Sáng ngày 13-5-2015, tại Quảng trường Ba Đình, đoàn đại biểu Thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an đã báo công dâng Bác, báo cáo với Người những thành tích, chiến công xuất sắc của tuổi trẻ lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân đã đạt được trong thời gian qua. Đoàn do đồng chí Thiếu tướng Trần Văn Trình, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ làm Trưởng đoàn.

1-thanh-nien-btl-canh-ve-bqllang-gov-vn
Giây phút báo công thiêng liêng của Đoàn

Trong suốt chặng đường hơn 62 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ anh hùng, các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, lực lượng Cảnh vệ CAND đã viết lên những trang sử hào hùng với những thành tích, những chiến công xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ lãnh tụ, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 Chính thức thành lập ngày 16 tháng 02 năm 1953 theo Sắc lệnh số 141/SL do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành, tuy nhiên các tổ chức tiền thân của lực lượng Cảnh vệ đã hình thành từ những năm 20 của thế kỷ XX, đặc biệt là việc bảo vệ Người về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Trong quá trình vinh dự được trực tiếp bảo vệ Bác Hồ và Trung ương Đảng, đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên xuất sắc trong công tác và chiến đấu, tiêu biểu là 08 đồng chí được Bác đặt tên mang ý nghĩa lịch sử: Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi.

Từ  năm 1954 đến năm 1975, thanh niên lực lượng Cảnh vệ đã góp công lớn cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Bác Hồ, bảo vệ Trung ương Đảng trong thời kỳ miền Bắc xây dựng XHCN làm hậu phương lớn cho miền Nam và chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của giặc Mỹ xâm lược. Đã có hơn 500 đoàn viên ưu tú của lực lượng Cảnh vệ hi sinh anh dũng cho sự nghiệp cách mạng cao cả của dân tộc, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 thống nhất đất nước.

          Sau ngày đất nước ta hoàn toàn giải phóng, đặc biệt là khi đất nước ta tiến hành công cuộc đổi mới, mở cửa, ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với các nước trên thế giới; trước yêu cầu ngày càng cao của công tác Cảnh vệ trong tình hình mới, thanh niên lực lượng Cảnh vệ tiếp tục là lực lượng xung kích trong nhiều lĩnh vực công tác của lực lượng Cảnh vệ với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

    Với gần 1600 đoàn viên thanh niên chiếm trên 50% quân số của lực lượng Cảnh vệ, thanh niên Cảnh vệ ngày nay đã phát huy tinh thần xung kích và sức trẻ, thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong bảo vệ các sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Với những nỗ lực phấn đấu, cống hiến của tuổi trẻ Cảnh vệ, Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì năm 2001, Huân chương Chiến công hạng Ba năm 1996, Trung ương Đoàn tặng Cờ luân lưu mang chân dung Bác, Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua lực lượng vũ trang và nhiều phần thưởng cao quý dành cho các tập thể, cá nhân khác.

Sinh thời, Người đã dạy lực lượng Cảnh vệ: Muốn bảo vệ thì Người bảo vệ: Phải biết đánh địch, phải biết võ giỏi, phải khỏe, phải bắn súng giỏi. Muốn bảo vệ tốt: Phải có kỹ thuật, phải giữ được bí mật và phải có thái độ tốt đối với đồng bào…” . Khắc ghi lời Bác dạy, với niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của lực lượng Cảnh vệ, tự hào cùng với tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thay mặt cho hàng triệu thanh niên cả nước ngày đêm canh giấc ngủ của Người; thế hệ cán bộ, đoàn viên thanh niên Cảnh vệ hôm nay nguyện phấn đấu, rèn luyện và hoàn thành xuất sắc mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên Cảnh vệ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, trung thành với sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ lãnh tụ, bảo vệ an ninh Tổ quốc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, có ý thức tổ chức kỷ luật, có sức khỏe, có trình độ văn hóa, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kế tục và phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng Cảnh vệ CAND; góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Vân phương

Bài viết khác: