Căn cứ Kế hoạch số 13/KH-HĐTĐKT ngày 03/6/2014 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc tổ chức Đại hội Thi đua và Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX; Hướng dẫn số 1700/HD-BTĐKT ngày 17/7/2014 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc hướng dẫn tổ chức Đại hội thi đua và Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, Kế hoạch số 1267/KH-BQLL ngày 01/12/2014 của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cơ quan, đơn vị tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, sáng ngày 10/6/2015, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm (2010 – 2015). Tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Nguyễn Cao Vũ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Viện 69 báo cáo thành tích của Viện 69 trong 5 năm (2010 – 2015).

Ban Biên tập Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu những thành tích nổi bật của Viện 69 trong 5 năm (2010 – 2015).

vien-69-0
Đại tá Nguyễn Cao Vũ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Viện 69 báo cáo thành tích của Viện 69
5 năm (2010 – 2015)

          Ngày 29 tháng 8 năm 1975 Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành, tổ chức cho đồng bào và khách quốc tế đến viếng Bác. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Viện 69 được thành lập. Theo biểu biên chế 1357, tổ chức, biên chế của Viện 69 gồm có Chỉ huy Viện, khoa Hình thái, khoa Sinh hoá, khoa Vi sinh vật và Môi trường, khoa Nghiên cứu pha chế dung dịch, Ban Kế hoạch tổng hợp. Tổ chức đảng 2 cấp (Đảng bộ cơ sở và dưới có 05 chi bộ trực thuộc), 02 chi bộ có chi ủy; 02 tổ chức quần chúng (Chi đoàn cơ sở và Hội phụ nữ cơ sở).

          Viện 69 là đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ Đoàn 969, sự chỉ huy của Tư lệnh và sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan nghiệp vụ cấp trên. Viện 69 có nhiệm vụ tham mưu giúp Đảng uỷ Đoàn 969, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về đường lối, chủ trương, nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; giúp Tư lệnh thực hiện chức năng quản lý đơn vị về công tác y tế giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổ chức nghiên cứu khoa học, hợp tác nghiên cứu với các cơ quan khoa học trong nước và quốc tế trong lĩnh vực khoa học có liên quan đến nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác và phục vụ thăm viếng.

Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Viện là trực tiếp tiến hành các biện pháp y tế để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phục vụ thăm viếng và tổ chức nghiên cứu khoa học phục vụ cho nhiệm vụ thiêng liêng này.

Từ năm 2010 đến nay, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ, Đảng ủy và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh. Trước những yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đội ngũ cán bộ của đơn vị luôn tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như xây dựng Viện vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc về công tác chuyên môn thường xuyên giữ gìn thi hài Bác là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu không được để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất, từ đó động viên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác học tập, rèn luyện theo phương châm “Nghiêm cách, thận trọng, tỉ mỉ, chính xác”. Chế độ làm thuốc thường xuyên và làm thuốc lớn theo định kỳ hàng năm được tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình kỹ thuật. Từng khâu, từng việc trong toàn bộ quy trình làm thuốc thi hài được phân công cụ thể, kiểm tra chặt chẽ. Các cơ số phục vụ làm thuốc đã được chuẩn hoá, chất lượng nâng lên rõ rệt. Thao tác của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm thuốc thi hài Bác thuần thục, nhịp nhàng. Chế độ theo dõi trạng thái thi hài được tiến hành thường xuyên, nghiêm ngặt, triển khai kịp thời các biện pháp y tế để phục vụ chu đáo đồng bào và khách quốc tế đến viếng Bác, nhất là những ngày có số lượng khách viếng đông. Công tác kiểm tra, quản lý môi trường luôn được quan tâm tổ chức thực hiện tốt; các kết quả kiểm tra đều đạt và vượt chỉ tiêu vô trùng, tạo môi trường tinh khiết cho giữ gìn lâu dài thi hài Bác. Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai làm thuốc lớn hàng năm đạt kết quả tốt. Công tác thực nghiệm được triển khai đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Nhiều sáng kiến, cải tiến được áp dụng có hiệu quả cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thi hài Bác.

Nhiệm vụ pha chế dung dịch đặc biệt đã có bước phát triển mới. Trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, Viện 69 đã tích cực chuẩn bị đầy đủ các vật tư, hóa chất, trang bị máy móc, cũng như lực lượng cán bộ cho nhiệm vụ này; đến nay, chúng ta đã pha chế thành công lô dung đặc biệt thứ 11 sử dụng trực tiếp cho việc giữ gìn lâu dài thi hài Bác. Thông qua các đợt pha chế dung dịch đặc biệt, ta đã nắm được toàn bộ quy trình pha chế, từ khâu chuẩn bị, tiến hành phân tích và đánh giá chất lượng dung dịch, đồng thời ta cũng hiểu rõ hơn về mục đích và những yêu cầu cơ bản trong điều chỉnh, sử dụng dung dịch để giữ gìn lâu dài thi hài. Đây là những thành tích quan trọng, đánh dấu bước phát triển trưởng thành của đơn vị và khẳng định khả năng làm chủ nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

dien-hinh-tien-tien-vien69-4
Nghiên cứu viên, kỹ thuật viên của Khoa Sinh hóa tiến hành phân tích mẫu
của Đề tài cấp bộ 12-03

Công tác nghiên cứu khoa học luôn được định hướng đúng và tích cực triển khai toàn diện, đạt được hiệu quả tốt. Viện đã triển khai nhiều đề tài có tính chất tổng hợp, có tính cơ bản, lâu dài, có ý nghĩa thiết thực với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác. Từ năm 2010 đến nay, Viện 69 đã hoàn thành 04 đề tài cấp Bộ, 05 đề tài cấp cơ sở. Các đề tài đều được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, kết quả các đề tài từng bước được triển khai ứng dụng có hiệu quả, phục vụ trực tiếp nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cùng với tổ chức tốt công tác nghiên cứu khoa học ở trong nước, Viện còn tích cực triển khai 03 đề tài hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Matxcova. Trong quá trình hợp tác nghiên cứu, trình độ năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ trong Viện được nâng lên, được các chuyên gia tin tưởng và đánh giá cao. Công tác tổng kết, biên soạn các tài liệu chuyên môn cũng đạt được nhiều kết quả cụ thể. Nhiều tập tài liệu huấn luyện, quy trình kỹ thuật chuyên môn đã được hoàn thành góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong hiện tại mà còn bảo đảm cho yêu cầu giữ gìn lâu dài thi hài Bác trong những năm tiếp theo.

dien-hinh-tien-tien-vien691
Cán bộ Viện 69 phân tích mẫu trên kính hiển vi đồng tiêu quyét Lad

Thường xuyên quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cấp uỷ các cấp luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo và đoàn kết trong đơn vị. Trong 5 năm qua, Đảng uỷ, các chi ủy, chi bộ liên tục được trên công nhận là các tổ chức đảng TSVM, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; trung bình hàng năm có trên 80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhiều đảng viên là tấm gương sáng trong đơn vị về chất lượng, hiệu quả công tác và ý thức xây dựng tập thể. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để mỗi cán bộ, đảng viên thật sự xứng đáng là những người được trực tiếp tham gia giữ gìn thi hài Bác.

Thường xuyên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức toàn diện cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong toàn đơn vị. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, nhân viên có bản lĩnh chính trị vững vàng; tâm huyết gắn bó với sự nghiệp giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đã tập trung làm chuyển biến về xây dựng nền nếp chính quy, tác phong làm việc khoa học của mỗi cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ trong toàn Viện. Kết hợp chặt chẽ việc thực hiện chức trách với chấp hành kỷ luật, lễ tiết tác phong, vì vậy trong những năm qua đơn vị không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật, công tác xây dựng Viện chính quy có chuyển biến vững chắc hơn.

dien-hinh-tien-tien-vien69-2
Chiến sỹ mới nghe giới thiệu truyền thống của Viện 69

Cấp uỷ, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua khen thưởng, phát huy tốt vai trò của Hội đồng thi đua. Triển khai thực hiện tốt các nội dung thi đua của Bộ Tư lệnh phát động. Tổ chức các hoạt động thi đua trong đơn vị với nội dung, hình thức phù hợp, tập trung vào các đợt thi đua cao điểm, nhiệm vụ trọng tâm. Chú trọng việc bồi dưỡng, xây dựng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, nhận thức về công tác TĐKT trong toàn đơn vị có sự chuyển biến rõ rệt. Hoạt động của các tổ chức quần chúng diễn ra sôi nổi, phát huy tính xung kích, chủ động, sáng tạo, góp phần hoàn thành toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

dien-hinh-tien-tien-vien69-3
Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Viện 69

Từ năm 2010 đến nay, Viện 69 được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh:

- Năm 2010, năm 2011, đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

- Năm 2011, đơn vị được tặng Cờ thưởng đơn vị dẫn đầu Ban Quản lý Lăng.

- Từ năm 2010 – 2014, đơn vị liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ liên tục được công nhận là tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh được Đảng bộ Đoàn 969 được tặng Giấy khen.

- Năm 2013, Đảng bộ Viện 69 được tặng Bằng khen của Đảng bộ Đoàn 969 vì có thành tích khen thưởng ba năm liên tục.

- Năm 2013, Quân ủy Trung ương tặng Chứng nhận Điển hình tiên tiến toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Năm 2014, Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

- Đối với cán bộ của Viện, từ năm 2010 đến nay Đảng, Nhà nước trao tặng Danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân 02 đồng chí, Thầy thuốc Ưu tú 02 đồng chí. Đồng chí Lê Xuân Khảm Chủ nhiệm Khoa Nghiên cứu pha chế đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Quốc phòng năm 2011; đồng chí Trần Quang Thiều, Kỹ thuật viên Khoa Hình thái 03 liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (năm 2010 đến 2012)./.

Ban Biên tập

Bài viết khác: