Nhân dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2015), tối ngày 18-5-2015, chương trình cầu truyền hình đặc biệt với tên gọi “Hoài bão Hồ Chí Minh” đã được tổ chức tại Quảng trường Ba Đình, trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người của những hoài bão lớn, xuất phát từ tình yêu quê hương tha thiết và ý chí vươn lên mạnh mẽ, Người đã bôn ba khắp thế giới suốt 30 năm để tìm con đường cho dân tộc thoát khỏi cảnh nô lệ, đói nghèo, và sau này lãnh đạo Đảng và toàn dân vượt qua hai cuộc kháng chiến để bảo vệ nền độc lập tự do và thống nhất. Những bài học Người để lại cho thế hệ sau này là tình yêu Tổ quốc, khát vọng hoà bình phải luôn gắn với ý chí sắt đá và sẵn sàng hy sinh để thực hiện hoài bão lớn. Chương trình “Hoài bão Hồ Chí Minh” là câu chuyện về tình yêu Tổ quốc, khát vọng hòa bình và ý chí sắt đá sẵn sàng hy sinh để thực hiện hoài bão lớn ấy.

Chương trình được kết nối tại 2 điểm cầu chính là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội và Khu Di dích Kim Liên tại Nam Đàn, Nghệ An. Cùng với đó là các hình ảnh tư liệu ghi lại được tại những mảnh đất từng gắn với dấu chân Người như: Khách sạn Carlton, Drayton Court - nơi Bác làm phụ bếp mưu sinh năm 1913; Thư viện Saint Genneviève, Paris - Nơi Bác tìm đọc các sách, tư liệu về các nước thuộc địa;… hay trong nước như TP.Hồ Chí Minh, Cao Bằng, Huế, Phan Thiết, Trường Sa, Lũng Cú - Hà Giang,Tuyên Quang…

Với ý tưởng nội dung chia làm 3 chương: “Hoài bão độc lập tự do” (1911-1941); “Hoài bão hòa bình thống nhất” (1945-1969); “Viết tiếp hoài bão mang tên Người” với những ca khúc bất hủ được thể hiện bởi các nghệ sỹ, ca sỹ tên tuổi cùng dàn hợp xướng thiếu nhi biểu diễn. Hoài bão Hồ Chí Minh còn được thể hiện qua các nhân chứng lịch sử và những chuyên gia nghiên cứu về Người. Chương trình đã đưa khán giả đến với những câu chuyện mà từ trước tới giờ ít ai biết tới về cuộc đời và hoài bão của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Đặc biệt đây là chương trình đầu tiên thực hiện những cảnh quay đầy ấn tượng bằng flyingcam trên tòa nhà Bitexco (TP Hồ Chí Minh), tiếng hát quyện cùng dàn nhạc giao hưởng đã cất cao trên bầu trời lộng gió trong một không gian đầy ẩn dụ, một TP Hồ Chí Minh, hay nói rộng ra là đất nước Việt Nam đang vươn mình trỗi dậy. Hoài bão Hồ Chí Minh là thế, hoài bão ấy đã dẫn dắt cuộc đời Người từ quê Mẹ ra đi, bôn ba rồi trở về cùng dân tộc làm nên những trang sử chói lọi của thế kỷ 20.

Dưới đây là những hình ảnh tiêu biểu trong buổi Cầu truyền hình ý nghĩa này:

Cau truyen hinh   mach quang thang
Giao lưu cùng GS.TS, Nhà nghiên cứu Mạch Quang Thắng - tác giả cuốn "Hồ Chí Minh - con người của sự sống"

Cau truyen hinh - van nghe 1

Cau truyen hinh - van nghe 2

Cau truyen hinh - van nghe 3

Cau truyen hinh - van nghe 4

Một số tiết mục biểu diễn tại đầu cầu truyền hình tại Quảng trường Ba Đình

Vân phương

Bài viết khác: