Từ ngày 19/3/2015 đến ngày 22/3/2015, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức Đoàn cán bộ đi tham quan, học tập tại các di tích lịch sử, văn hóa, công trình kinh tế thuộc một số tỉnh Tây Bắc. Đoàn do đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Đại tá Cao Đình Kiếm, Phó Chính ủy và đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh.

 

Đây là đợt công tác “Hành quân về nguồn”, tham quan, học tập thực tế tại các di tích lịch sử, văn hóa, công trình kinh tế để góp phần giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc, của quân đội, thấy được những chiến thắng to lớn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đặc biệt là Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Tại tỉnh Sơn La, Đoàn đã tham quan Nhà máy Thủy điện Sơn La, đây là nhà máy có công suất lớn nhất Đông Nam Á, với công suất lắp đạt 2400MW, gồm 6 tổ máy; nghe giới thiệu về Nhà tù Sơn La, nơi đã giam giữ tổng cộng 1007 lượt tù nhân cộng sản, trong đó có nhiều đồng chí là Thành ủy, Xứ ủy, Trung ương ủy viên như các đồng chí: Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Văn Tiến Dũng, Trần Quốc Hoàn, Lê Đức Thọ, Nguyễn Cơ Thạch, Xuân Thủy, Song Hào... Bằng chế độ nhà tù cực kỳ hà khắc và những thủ đoạn tra tấn vô cùng hiểm ác, kẻ thù những tưởng sẽ tiêu diệt được tinh thần và thể xác của những chiến sỹ cách mạng, nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết về những người tù cộng sản bị giam cầm tại Nhà tù Sơn La: “Biến cái rủi thành cái may, các đồng chí đã lợi dụng những ngày tháng ở tù để hội họp và học tập lý luận. Một lần nữa, việc đó lại chứng tỏ rằng, chính sách khủng bố cực kỳ dã man của kẻ thù chẳng những không ngăn cản được bước tiến của cách mạng. Mà trái lại nó đã trở nên một thứ lửa thử vàng, nó rèn luyện cho người cách mạng càng thêm cứng rắn”. Một trong những minh chứng là Cây đào Tô Hiệu - Biểu tượng cho sự bất khuất của con người nơi đây.

 

tay-bac-cay-dao-to-hieu
 Đoàn chụp ảnh lưu niệm bên Cây đào Tô Hiệu

 

doan-tay-bac-4
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Nhà máy Thủy điện Sơn La

 

tay-bac-tang-qua-son-la
Tặng qùa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La

 

Tại tỉnh Điện Biên, Đoàn đã đến địa danh lịch sử Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, thăm Lán ở và làm việc, hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; hầm Thiếu tướng Hoàng Văn Thái; Lán làm việc của Ban Thông tin Chiến dịch Điện Biên Phủ…

 

tay-bac-lam-viec-bo-chi-huy-quan-su-dien-bien
Đoàn làm việc tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên

 

tay-bac-ban-thong-tin-lien-lac
Tham quan nhà làm việc Ban Thông tin Chiến dịch Điện Biên Phủ

 

tay-bac-lan-lam-viec-dai-tuong
Đoàn tham quan tại Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Tiếp đó, Đoàn đã đến viếng và dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1. Sau lễ viếng, Đoàn đã thắp hương từng phần mộ liệt sỹ, bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

 

doan-tay-bac-3

tay-bac-thap-huong-tuong-niem
Đoàn thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1

 

Tiếp đó, Đoàn đã tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ; Hầm chỉ huy của tướng Đờ-Cát; Đồi A1…

 

doan-tay-bac-5
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

 

doan-tay-bac-1
Đoàn tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

 

Đợt tham quan, học tập thực tế đã thu được kết quả tốt đẹp, để lại những ấn tượng, tình cảm sâu sắc cho mỗi cán bộ. Qua đó đã động viên để mọi người thực hiện tốt hơn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”; đồng thời nâng cao hiểu biết, học tập kinh nghiệm hoạt động của các khu di tích lịch sử, văn hóa ở các địa phương, góp phần nâng cao chất lượng công tác đón tiếp, tuyên truyền; hiệu quả thiết thực trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong đơn vị và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới./.

 

Nguyễn Gia Chinh

 

Bài viết khác: