chong-hiv-bqllang-gov-vn

Ngày 26/6/1988, tại trụ sở của Liên hợp quốc, Ủy ban Quốc tế về phòng, chống ma túy đã tổ chức một cuộc mít tinh kéo dài trong hơn 2 giờ để kêu gọi mọi người tích cực phòng, chống ma túy. Kể từ đó, ngày 26/6 hàng năm được Liên hợp quốc chọn làm “Ngày quốc tế phòng, chống lạm dụng ma túy”. Hưởng ứng Quyết định của Liên hợp quốc, trong những năm qua các quốc gia trên thế giới đã có nhiều hình thức, biện pháp tăng cường các hoạt động phòng, chống bài trừ tệ nạn buôn bán và sử dụng ma túy.

Tại Việt Nam, theo Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg ngày 13/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm lấy tháng 6 là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy để tự phòng, chống làm giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội. Từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Để thực hiện có hiệu qu Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mi; Chương trình công tác năm 2015 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” (ngày 26/6); Văn bản số 662/TTg-KGVX ngày 12/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy; Kế hoạch số 108/KH-BQLL ngày 11/02/2015 của Ban Quản lý Lăng về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015. Ngày 05/6/2015, Ban Quản lý Lăng đã ban hành Công văn số 458/BQLL-VP về việc tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 01/6/2015 đến ngày 30/6/2015 với các nội dung sau:

1. Tập trung mở đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống ma túy trên Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng, tăng cường đưa tin, bài viết phản ánh các hoạt động phòng, chống ma túy, kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh chống tội phạm ma túy. Chú trọng việc tuyên truyềnhướng về cơ sở, dựa vào cộng đồng, chú trọng tuyên truyền, giáo dục về tác hại của các loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mi; tuyên truyền theo chủ đề “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy” thông qua việc phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách mới trong công tác cai nghiện ma túy, điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, cổ vũ động viên các gương người cai nghiện thành công, các mô hình hỗ trợngười nghiện có hiệu quả tại cộng đồng.

2. Gắn “Tháng hành động phòng, chống ma túy” với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động khác nhằm thu hút sự tham gia của cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị với công tác phòng, chống ma túy.

3. Mở đợt vận động tập trung, phát động mạnh mẽ phong trào cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Cam kết xây dựng cơ quan, đơn vị không có tệ nạn ma túy.

4. Có băng rôn, khẩu hiệu treo tại cơ quan, đơn vị để hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” từ ngày 01/6/2015 đến ngày 30/6/2015.

Kết thúc “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, các cơ quan, đơn vị gửi Báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ban Quản lý Lăng trước ngày 10/7/2015 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ (qua Văn phòng Thường trực phòng, chống ma túy Bộ Công an) theo quy định.

Tài liệu về các nội dung tuyên truyền các cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ có thể tham khảo trên trang tin điện tửwww.tiengchuong.vnwww.phongchongmatuy.com.vn)./.

Huyền Trang

Bài viết khác: