Công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị là một hình thức cơ bản của công tác tư tưởng, là một hoạt động của công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ,CTCT), nội dung quan trọng trong công tác huấn luyện bộ đội, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên (CU,CTV), người chỉ huy, cơ quan chính trị và cán bộ chính trị các cấp. Thực hiện tốt công tác GDCT sẽ góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, CNV, chiến sỹ, bảo đảm cho đơn vị luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong các tình huống.
Quang cảnh buổi học nghị quyết chuyên đề
Quán triệt và triển khai thực hiện Quyết định 2677/QĐ-BQP ngày 23/7/2013 của Bộ Quốc phòng về Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Ngay sau khi Tổng cục Chính trị hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án, Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 đã quán triệt, triển khai đồng bộ, thống nhất các mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp; cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực. Công tác GDCT ở các đơn vị được duy trì nghiêm túc,hoạt động giáo dục đã có sự đổi mới cả nội dung và hình thức, công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, tình hình tư tưởng của đơn vị ổn định; tuyệt đại đa số cán bộ, CNV, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, so với yêu cầu của đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt thì công tác GDCT tại đơn vị còn bộc lộ những mặt hạn chế. Đó là: Cấp ủy, CU, CTV, cán bộ chủ trì có cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của công tác GDCT, chưa có chủ trương biện pháp tích cực, đồng bộ. Nội dung giáo dục có mặt chưa theo kịp sự phát triển của tình hình, nhất là những nội dung giáo dục do đơn vị tự xác định, việc kết hợp giữa giáo dục, thông tin, tuyên truyền với định hướng tư tưởng chưa được cọi trọng đúng mức. Hình thức giáo dục ở một số đơn vị chưa có sự đổi mới tích cực, chưa sinh động, hấp dẫn, hiệu quả. Chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị chưa đều, chưa toàn diện, còn hạn chế về kinh nghiệm, khả năng sư phạm và tính tuyết phục chưa cao đã làm hạn chế đến chất lượng công tác GDCT ở các cơ quan, đơn vị những năm qua.
Tọa đàm giao lưu sỹ quan trẻ
Nhiệm vụ chính trị đặc biệt của đơn vị trong giai đoạn mới đặt ra những yêu cầu ngày càng cao, nhất là việc tập trung triển khai thực hiện Đề án 2341 và Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới; và từ thực trang công tác GDCT tại đơn vị hiện nay đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác GDCT tại đơn vị, xây dựng cho cán bộ, CNV, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nhiệm vụ chính trị đặc biệt của đơn vị. Điều đó đặt ra phải tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác GDCT; triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng và kế hoạch của Bộ Tư lệnh. Trọng tâm là một số nội dung sau:
Một là, nhận thức sâu sắc, đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong tình hình hiện nay là yêu cầu khách quan. Tình hình, nhiệm vụ của quân đội, đơn vị và những yêu cầu về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới đặt ra vấn đề cần thiết phải đổi mới nội dung, phương thức, hình thức GDCT. Yêu cầu đổi mới công tác GDCT là thường xuyên đưa nội dung mới vào quá trình giáo dục để tạo ra sự phát triển, đáp ứng kịp thời với yêu cầu xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Việc đổi mới công tác GDCT phải quán triệt và thực hiện đúng quan điểm, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nguyên tắc công tác tư tưởng, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của Quân đội, đơn vị; phải được tiến hành toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm; vừa kế thừa, vừa phát triển các nội dung, hình thức, phương pháp đã được khẳng định trong thực tiễn và phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Điều quan trọng cốt yếu là phải thay đổi nhận thức, quan niệm và việc làm hàng ngày của cán bộ chỉ huy, quản lý và cán bộ làm công tác giáo dục tại đơn vị.
Hai là, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, CU,CTV và người chỉ huy, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp trong GDCT tại đơn vị. Cấp ủy, tổ chức đảng phải coi GDCT là một trọng tâm công tác, cần được lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc. Đánh giá đúng thực trạng công tác GDCT trên cơ sở Đề án về “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, yêu cầu mới đặt ra đối với công tác GDCT. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải coi công tác GDCT là nhiệm vụ trọng tâm, xác định trong nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, kế hoạch của người chỉ huy, phát huy trách nhiệm của các cấp các ngành, các tổ chức, lực lượng trong thực hiện công tác GDCT. Nắm vững nội dung cơ bản của Đề án, đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác GDCT, bảo đảm theo đúng quy chế, quy định, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đơn vị. Coi kết quả GDCT là nội dung cơ bản để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng; gắn đánh giá kết quả GDCT với xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, tổ chức quần chúng vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.
Ba là, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp GDCT tại đơn vị. Thực hiện đúng chương trình giáo dục chính trị cơ bản do TCCT xác định, coi trọng nội dung giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng và chủ trương, chính sách của Nhà nước; tình hình, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; tinh thần yêu nước XHCN; lịch sử, truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của Quân đội và đơn vị. Đồng thời, cần tăng nội dung, thời lượng phổ biến, giáo dục pháp luật, về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các kiến thức cần thiết khác liên quan đến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, chiến sỹ. Tiếp tục chuẩn hóa nội dung giáo dục do đơn vị tự xác định sát thực tế, phù hợp với nhu cầu nhận thức của đối tượng. Đi đôi với đổi mới nội dung, các đơn vị phải tích cực đổi mới hình thức, phương pháp GDCT tại đơn vị, bảo đảm tính sinh động, hấp dẫn, thu hút CB,CS tham gia; khắc phục tình trạng “đường mòn, lối cũ”, dập khuôn máy móc, xa rời thực tiễn, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng học tập chính trị đối với hạ sỹ quan, chiến sỹ, nghiên cứu chuyên đề của sỹ quan, sinh hoạt chính trị, tư tưởng. Kết hợp giữa phương pháp giảng bài truyền thống với sử dụng các phương tiện thuyết trình, giữa giới thiệu tập trung với gợi mở vấn đề để từng cá nhân tự nghiên cứu, viết thu hoạch, giữa kiểm tra với phúc tra.
Bốn là, tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị tại đơn vị. Trình độ lý luận, phẩm chất đạo đức, phong cách, lối sống của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, chỉ huy, quản lý có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành, phát triển nhân cách của cán bộ, chiến sỹ. Để nâng cao chất lượng công tác GDCT, cần phải có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ các cấp. Nội dung bồi dưỡng phải toàn diện, chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý, tổ chức GDCT ở các cơ quan, đơn vị, hàng năm bồi dưỡng kiến thức cơ bản về công tác đảng, công tác chính trị, phương pháp sư phạm, tổ chức GDCT tại đơn vị, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kinh nghiệm quản lý GDCT. Bồi dưỡng tại chức, theo hướng: Cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, cán bộ có kinh nghiệm bồi dưỡng cho cán bộ mới, bồi dưỡng thông qua thực tiễn hội thi, hội giảng, bình giảng. Đồng thời, phát huy vai trò tự học, tự rèn của đội ngũ cán bộ để nâng cao trình độ, năng lực GDCT tại đơn vị.
Năm là, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng để nâng cao chất lượng công tác GDCT tại đơn vị. GDCT là nội dung cơ bản của CTĐ,CTCT, hoạt động GDCT chỉ phát huy hiệu quả khi có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ chủ trì, vai trò tham mưu, hướng dẫn của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, cùng với việc phát huy sức mạnh của các tổ chức, các lực lượng trong đơn vị. Cấp ủy, tổ chức Đảng phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, CU, CTV, cơ quan chính trị và cán bộ chính trị phải chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch GDCT đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ và thống nhất, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức quần chúng (Thanh niên, công đoàn, phụ nữ) tham ra vào quá trình GDCT. Bên cạnh đó cần phát huy hiệu quả các lực lượng, phương tiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa ở cơ quan, đơn vị, xây dựng môi trường văn hóa - giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ GDCT với các biện pháp quản lý hành chính, duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo bảo đảm và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, sẽ tác động tích cực nâng cao chất lượng hiệu quả công tác GDCT tại đơn vị./.
Đại tá Dương Hoàng Toán
Phó Chủ nhiệm Chính trị