Trong không khí tưng bừng đón một mùa xuân mới, hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955- 27/02/2015), ngày 07/02/2015, đoàn đại biểu Thầy thuốc tiêu biểu làm theo lời Bác đã báo công dâng Bác, báo cáo với Bác những thành tích của các thầy thuốc trong nhiều năm qua. Đoàn gồm hơn 100 đại biểu, là lương y, những thầy thuốc ưu tú đại diện cho tất cả các thầy thuốc trong cả nước.

thay-thuoc-ho-chi-minh-1
Giây phút báo công thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình

Đất nước ta có một nền y dược học cổ truyền lâu đời. Trước khi nền y dược học hiện đại thâm nhập vào Việt Nam, y dược học cổ truyền là hệ thống y dược duy nhất, có vai trò và tiềm năng to lớn trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong suốt hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trong nhiều năm qua, bên cạnh thực hiện lời dạy kết hợp “thuốc Đông y với Tây y” của Bác, Đảng và Nhà nước đã có các nghị quyết, chỉ thị chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với các ngành, các tổ chức xã hội nghiên cứu, kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y học cổ truyền với y dược hiện đại nhằm xây dựng nền y dược học Việt Nam hiện đại, khoa học, dân tộc và đại chúng. Nhà nước đã cho thành lập Hội Đông y, Viện Đông y, Viện Châm cứu; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị chỉ đạo cụ thể từng lĩnh vực nghiên cứu, kế thừa, phát triển dược liệu, đào tạo cán bộ, khám chữa bệnh.

Lời dạy của Bác về ngành Y tế, về các thế hệ thầy thuốc Việt Nam khi xưa đến nay vẫn còn nguyên giá trị lịch sử. Tuân theo lời dạy về y đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều tấm gương làm việc quên mình, xả thân vì người bệnh, vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân như các giáo sư, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Ngữ...  Họ đã trở thành niềm tự hào của ngành Y tế, được nhân dân quý trọng và ngưỡng mộ.

          Trong giờ phút thiêng liêng, giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt các thầy thuốc ưu tú đồng chí Võ Tỉnh, Tổng Biên tập báo Tạp chí Môi trường và Sức khỏe, Trưởng ban Tổ chức Chương trình bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Người đã đi xa nhưng tư tưởng, tác phong và đạo đức của Người vẫn còn sống mãi với non sông, đất nước, con người Việt Nam. Và xin hứa với Bác tiếp tục thực hiện tốt những lời dạy bảo của Bác để ngành Y tế Việt Nam khoa học, hiện đại, dân tộc và đại chúng; nguyện đem hết sức mình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

thay-thuoc-ho-chi-minh-2
Đoàn dâng hoa và vào Lăng viếng Bác

Kết thúc buổi Lễ, Đoàn đã kính cẩn dâng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và vào thăm nơi ở, làm việc của Người./.

                                                                                       Trần Tiên Long

Bài viết khác: