Sáng ngày 03/12/2014, tại Nhà khách số 8 HùngVương, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh – Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp đoàn Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Ac-hen-ti-na nhân dịp Đoàn đến thăm và đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

doan-achentina
Đại tá Nguyễn Văn Thanh tiếp Đoàn tại Nhà khách số 8 Hùng Vương

Được biết là vào sáng ngày 2/12/2014, tại trụ sở Bộ đã diễn ra Lễ ký kết Kế hoạch hành động với Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Ac-hen-ti-na về việc xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Tham dự Lễ ký kết có Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cùng đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế và Cục Người có công . Sau Lễ ký kết, đến trưa cùng ngày Đoàn đã đến đặt hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội.

Tại buổi tiếp, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh bày tỏ sự vui mừng khi biết mục đích chuyến đi của Đoàn sang Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam giải quyết hậu quả chiến tranh, làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. Và thay mặt đơn vị, đồng chí đã tặng từng thành viên trong Đoàn Huy hiệu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người Việt Nam đã hy sinh, trong đó, hàng vạn liệt sỹ chưa được quy tập về các nghĩa trang và chưa được xác định danh tính. Theo đó, năm 2013, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 150/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin, đồng thời giao Bộ LĐ-TBXH là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành cùng đối tác quốc tế, đặc biệt là các cơ quan nhân chủng học và pháp y Achentina nhằm thí điểm việc giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sỹ.

Việc ký kết Kế hoạch hành động góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam – Ac-hen-ti-na nói chung, đóng góp thiết thực cho việc thực hiện thành công Đề án xác định hài cốt liệt sỹ Việt Nam còn thiếu thông tin nói riêng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hợp tác của các cơ quan liên quan giữa hai quốc gia trong thời gian tới..

Kết thúc buổi tiếp, Đoàn đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Hải Yến

Bài viết khác: