Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 17h30 phút ngày 12/12/2014, chương trình Cầu truyền hình Vinh quang Bộ đội Cụ Hồ đã diễn ra tại 5 điểm cầu: Cao Bằng (Khu Di tích lịch sử rừng Trần Hưng Đạo), Hà Nội (Quảng trường Ba Đình), Quảng Bình (Quảng trường Biển), Đồng Nai (Khu Di tích Chiến khu Đ), TP Hồ Chí Minh (Hội trường Thống nhất); do Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh phối hợp với Đài Phát Thanh - Truyền hình các tỉnh Cao Bằng, Quảng Bình, Đồng Nai, Truyền hình Quốc phòng và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện.

          Đến dự Chương trình tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lương Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu; Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đại diện Lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các khối quân chủng của Bộ Quốc phòng, khối quần chúng, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-0Các đại biểu tham dự Chương trình tại điểm cầu Hà Nội (Quảng trường Ba Đình)

          Tại 5 điểm cầu với ba nội dung chính: “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu, Quân đội của hòa bình”, Chương trình đã tái hiện lại lịch sử 70 năm ra đời, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam; nêu bật được Quân đội ta là Quân đội của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục và rèn luyện. Từ đó, Chương trình đã khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nêu cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý chí quật cường, ý thức tự lực, tự cường, vượt mọi khó  khăn, thử thách, ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới của cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

          Bên cạnh những tiết mục đặc sắc, Chương trình đã ghi dấu ấn mạnh với khán giả cả nước bằng cuộc giao lưu với các nhân chứng lịch sử. Đó là cụ Hoàng Thị Khìn, 94 tuổi, dân tộc Nùng, sống tại làng Pác Pó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. 70 năm trước, cụ từng làm giao liên cho Bác Hồ và các đồng chí trong Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân. Thời gian đã trôi qua, giờ có dịp trở về Khu Di tích lịch sử rừng Trần Hưng Đạo, cụ Khìn không giấu được niềm xúc động. Có thể nói, hình ảnh của cụ chính là minh chứng rõ ràng nhất về tình đoàn kết quân dân của Quân đội ta, đúng như lời Bác Hồ đã từng căn dặn Quân đội ta và lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong phóng sự ngắn của Chương trình: Dựa vào dân, có dân là có tất cả.

          Quay trở lại những năm tháng của lịch sử, chúng ta nhớ về hình ảnh của Bác Hồ kính yêu qua câu chuyện đầy xúc cảm của O Trần Thị Thản, nguyên Chính trị viên Đại đội Nữ pháo binh Ngư Thủy (Quảng Bình). O chia sẻ: Tháng 4-1969, tôi vinh dự được báo cáo với Bác về những chiến công của Đại đội. Tại buổi gặp mặt, Bác mời chúng tôi ăn kẹo nhưng không ai ăn, chỉ ngồi nhìn Bác vì ai cũng vô cùng xúc động. Đến bây giờ, tôi cứ nhớ mãi câu nói khi đó của Bác: “Không ăn ở đây thì chia nhau về nhà ăn. Bánh kẹo thì chia được nhưng nước thì nhớ đừng chia”. Có thể nói, những lời dạy của Bác vẫn luôn khắc sâu trong trái tim của mỗi người bộ đội.

          Một nhân chứng lịch sử đặc biệt khác trong Chương trình là cụ Tô Văn Cắm. Cụ là người duy nhất còn sống trong số 34 chiến sĩ của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ngày ấy. Cụ Cắm hiện đang sống tại thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng và luôn vẫn giữ bên mình kỷ vật là chiếc áo do Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng. Mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng những ký ức về ngày thành lập Đội, về những ngày tháng chiến đấu dường như vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí ông. 70 năm đã trôi qua, từ một Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, Quân đội ta đã từng bước lớn mạnh, không ngừng cố gắng, chiến đấu và giành những thành công to lớn.

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-7
Giáo sư – Anh hùng Lao động Vũ Khiêu chia sẻ suy nghĩ về Quân đội nhân dân Việt Nam

Tại điểm cầu Hà Nội, Giáo sư - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu, đã 100 tuổi, nhưng rất vui mừng khi tham dự Chương trình. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Giáo sư đã tặng Bộ Quốc phòng bức trướng với 2 câu đối:

“Cứu nước diệt thù ngàn trận đánh tung bay cờ chiến thắng

Tận trung chí hiếu bảy mươi năm ngang dọc thế anh hùng”

Hai câu đối trên vừa được Giáo sư Vũ Khiêu chấp bút cách đây hai ngày với những tâm huyết, tình cảm dành cho những người lính Bộ đội Cụ Hồ. Nét chữ trên câu đối dứt khoát, vững vàng, thể hiện sức mạnh của Quân đội Việt Nam. Ông chia sẻ: Từ khi bắt đầu được thành lập đến nay, Quân đội nhân dân Việt Nam đã đánh hàng ngàn trận, cờ chiến thắng tung bay trên bầu trời và trong 70 năm qua, Quân đội luôn theo lời Bác Hồ dạy, trung với nước, hiếu với dân.

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-16
Trung tướng Lương Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nhận quà và tặng hoa cảm ơn Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu

            Sau đây làmột số hình ảnh về các tiết mục đặc sắc tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội:

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-1

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-2

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-4

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-5

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-8

Với khoảng 400 nghệ sỹ tham gia biểu diễn và các nhân chứng lịch sử, Chương trình đã mang đến những cảm nhận sâu sắc cho khán giả trên khắp cả nước

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-11
Chương trình đã đem đến cho khán giả những giây phút xúc động khó quên, nhất là đối với thế hệ Bộ đội Cụ Hồ

            Chương trình kết thúc bằng hình ảnh các khối diễu binh của Quân khu 7. Trong tiếng nhạc hào hùng, dưới sự rực rỡ của màn bắn pháo hoa tại các điểm cầu, bộ đội tiến những bước dứt khoát mạnh mẽ như tô thắm thêm cho truyền thống 70 năm của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

vinh-quang-bo-doi-cu-ho-15
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa và cùng hòa vào khúc hát Tiến bước dưới Quân kỳ
tại điểm cầu Quảng trường Ba Đình (Hà Nội)

Thanh Huyền, Ngọc Hà

Bài viết khác: