Chiều ngày 29/5/2015, Đảng ủy Đoàn 969 đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu công trình khoa học “Lịch sử Đảng bộ Đoàn 969 (1969 - 2015)”. Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trì Hội nghị. Cùng dự còn có Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Phó Bí Thư Đảng ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng; các đồng chí Đảng ủy viên Đảng ủy Đoàn 969; Bí thư Đảng ủy, Chi bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Đoàn 969. Đại biểu khách mời có Đại tá Trần Quý Trọng, Trưởng ban Tổng kết Lịch sử thuộc Tổng cục Chính trị và các đồng chí trong Tổ Biên tập Lịch sử Đảng bộ Đoàn 969.

nghiem-thu-lich-su-dang-bo
Thiếu tướng Phạm Văn Lập phát biểu tại Hội nghị

Công trình khoa học “Lịch sử Đảng bộ Đoàn 969 (1969-2015) do Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh làm Trưởng ban Chỉ đạo; Đại tá Tiến sĩ Vũ Tang Bồng, nguyên cán bộ Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam là chủ biên, được triển khai thực hiện theo Chỉ thị số 496/CT-ĐUQSTƯ ngày 03/11/2005 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về việc nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ Quân đội; Chỉ thị số 725-CT/ĐU ngày 30/3/2011 của Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 về nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ Đoàn 969.

Các ý kiến tham luận tại Hội nghị đã thống nhất đánh giá: Công trình khoa học Lịch sử Đảng bộ Đoàn 969 (1969 - 2015) có chất lượng tốt, được tổ chức nghiên cứu, biên soạn công phu, trình bày có hệ thống về quá trình lãnh đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Với những sự kiện điển hình, những thành tựu nổi bật và nguồn sử liệu phong phú, có chọn lọc, công trình đã làm nổi bật vai trò của Đảng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Đã khái quát khá đầy đủ những chủ trương lớn, có tính quyết định trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ đối với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đặc biệt những giai đoạn có ý nghĩa bước ngoặt lịch sử với không ít khó khăn, thách thức, bảo đảm cho đơn vị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó, mà ngày càng phát triển vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới. Một số ý kiến cũng đề nghị Tổ Biên soạn cần nghiên cứu chỉnh sửa một số nội dung, sự kiện cho phù hợp với tính chất, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị trong các giai đoạn lịch sử; đồng thời thể hiện tính biện chứng, kế thừa, thống nhất với các tài liệu do đơn vị đã phát hành trước đây.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thiếu tướng Phạm Văn Lập đánh giá cao trách nhiệm của Tổ Biên soạn, đồng thời khẳng định: Công trình khoa học Lịch sử Đảng bộ Đoàn 969 (1969 - 2015) được tổ chức nghiên cứu, biên soạn công phu, nghiêm túc, với hàm lượng khoa học và tính khái quát cao, công trình đã xác định đúng đối tượng, phạm vi nghiên cứu, đáp ứng tốt yêu cầu một công trình khoa học lịch sử, có giá trị lý luận và thực tiễn cao. Nội dung của Công trình, bảo đảm đúng quan điểm chính trị, thể hiện rõ nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Các sự kiện được trình bày khoa học theo lĩnh vực hoạt động của Đảng bộ, gắn liền với các giai đoạn lịch sử của đơn vị và các thời kỳ lịch sử của đất nước diễn ra tại Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình. Cùng với cuốn Lịch sử Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Công trình Lịch sử Đảng bộ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp cấp ủy các cấp nghiên cứu, vận dụng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, nhất là trong điều kiện hiện nay. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Tổ Biên soạn tiếp thu, nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện để báo cáo Tổng cục Chính trị, xin giấy phép xuất bản trước dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Nguyễn Văn Tuyến, Ngọc Hà

Bài viết khác: