Trong những năm qua, Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Cuộc vận động: “Quản lý, khai thác vũ khí thiết bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50), coi đó là nhiệm vụ quan trọng, là một tiêu chí đánh giá kết quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đã coi trọng việc phổ biến, quán triệt sâu rộng những nội dung của Cuộc vận động 50 phù hợp với tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị mình. Gắn việc thực hiện mục tiêu Cuộc vận động 50 với phong trào thi đua Quyết thắng và các hoạt động khác tạo sức lan tỏa đến từng cán bộ, chiến sỹ, công chức và người lao động trong toàn Bộ Tư lệnh.

Ban Chỉ đạo 50 Bộ Tư lệnh đã làm tốt vai trò tham mưu giúp Thủ trưởng Bộ Tư lệnh trong việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện các nội dung của Cuộc vận động 50 trong tình hình mới. Thường xuyên bám nắm sâu sát sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của Ban Chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng; quán triệt, phổ biến chặt chẽ các nội dung, biện pháp thực hiện Cuộc vận động 50 đến từng cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh.

cuoc-van-dong-50-2014-1
Sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động 50

Công tác tuyên truyền, giáo dục về Cuộc vận động 50 đã được cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện cả về nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành và tài liệu, vật chất bảo đảm. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức nghiêm túc việc nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng, mục đích, ý nghĩa, mục tiêu của Cuộc vận động; gắn việc triển khai thực hiện Cuộc vận động 50 với các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác của tất cả các ngành. Công tác tuyên truyền, giáo dục luôn đề cao tính chiến đấu, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống; kiên quyết đấu tranh bác bỏ các quan điểm sai trái, nhận thức không đúng về Cuộc vận động.

Cơ quan chính trị các cấp đã chủ động đưa nội dung Cuộc vận động 50 vào chương trình giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm cho các đối tượng. Hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền về Cuộc vận động đã ngày càng được đa dạng hóa. Ngoài việc tổ chức giáo dục chung, giáo dục theo chuyên đề, từng cấp đã từng bước cụ thể hóa nội dung của Cuộc vận động vào nội dung sinh hoạt của các tổ chức.

cuoc-van-dong-50-2014-2
Hội thảo Khoa học ngành Kỹ thuật

Chính nhờ những nỗ lực, sáng tạo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục về Cuộc vận động 50 trong Bộ Tư lệnh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong quản lý, khai thác VKTBKT hiện có, bảo đảm trang bị kịp thời, đồng bộ, chất lượng tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo Đề án 2341.

Đẩy mạnh thực hiện 4 mục tiêu củaCuộc vận động gắn với các phong trào thi đua đã góp phần xây dựng, quy hoạch phân cấp sử dụng, bảo dưỡng kéo dài tuổi thọ của các trang bị kỹ thuật; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có đủ năng lực, trình độ quản lý, khai thác các trang bị kỹ thuật mới. Công tác bảo đảm an toàn mạng thông tin, an toàn các cơ sở kỹ thuật và an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tiến bộ.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh, tổ chức phát động thi đua thực hiện Cuộc vận động; hàng quý, hàng năm tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu để động viên khích lệ phong trào; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động 50 ngày càng sâu rộng hơn.

cuoc-van-dong-50-2014-3
Hội thi nâng bậc thợ kỹ thuật năm 2014

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả thiết thực, 5 năm qua ngành kỹ thuật đã hoàn thành 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 03 đề tài cấp cơ sở, 48 sáng kiến. Các đề tài, sáng kiến đều được ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả thiết thực như: Lắp biến tần cho các bơm nước giải nhiệt bình ngưng máy lạnh F6 và bơm nước Trạm nước Bách Thảo; nghiên cứu sử dụng dung môi để rửa các khối góp bộ lọc tĩnh điện bảo đảm độ sạch, giảm thời gian rửa và giảm các tác động cơ học tới các khối góp; cải tạo các tủ điện điều khiển cũ của hệ thống bơm cứu hỏa trong công trình và Trạm nước Bách Thảo. Hoàn thiện các quy trình vận hành, hướng dẫn kỹ thuật về bảo dưỡng, sửa chữa, giúp cho việc khai thác tối ưu hệ thống thiết bị công trình để tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là các trang thiết bị mới được thay thế. Tổ chức tốt các hội thi, hội thao kỹ thuật và duy trì các chế độ bảo quản VKTBKT, vũ khí đạn và vật liệu nổ, không để xảy ra mất an toàn trong huấn luyện và an toàn khi tham gia giao thông.

Nhìn chung, 5 năm quaBan Chỉ đạo 50 Bộ Tư lệnh đã quán triệt và triển khai đầy đủ tới các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng, chỉ thị của Chính phủ; hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng về tổ chức, thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Gắn Cuộc vận động với phong trào thi đua Quyết thắng; vai trò Ban Chỉ đạo 50 của Bộ Tư lệnh đã thực sự là cầu nối liên thông trong tổ chức, thực hiện từ cấp Bộ Tư lệnh đến các cơ quan, đơn vị. Mục tiêu của Cuộc vận động đã cụ thể hóa vào từng lĩnh vực công tác với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo, sát với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Góp phần nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, công tác bảo đảm; tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn Bộ Tư lệnh thực hiện tốt Cuộc vận động và các nhiệm vụ kh¸c.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Cuộc vận động 50 trong Bộ Tư lệnh vẫn tồn tại một số hạn chế đó là: Công tác tổ chức, triển khai Cuộc vận động 50 ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu đồng bộ, thống nhất, chưa đi vào chiều sâu; một số cơ quan, đơn vị, cá nhân chưa nhận thức đầy đủ về nội dung Cuộc vận động dẫn đến hiệu quả thực hiện chưa cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục về Cuộc vận động có thời điểm chưa thường xuyên, các hình thức tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng.

Trong những năm tới, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 382/ĐU- QSTƯ về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới. Bộ Tư lệnh tiếp tục triển khai thực hiện toàn diện Đề án 2341 và Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương; cơ sở kỹ thuật, hệ thống thiết bị kỹ thuật công trình tiếp tục được đổi mới nâng cấp theo hướng hiện đại, công nghệ tiên tiến, hệ thống thiết bị dự phòng, VKTB phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ cũng sẽ được đầu tư nâng cấp theo hướng cơ bản đặt ra cho nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật yêu cầu rất cao và toàn diện. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Cuộc vận động đã đề ra, Ban Chỉ đạo 50 của Bộ Tư lệnh xác định cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể sau:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT theo các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và Ban chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT cho mọi đối tượng trong đơn vị. Nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, chỉ huy các cấp trong công tác quản lý bộ đội, nhất là ngày nghỉ, giờ nghỉ.

Hai là, Ban chỉ đạo 50 Bộ Tư lệnh tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy Bộ Tư lệnh về những chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện Cuộc vận động 50; Hướng dẫn đẩy mạnh các biện pháp thực hiện tốt chế độ, quy định về quản lý sử dụng VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo 50 Bộ Tư lệnh; chủ động bám nắm, triển khai các Chỉ thị, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng sát, đúng với thực tế các cơ quan, đơn vị trong toàn Bộ Tư lệnh.

cuoc-van-dong-50-2014-5
Vận hành hệ thống tưới phun thảm cỏ Quảng trường Ba Đình

Ba là, tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật nói chung và quản lý trang bị kỹ thuật của Công trình Lăng nói riêng; tiếp cận, làm chủ công nghệ khai thác sử dụng, đồng bộ với VKTBKT hiện đại có ứng dụng công nghệ cao. Duy trì nghiêm quy trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT để nâng cao hơn nữa chất lượng sửa chữa góp phần kéo dài thời gian sử dụng của các hệ thống thiết bị kỹ thuật do đơn vị quản lý. Tổ chức thiết thực, hiệu quả hội thi, hội thao kỹ thuật ở cơ sở, bồi dưỡng, tổ chức tốt các đợt thi nâng bậc thợ kỹ thuật hàng năm.

Bốn là, khuyến khích phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, khai thác VKTBKT, thiết bị công trình, tiết kiệm vật tư, kinh phí. Lấy việc áp dụng kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, tập thể.

Năm là, chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ, nhất là hệ thống thiết bị kỹ thuật công trình và kho vũ khí đạn. Thực hiện tốt việc kiểm tra, sửa chữa, kiểm định hệ thống chống sét ở các kho bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mùa mưa bão. Phấn đấu vượt chỉ tiêu km an toàn xe ô tô quân sự, không để xảy ra mất an toàn trong huấn luyện, hoạt động công tác kỹ thuật và lao động tăng gia sản xuất.

Sáu là, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh, gắn việc thực hiện Cuộc vận động 50 với phong trào thi đua Quyết thắng và các hoạt động khác của đơn vị. Hàng năm tổ chức sơ kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhân điển hình tiên tiến để động viên, khích lệ cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt nội dung Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”./.

Đại tá Phạm Hải Trung

                                                                                                  Chủ nhiệm Kỹ thuật

Bài viết khác: