Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã sang thăm chính thức nước ta từ ngày 17/3/2015 nhân kỷ niệm 37 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngài Bộ trưởng, sáng 18/3/2015, Ngài Bộ trưởng và các thành viên trong Đoàn đã đến dâng hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ kính viếng”.

ngoai-giao-tho-nhi-ky-2015
Đoàn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Quan hệ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang có nhiều bước tiến nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả kể từ năm 1997, khi hai phía ký kết Hiệp định Thương mại song phương. Việt Nam nhìn nhận Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và thực tế cho thấy, hiện nay Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á. Ngoài ra, các hoạt động hợp tác đầu tư, du lịch, lao động, đối thoại chiến lược... cũng có nhiều khởi sắc.

Với vị trí chiến lược đặc biệt tại khu vực Á - Âu và một chính sách đối ngoại chủ động được điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh mới, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang khẳng định vị thế của một quốc gia quan trọng với ảnh hưởng đáng kể trong khu vực Á - Âu và khả năng cân bằng quan hệ Đông - Tây giữa các nước phát triển Âu, Mỹ và các nước đang phát triển mới nổi. Những động thái mới này đang đem lại nhiều cơ hội cũng như đặt ra nhiều thách thức đối với nỗ lực phát triển quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.

Việt Nam rất chú trọng và dành ưu tiên cho việc mở rộng quan hệ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, coi Thổ Nhĩ Kỹ là một đối tác tin cậy, cầu nối quan trọng để Việt Nam có thể mở rộng quan hệ hợp tác sang các khu vực Tây Á, Châu Phi và Châu Âu./.

Lan Hương

Bài viết khác: