Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở Đoàn 275 hiện nay là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của Đảng ủy, các chi ủy, chi bộ, chính ủy, chính trị viên và chỉ huy. Với đặc điểm là đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt: Bảo đảm an ninh, nghi lễ, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ lễ viếng Bác và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và các nhiệm vụ đột xuất khác được giao. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được tuyển chọn, bồi dưỡng kỹ về quân dung, hình thể, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và các tiêu chí đặc biệt khác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Do đó công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị luôn được Đảng ủy, chi ủy, chi bộ, Chính ủy, Chính trị viên, chỉ huy Đoàn 275 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ và tiến hành thường xuyên nghiêm túc, có nhiều chuyển biến tiến bộ.

cong-tac-giao-duc-2715-1
Chiến sỹ của Đoàn 275 tham quan học tập tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự

Cấp ủy các cấp thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng; truyền thống quân đội, truyền thống đơn vị, niềm vinh dự tự hào gắn với nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ quân nhân được công tác tại đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Tham gia đầy đủ các lớp học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của Quân ủy Trung ương và các chuyên đề giáo dục chính trị năm 2014 do Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 tổ chức. Tổ chức 01 lớp tập huấn nâng cao trình độ, phương pháp huấn luyện cho cán bộ; 02 lớp bồi dưỡng phương pháp công tác, phương pháp tiến hành CTĐ, CTCT cho đội ngũ cán bộ các cấp; thực hiện nghiêm túc ngày Đảng hàng tháng; hàng quý tổ chức tốt việc quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Đoàn 275, Đảng ủy Đoàn 969 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ với những phương pháp, cách làm phù hợp sáng tạo, bảo đảm 100% cán bộ, đảng viên và quần chúng được học tập, quán triệt, có nhận thức đúng đắn về chủ trương, biện pháp lãnh đạo của Đảng ủy, nhiệm vụ của đơn vị từ đó xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

cong-tac-giao-duc-2715-2
Sinh hoạt đối thoại dân chủ năm 2014 tại Đoàn 275

Cùng với quán triệt, triển khai đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chủ đề năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, Đảng ủy Đoàn 275 tiếp tục triển khai sâu rộng, đi vào nền nếp, đạt chất lượng, hiệu quả rõ rệt việc “làm gương, nêu gương” của cán bộ, đảng viên: Cấp trên nêu gương trước cấp dưới, cán bộ làm gương cho chiến sĩ và đảng viên làm gương cho quần chúng noi theo. Gắn việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì trong đơn vị.

Đảng ủy và các chi ủy, chi bộ, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên chủ động thông tin, định hướng nhận thức tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên trước những vấn đề nhạy cảm, phức tạp của tình hình đất nước, khu vực và trên thế giới, làm cho cán bộ, đảng viên có nhận thức và hành động đúng gắn với thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, của cán bộ, đảng viên và quần chúng; quan tâm, gần gũi chia sẻ tâm tư, tình cảm; dân chủ tiếp thu ý kiến đóng góp phê bình giải quyết thấu đáo những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và quần chúng; quan tâm chăm lo bảo đảm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình. Định kỳ thông tin, thông báo định hướng nhận thức, tư tưởng; hàng tuần các Ban, Đội tổ chức sinh hoạt văn hóa; hàng tháng Chỉ huy các Ban, Đội tổ chức đối thoại dân chủ với HSQ-BS, hàng quý Chỉ huy Đoàn tổ chức đối thoại dân chủ với cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị; 100% cán bộ, đảng viên yên tâm công tác, xác định tốt vai trò trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất; trong đó nhiệm vụ chính trị trọng tâm hoàn thành xuất sắc.

Những kết quả đạt được nêu trên mới chỉ là bước đầu, song có thể khẳng định tính đúng đắn, cách nhìn mới, phương pháp mới trong công tác giáo dục, chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy Đoàn 275. Từ thực tiễn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên năm qua, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương chính sách của Đảng, nhiệm vụ chung của Quân đội, nhiệm vụ riêng của đơn vị trong tình hình mới cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Nội dung này mang tính giáo dục cơ bản, thiết thực nhằm xây dựng thế giới quan Mác-Lênin, phương pháp luận khoa học, niềm tin cộng sản chủ nghĩa, lập trường của giai cấp công nhân; xây dựng bản lĩnh chính trị của người cán bộ, đảng viên luôn kiên định, vững vàng, nhạy cảm, sắc sảo về chính trị, không bị tự diễn biến trước mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù; kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch hòng “phi chính trị hóa quân đội”. Thường xuyên gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là sống, lao động học tập theo gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, sát với chức trách nhiệm vụ của bản thân gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đấu tranh khắc phục mọi biểu hiện suy thoái về chính trị, suy đồi về đạo đức, tha hoá về lối sống dưới tác động của mặt trái kinh tế thị trường và các âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Cần coi trọng thực chất của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, khắc phục bệnh hình thức; đổi mới căn bản nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục phù hợp với tình hình và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Hai là, thường xuyên thông tin kịp thời, có định hướng nhận thức, tư tưởng, hành động rõ ràng những vấn đề chính trị xã hội phức tạp, nhạy cảm trong nước, khu vực và trên thế giới đang đặt ra cho cán bộ, đảng viên. Yêu cầu cơ bản nhằm trang bị những tri thức về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, kiên quyết đấu tranh chống mọi quan điểm sai trái phản động của kẻ thù, chống tư tưởng mơ hồ, ảo tưởng, dao động xuất hiện trong cán bộ, đảng viên. Cấp ủy, tổ chức Đảng, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên phải thực sự nhạy bén ngăn ngừa mọi tác động tiêu cực của đời sống xã hội có thể len lỏi vào đơn vị và những tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường để định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên một cách có hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc trong nhận thức, đấu tranh với những khuynh hướng lệch lạc, giữ vững trận địa tư tưởng của đơn vị, của tổ chức trong mọi tình huống. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy đơn vị cần tổ chức đa dạng các hình thức sinh hoạt tư tưởng cho bộ đội như: Diễn đàn thảo luận tình hình chính trị nổi bật của đất nước, khu vực và thế giới; thi thông báo thời sự chính trị, thi kết quả đọc báo, sách…

cong-tac-giao-duc-2715-3
Chiến sỹ của Đoàn 275 đọc báo, nghiên cứu tài liệu tại phòng Hồ Chí Minh

Ba là, phải chú trọng truyền đạt nghị quyết của cấp ủy đảng một cách thiết thực, cụ thể, tạo sự thống nhất tư tưởng, tạo dựng niềm tin, thúc đẩy hành động phù hợp với trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Là một yêu cầu, nhiệm vụ hết sức quan trọng, là cơ sở để nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ chính trị nói riêng trong đơn vị. Để quá trình truyền đạt nghị quyết của Đảng có hiệu quả, đòi hỏi đội ngũ cán bộ chính trị phải chú trọng sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, với nhiều hình thức cổ động, tuyên truyền làm cho tư tưởng, nghị quyết của Đảng ở các cấp thấm sâu trong mỗi cán bộ, đảng viên. Muốn vậy, Đảng ủy, các chi ủy, chi bộ phải đổi mới cách ra nghị quyết, nghị quyết bảo đảm phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phải đẩy mạnh công tác đôn đốc, kiểm tra việc thi hành nghị quyết; chú trọng sơ, tổng kết rút kinh nghiệm về tác dụng, hiệu quả của nghị quyết trong thực tiễn hoạt động của đơn vị. Trong tình hiện nay nghị quyết của cấp ủy phải đặc biệt coi trọng nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Bốn là, phải coi trọng công tác kiểm tra, thăm dò dư luận để thấu hiểu tình hình, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng trong đơn vị. Đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, nhận thức chưa đúng, chưa đủ; bài trừ những sản phẩm phi văn hóa vào trong đơn vị. Là một biện pháp hữu hiệu bảo đảm cho nghị quyết của tổ chức cơ sở đảng đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình nhiệm vụ đơn vị, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Đảng với quần chúng, giữa cán bộ với chiến sĩ thuộc quyền. Chỉ có như vậy nghị quyết của tổ chức cơ sở đảng, kế hoạch công tác của người chỉ huy mới thực sự có giá trị, có ý nghĩa tác dụng to lớn trong thực tiễn hoạt động của đơn vị.

Năm là, thường xuyên chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống của Đảng, của dân tộc, của quân đội, truyền thống đơn vị. Là hình thức giáo dục có tầm quan trọng đối với mọi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với thanh niên, hạ sĩ quan, binh sĩ. Vì nếu coi nhẹ giáo dục truyền thống trong tình hình chính trị phức tạp, sự tác động của kinh tế thị trường và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch sẽ có nguy cơ dẫn đến phai nhạt lòng tự hào, ý chí, trách nhiệm, sùng ngoại, lai căng, quay lưng lại với cội nguồn. Đó là một kẽ hở để cho kẻ thù lợi dụng nhằm tuyên truyền xuyên tạc truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, Quân đội và đơn vị.

Đại tá Nguyễn Hoàng Diệu/Chính ủy Đoàn 275

Bài viết khác: