Mỗi dịp Tết đến, Xuân về,trong sự đồng cảm, sự hoà hợp thiêng liêng của mùa Xuân thiên nhiên và mùa Xuân của lòng người, cùng với tấm lòng tưởng nhớ tổ tiên, ngày Tết là ngày hội thăng hoa của văn hoá Việt Nam, là ngày hội của con người hoà hợp với cộng đồng, nó mang đậm nét văn hoá dân tộc sâu sắc và độc đáo. Có thể nói Tết cổ truyền ở Việt Nam và Đông Nam Á là biểu tượng tập trung khá rõ nét về đời sống tâm linh và hội tụ những tinh hoa, những giá trị văn hóa của các dân tộc. Đây là dịp để người người tạ lễ trời đất, thần linh, tổ tiên đã phù hộ độ trì cho con cháu suốt cả năm qua và cầu mong một năm mới an lành. Lễ tết do đó vừa là cầu mùa, vừa là cầu phúc diễn ra tưng bừng khắp mọi miền đất nước.

Và từ trong tâm tưởng của mỗi người dân Việt Nam, Tết đến, Xuân về còn mang một ý nghĩa tâm linh đặc biệt khi hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giữa Trung tâm chính trị Ba Đình - nơi đến, chốn về của mỗi người dân Việt Nam, nhất là nhân dân Thủ đô Hà Nội, đồng bào miền Nam và nhất là những người con xa xứ bởi quê hương là hồn nước nằm tĩnh lặng trong mỗi con người.

Mỗi dân tộc chọn cho mình một loài hoa biểu tượng cho mùa xuân. Người Việt chọn hoa Đào ở miền Bắc và hoa Mai vàng ở miền Nam. Những ngày này, khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình như đang được khoác trên mình tấm áo mới cùng dân tộc đón chào năm mới, thời cơ mới và vị thế mới với hai màu chủ đạo: Sắc thắm nồng của hoa Đào, sắc vàng ấm áp của hoa Mai. Sự kết hợp của sắc đỏ hoa Đào và sắc vàng hoa Mai trong không gian Quảng trường rộng lớn dường như khiến cho cảnh vật, lòng người càng thêm phấn khởi đón một mùa Xuân mới đầy hy vọng.

xuan-ve-ben-lang-bac-3
Mai vàng khoe sắc bên Lăng Bác Hồ

Thú chơi Mai vốn là một nét đẹp văn hóa, là thú vui điền viên của nhiều văn nhân, trí thức, là thú vui thanh tao của những con người có tâm hồn đẹp. Hoa Mai nở rực rỡ vào mùa Xuân, là biểu tượng cho cái đẹp bừng nở, sự hưng vượng, sự khởi phát trong năm mới. Màu đỏ thắm tươi của sắc Đào ngày Tết là biểu tượng cho sự vui mừng, sức sống và hạnh phúc. Với ý nghĩa đó, Xuân Ất Mùi 2015, cũng như thông lệ, Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và nhân dân Nam bộ nói chung đã gửi tình Nam ra Bắc qua những đóa hoa Mai vàng rực rỡ thay lời chúc mừng năm mới đến tập thể cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ làm việc tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Thủ đô Hà Nội và nhân dân cả nước. Giữa mênh mông đất trời và lòng người rạo rực chào Xuân mới, một bức tranh thiên nhiên rộn ràng mùa Xuân được tạo nên bởi cây và hoa bên Lăng của Người. Hòa quện trong không gian lịch sử, văn hóa của Công trình Lăng, hình ảnh Bác của chúng ta giản dị mà thiêng liêng vô cùng. Điều đó, đồng thời thể hiện tình cảm gắn bó keo sơn, tình nghĩa anh em ruột thịt của nhân dân hai miền.

Xuân về năm nay, với khí thế mùa xuân ra sức thi đua, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2015 với tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sôi nổi hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng. Hưởng ứng phong trào thi đua do Trưởng ban Ban Quản lý Lăng phát động, các lực lượng trong Ban đã tích cực, chủ động triển khai kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, trọng tâm là kế hoạch trang trí tại Lăng, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, kế hoạch bảo đảm an ninh, sẵn sàng chiến đấu và đón tiếp, phục vụ đồng bào trong nước và khách quốc tế về Lăng viếng Bác nhân dịp đầu Xuân, nhất là các hoạt động trong Đêm Giao thừa.

xuan-ve-ben-lang-bac-1
xuan-ve-ben-lang-bac-2
Công nhân viên Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình tích cực trang trí khu vực Lăng
theo kế hoạch

Giao thừa là thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới - một thời điểm quan trọng, trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới. Như thường lệ, Đêm Giao thừa là thời điểm thu hút rất đông nhân dân Thủ đô dâng hương trước Lăng, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, cầu mong một năm mới an lành và hạnh phúc, đất nước ổn định và phát triển bền vững. Vì vậy, Ban Quản lý Lăng đã triển khai kế hoạch cụ thể phục vụ chu đáo nhân dân về Lăng thắp hương trước Lăng và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ vào dịp Tết Nguyên đán bắt đầu từ Đêm Giao thừa đến hết ngày Mồng 3 Tết.

xuan-ve-ben-lang-bac-4
xuan-ve-ben-lang-bac-5
Hoa quả rực rỡ sắc màu bên Lăng Bác

Để tổ chức và phục vụ chu đáo, an toàn các hoạt động chính trị, văn hoá của Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội diễn ra tại khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Chỉ thị số 103/CT-BQLL ngày 10/02/2015 về giao nhiệm vụ tổ chức, phục vụ các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Trọng tâm là triển khai đón Tết với phương châm “Tết công tác, an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh và sẵn sàng chiến đấu”; các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng đã chủ động lập kế hoạch, phối hợp với các lực lượng triển khai các phương án hoạt động, hoàn thiện công tác chuẩn bị, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Cũng nhân dịp này, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi lời chúc mừng năm mới và cảm ơn sự chung sức đồng lòng của cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ các lực lượng trong Ban, của đồng bào, nhân dân cả nước hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Công trình Lăng của Người, tình cảm của bạn bè quốc tế hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình lịch sử./. 

Tâm Trang, Thanh Huyền

Bài viết khác: