Nhân dịp khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu Thanh niên xung phong lần thứ 3, sáng 10/12/2014, hơn 300 đại biểu đại diện cho khoảng 500.000 thanh niên xung phong qua các thời kỳ cách mạng do đồng chí Nguyễn Anh Liên - Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong dẫn đầu, đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu Thanh niên xung phong lần thứ 3, Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Dai hoi TNXP 3

Đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Cựu Thanh niên xung phong lần thứ 3
 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lực lượng thanh niên xung phong do Bác Hồ kính yêu sáng lập, rèn luyện với mong muốn làm một “trường học lớn” đào tạo lớp lớp những cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” để phục vụ thắng lợi công cuộc kháng chiến cứu nước, phục vụ công cuộc kiến quốc và bảo vệ Tổ quốc. Lớp lớp thế hệ thanh niên xung phong đã làm nên những kỳ tích, huyền thoại. Nhiều đồng chí thanh niên xung phong đã phấn đấu, rèn luyện trở thành những cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước.

Trong những năm qua, Hội Cựu Thanh niên xung phong toàn quốc đã có những hoạt động hiệu quả, sáng tạo và chủ động nổi bật ở các mặt: Tập hợp và phát triển hội ở các vùng miền, địa bàn; lập danh sách các thế hệ thanh niên xung phong; đền ơn đáp nghĩa, tìm kiếm, quy tập hài cốt những người đã hy sinh; lo chế độ, chính sách cho hội viên; kiến nghị, tham mưu với Đảng, Nhà nước có chế độ, chính sách với thanh niên xung phong; giáo dục, động viên hội viên sống gương mẫu, xứng đáng với truyền thống thanh niên xung phong Việt Nam anh hùng đồng thời vận động con cháu, gia đình giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước….

Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm giải quyết chính sách và chăm lo đời sống đối với các thế hệ người có công, trong đó có lực lượng thanh niên xung phong. Ngày 23/7/2014 vừa qua, Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 4 thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và 1 thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ gồm các đồng chí: Trần Văn Cam, Trịnh Văn Huyền, Cao Xuân Thọ, Nguyễn Tiến Thụ, Phạm Thị Yến.

Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc giải quyết các chế độ, chính sách vẫn còn những điểm cần phải tiếp tục tháo gỡ. Vì vậy, trong nhiệm kỳ đại hội lần này, Hội Cựu Thanh niên xung phong sẽ tiếp tục đề xuất, tham mưu với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng những cơ chế, giải pháp phù hợp để làm tốt công tác chính sách với lực lượng thanh niên xung phong.

Lan Hương

Bài viết khác: