Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, cùng với tuổi trẻ Quân đội, tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng. Trong đó, Phòng Chính trị đã hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đoàn quán triệt, triển khai đợt thi đua cao điểm “70 ngày đêm hành động quyết thắng” trong đoàn viên, thanh niên. Đợt thi đua được phát động từ ngày 14/10/2014 đến ngày 22/10/2014.

phat-dong-70ngay-1
Đại tá Dương Hoàng Toán, Phó Chủ nhiệm Chính trị phát biểu động viên tuổi trẻ Đoàn 285

 Trao đổi với chúng tôi về ý nghĩa của đợt thi đua này, Đại tá Nguyễn Thanh Huống, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Đoàn 285, cho biết: “Đợt thi đua đột kích này nhằm tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên thanh niên về truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam; những thành tựu to lớn của 25 năm xây dựng nền Quốc phòng toàn dân. Đồng thời, thông qua hoạt động thi đua tạo động lực mạnh mẽ nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên trong xung kích thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD”. 

  Nét mới của đợt thi đua cao điểm lần này chia thành 3 giai đoạn, với những chủ đề, chủ điểm, mục tiêu cụ thể. Theo đó, các tổ chức cơ sở Đoàn căn cứ vào điều kiện của đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện. Chủ đề của giai đoạn 1 là “Tiếp nối truyền thống Anh hùng” (từ ngày 14/10-31/10), với mục tiêu làm tốt công tác tuyên truyền về lịch sử, truyền thống 70 năm xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập những tấm gương cán bộ, đoàn viên tiêu biểu qua các thời kỳ kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị, lý tưởng cao đẹp, phát huy lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí quyết tâm, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Giai đoạn 2, với chủ đề: “Xung kích sáng tạo; đoàn kết hiệp đồng; lập công tập thể” (từ ngày 01/11-30/11). Trong đó, đoàn viên, thanh niên xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; tập trung vào nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; bảo đảm an toàn an ninh Công trình Lăng, nâng cao chất lượng huấn luyện nghi lễ, huấn luyện chiến sỹ mới và các nhiệm vụ chuyên môn. Chỉ tiêu đặt ra phấn đấu có 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 90% hoàn thành tốt và xuất sắc. Điểm nhấn của giai đoạn thi đua này là các tổ chức cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận và thực hiện ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên, hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị và nhiệm vụ tu bổ định kỳ năm 2014.

            Chủ đề của giai đoạn 3 là “Sáng ngời niềm tin quyết thắng” (từ 01/12-22/12). Đây là giai đoạn cao điểm, quyết định đến kết quả của đợt thi đua. Trong đó, đoàn thanh niên tổ chức diễn đàn, tọa đàm với chủ đề: “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ - Vinh dự và trách nhiệm của tuổi trẻ”. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoàn thành công trình, phần việc thanh niên, xây dựng đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, làm nòng cốt cho tổ chức đoàn và thanh niên khu vực đóng quân.

  Quán triệt hướng dẫn của Phòng Chính trị, các tổ chức cơ sở đoàn đã có những cách làm mới, sáng tạo để động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên thi đua trong học tập, huấn luyện, công tác.

Thượng úy Lê Đức Cường, Bí thư Đoàn cơ sở 285 cho biết: “Rất vinh dự cho tuổi trẻ Đoàn 285 được trên lựa chọn là đơn vị tổ chức Lễ phát động điểm cho tuổi trẻ toàn đơn vị. Ban Chấp hành Đoàn đã quán triệt, triển khai thực hiện hướng dẫn của trên, cụ thể hóa vào điều kiện của đơn vị, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Quân đội ta. Động viên, phát huy vai trò của tuổi trẻ xung kích đi đầu trong các nhiệm vụ, đặc biệt là trong huấn luyện chiến sỹ mới. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn xung kích trong thực hiện nhiệm vụ đón tiếp, tuyên truyền đối với đồng bào đến thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu Di tích K9 tận tình, chu đáo; bảo vệ tuyệt đối an toàn Khu Di tích K9. Trong đợt thi đua cao điểm này, các chi đoàn đăng ký một công trình, phần việc thanh niên lập thành tích thiết thực hướng về chào mừng 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam”.

phat-dong-70ngay-3
Toàn cảnh Lễ phát động

Sau Lễ phát động thi đua “70 ngày đêm hành động quyết thắng” tại Đoàn cơ sở Đoàn 285, các tổ chức đoàn trong đơn vị triển khai đồng loạt các hoạt động thi đua cao điểm. Đây thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao./.

Duy Hưng 

Bài viết khác: