Ngày 27/5/2015, Tổng Cục Chính trị Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến Phụ nữ Quân đội giai đoạn 2010 - 2015. Hội nghị nhằm kiểm điểm đánh giá kết quả và tác dụng của phong trào thi đua yêu nước, công tác xây dựng nhân điển hình tiên tiến trong phụ nữ Quân đội đến năm 2015 gắn với đánh giá việc thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục; đề ra những biện pháp cụ thể, thiết thực để đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào thi đua và các cuộc vận động của phụ nữ Quân đội trong thời gian tới. Tại Hội nghị, 70 tập thể và 168 cá nhân điển hình tiên tiến, những nhân tố mới xuất hiện trong phong trào thi đua của phụ nữ Quân đội; tiếp tục động viên phụ nữ toàn quân tích cực phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tính năng động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hội Phụ nữ Văn phòng – Chính trị, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vinh dự là một trong 70 tập thể được tôn vinh tại Hội nghị.

Phong trào thi đua của Hội Phụ nữ cơ sở Văn phòng - Chính trị giai đoạn 2010 – 2015 được triển khai tổ chức các hoạt động trong điều kiện toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sôi nổi đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Đoàn 969 lần thứ VIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Văn phòng nhiệm kỳ 2010-2015; kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam...

hoi-phu-nu-van-phong-chinh-tri-2
Hội viên Hội Phụ nữ Văn phòng – Chính trị chụp ảnh lưu niệm nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Thủ trưởng hai Cơ quan Văn phòng – Chính trị, Hội Phụ nữ đã tích cực triển khai thực hiện, hoàn thành toàn diện những nội dung kế hoạch của Hội trong 5 năm. Xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện riêng của Hội, trong đó chú trọng phát động các phong trào thi đua với nội dung thi đua cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, hưởng ứng các đợt thi đua của đơn vị nhân các ngày lễ lớn trong năm. Phổ biến và quán triệt tới 100% hội viên về mục đích, ý nghĩa và các tiêu chí đánh giá của từng đợt thi đua, vì vậy tất cả hội viên tích cực hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc, góp phần hoàn thành tốt các đợt thi đua do đơn vị tổ chức, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

hoi-phu-nu-van-phong-2015-2
Hội Phụ nữ tham gia Hội thi Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở giỏi và tuyên truyền viên giỏi về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước năm 2013

Trong triển khai thực hiện, Hội đã vận động chị em 100% tích cực tham gia các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn liền với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng môi trường văn hóa” và thực hiện tốt việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tích cực tham gia các hoạt động do cấp trên tổ chức như: Phối hợp với các tổ chức quần chúng trong cơ quan tổ chức tham quan kết hợp với học tập truyền thống, tham gia giao lưu tặng quà chiến sỹ mới tại K9; tham gia các hoạt động chào mừng Đại hội Phụ nữ Bộ Tư lệnh, Đại hội Phụ nữ Quân đội lần thứ V như thi cắm hoa, thi trưng bày bảng ảnh, tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng đại hội phụ nữ các cấp; tổ chức ký kết giao ước thi đua đến từng hội viên hưởng ứng các đợt thi đua cao điểm do cơ quan, đơn vị phát động; tham gia cuộc thi viết bài về “Những tấm gương bình dị mà cao quý” và dành được 3/6 giải của Bộ Tư lệnh, tham quan Bảo tàng Phụ nữ, tham gia lớp tư vấn làm đẹp do Bộ Tư lệnh tổ chức; tổ chức tập luyện và tham gia Cuộc thi cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở giỏi và tuyên truyền viên giỏi về phẩm chất đạo đức Phụ nữ Việt Nam 2 cấp. Thường xuyên tổ chức tốt các buổi gặp mặt động viên chị em nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt nam 20/10.

Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt Hội, Ban Chấp hành còn kết hợp thế mạnh của từng tổ như Tổ Hào Nam phổ biến các kiến thức liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của chị em như quy định về nâng lương trước kỳ hạn, về chế độ làm ngoài giờ, chế độ thai sản, nghỉ phép trong năm; Tổ Hành chính dạy chị em cách làm món ngon cuối tuần, làm giá sạch tại nhà; Tổ Đón tiếp liên hệ các địa điểm tham quan học tập cho Hội; các tiết mục tham gia hội diễn đều được chị em tự biên, tự diễn.

Ngoài các nội dung tuyên truyền giáo dục chính trị, chị em còn luôn tìm hiểu và trao đổi, giúp nhau các kiến thức về chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và gia đình, các kiến thức, kinh nghiệm về xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Không ngừng học hỏi các kiến thức về nuôi dạy trẻ, chị em luôn làm tốt nhiệm vụ “nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”. Các con của các hội viên đều khỏe mạnh, ngoan ngoãn, không có cháu nào bị suy dinh dưỡng, mắc các tệ nạn xã hội, hầu hết các cháu trong độ tuổi đi học đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến. Nhiều cháu đạt học sinh giỏi và thi đỗ vào các trường đại học.

hoi-phu-nu-van-phong-2015
Hội Phụ nữ tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các cháu nhân dịp Tết Thiếu nhi 1.6

Thực hiện chức năng chăm sóc thiếu niên nhi đồng, nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Ban Chấp hành Hội phối hợp với Công đoàn tổ chức cho các cháu gặp mặt, liên hoan vui chơi giải trí, trao phần thưởng động viên các cháu học sinh giỏi, tổ chức tặng quà cho các cháu đỗ đại học và cho các cháu thiếu niên nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu… Những hoạt động này được tổ chức nhằm động viên các cháu tiếp tục phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi. Chị em hội viên đã tích cực cùng khối phố, khu tập thể tham gia công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em tại nơi ở của mình, tổ chức các hoạt động bổ ích cho các cháu trong dịp hè.

Ngoài việc phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ở gia đình, các chị cũng đều làm tốt chức năng người vợ, người mẹ đảm đang, người con hiếu thảo. làm cho gia đình thực sự trở thành tổ ấm, là chỗ dựa vững chắc cho các thành viên trong gia đình, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “gia đình văn hoá mới”.

Hoạt động phụ nữ luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị và các chương trình trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Quân đội.

hoi-phu-nu-van-phong-chinh-tri
Các điển hình tiên tiến của Hội nhận Giấy khen giai đoạn 2010 – 2015

Cán bộ Hội, Tổ đều tích cực chủ động trong các hoạt động phong trào, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, vận dụng những kiến thức đó trong việc động viên, khuyến khích các tổ viên tham gia sôi nổi hoạt động phong trào và các hoạt động giao lưu với các tổ chức quần chúng trong và ngoài đơn vị.

Trong sinh hoạt chị em luôn có nhiều suy nghĩ tìm tòi, tích cực đóng góp những ý kiến đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động của Hội, phát huy, duy trì những thành tích đã đạt được, những khuyết điểm tồn tại được chú trọng tìm biện pháp khắc phục để đưa hoạt động của Hội ngày càng phong phú, thu hút được tất cả hội viên tham gia.

Sau mỗi đợt thi đua đều có sơ kết rút kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng, động viên hội viên có nhiều thành tích, có tinh thần vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ, và cũng kịp thời chỉ ra những điểm còn hạn chế, chưa hợp lý trong hoạt động để rút kinh nghiệm cho các hoạt động tới, vận động hội viên phấn đấu rèn luyện để trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Luôn gắn việc xây dựng Hội vững mạnh với tham gia xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Thủ trưởng 2 cơ quan Văn phòng - Chính trị, sự tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức quần chúng, với tinh thần đoàn kết nỗ lực vươn lên của cán bộ, hội viên phụ nữ, các phong trào thi đua yêu nước đã được BCH cụ thể hoá phù hợp với tình hình Hội, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của cán bô, hội viên phụ nữ. Từ đó phát huy được nội lực, tinh thần lao động sáng tạo, phát triển sâu rộng. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình, nhân tố mới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị như chị Đào Thị Mai, Nguyễn Thị Thúy Nga, Trần Thị Ngân, Ma Lệ Minh, Cao thị Hải Yến….

Với những kết quả đã đạt được trong 5 năm (2005-2015), Hội Phụ nữ cơ sở Văn phòng - Chính trị nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Hội Phụ nữ vững mạnh xuất sắc”, 100% hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua “Phụ nữ  tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, nhiều năm liền được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen (2010, 2011, 2012), được Bộ Tư lệnh tặng Bằng khen, Giấy khen (2013, 2014); nhiều cá nhân được khen thưởng, tặng danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cơ sở 08 lượt; Bằng khen 07 lượt; Giấy khen 33 lượt; Lao động tiên tiến 24 lượt; Chiến sĩ tiên tiến 16 lượt. Và trong Hội nghị Điển hình tiên tiến phụ nữ Quân đội giai đoạn 2010-2015, Hội đã vinh dự được nhận Cờ thưởng của Tổng cục Chính trị về công tác phụ nữ

Từ thực tiễn tổ chức phong trào phụ nữ của cơ quan Văn phòng – Chính trị 5 năm qua, Hội đã rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu là:

1. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, các chương trình, kế hoạch của cấp trên, các phong trào của cuộ vận động của các cấp hội phụ nữ. Trong xây dựng và tổ chức phong trào thi đua cảu phụ nữ cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy đơn vị và sự phối hợp chặt chẽ cảu các tổ chức uần chúng thì phong trào thi đua mới phát triển vững chắc đạt hiệu quả thiết thực.

2. Bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan để cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu phù hợp với từng đối tượng cụ thể, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của hội viên, phát huy tính tự giác, tích cực sáng tạo của cán bộ, hội viên, tổ chức phong trào thi đua của hội gắn với phong trào thi đua quyết thắng của cơ quan.

3. Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ hội vững mạnh, có năng lực và phẩm chất tốt, thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội để có khả năng và sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua của phụ nữ ở cơ quan.

4. Việc đăng ký thực hiện và bình xét phong trào thi đua cần nghiêm túc, bảo đảm dân chủ công khai, các điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu phải được biểu dương, tuyên truyền và nhân rộng kịp thời.

5. Trong quá trình tổ chức phong trào cần thường xuyên kiểm tra, sơ, tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời. Công tác thi đua khen thưởng của hội và các cấp phải được thực hiện thường xuyên.

Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam, trong những năm qua, Hội Phụ nữ Văn phòng - Chính trị đã có nhiều hoạt động sôi nổi, có nhiều chuyển biến tiến bộ, các hoạt động của Hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, hướng dẫn của cơ quan Chính trị, Nghị quyết của Đảng ủy, sự chỉ đạo của Thủ trưởng hai cơ quan Văn phòng - Chính trị. Hội viên trong Hội đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, gắn bó với tập thể Hội ra sức thi đua, tích cực tham gia các hoạt động, học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; nhận thức rõ niềm vinh dự, tự hào khi được công tác, học tập tại đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt, luôn gắn việc xây dựng Hội vững mạnh với tham gia xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh./.

Lan Hương

Bài viết khác: