Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 16/5/2015, đoàn đại biểu Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cà Mau đã ra tham quan Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn gồm 42 đại biểu tiêu biểu Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cà Mau; do đồng chí Trần Thị Kiều Yến, Phó Trưởng ban Ban Dân tộc Tỉnh là Trưởng đoàn.

nguoi-uy-tin-tinh-ca-mau-2015-1
Đại biểu của Đoàn xem phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác”

Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực Nam của Việt Nam, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và là một vùng đất trẻ, mới được khai phá khoảng trên 300 năm.

 Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có khoảng 20 dân tộc, đông nhất là dân tộc Kinh chiếm 97,15 %, các dân tộc thiểu số như dân tộc Khmer  chiếm 1,86%; dân tộc Hoa chiếm 0,94%; các dân tộc thiểu số khác chiếm số ít như dân tộc Tày, Mường, Nùng, Thái, Chăm, Gia Rai, Ê đê, Si La, Cơ Ho, Xtiêng, Chu ru có 107 hộ, 409 người và hộ có thành viên là dân tộc thiểu số 2.132 hộ. Các dân tộc thiểu số sinh sống đan xen với cộng đồng dân tộc Kinh; chủ yếu sinh sống ở nông thôn. Đồng bào các dân tộc có truyền thống đoàn kết lâu đời trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, khắc phục thiên tai và xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa, phong tục tập quán riêng nhưng luôn gắn kết, hòa quyện với nhau, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú cho nền văn hóa của tỉnh Cà Mau.

Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc đưa kinh tế tỉnh Cà Mau phát triển mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Vùng đồng bào dân tộc đã có bước phát triển về mọi mặt cả về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh. Qua các phong trào thi đua sản xuất có gần 1.000 lượt hộ đồng bào dân tộc được công nhận danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Đưa đoàn đại biểu Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cà Mau đi tham quan Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Bác là một trong những chính sách trong đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc nhằm tôn vinh, biểu dương công lao đóng góp của đồng bào các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển. Qua đó đã khơi dậy lòng tự hào, ý chí tự lực tự cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu vì “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Đoàn đã được nghe giới thiệu về nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, về quá trình xây dựng Lăng và xem phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác”. Sau đó, Đoàn đại biểu đã kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

                                                                 Hải Yến

Bài viết khác: