Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam được tổ chức vô cùng long trọng, với lễ trao giải báo chí quốc gia và các hoạt động kỷ niệm ở khắp nơi trong cả nước. Cũng trong những dịp kỷ niệm long trọng như vậy, các thế lực phản động và đối tượng thù địch lại lợi dụng để lan truyền các bài viết xuyên tạc, chống phá đất nước.

dung-de-bi-loi-dung
Mạng xã hội đã và đang mang đến những cơ hội và thách thức không nhỏ

Việc chúng lợi dụng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam để hành động là có nguyên nhân của nó. Trong nhiều năm qua, từ khi xây dựng và trưởng thành, nền báo chí của chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó nổi bật là tuyên truyền chủ trương của Đảng, chinh sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, đấu tranh chống lại các luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực phản động.

Do không đạt được mục đích, các thế lực phản động ngày càng tìm những phương cách mới, hòng đạt được mục đích của chúng là lật đổ nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chúng không từ một thủ đoạn nào để tuyên truyền chống phá chế độ, chống phá Đảng Cộng sản. Một trong những chiêu bài ưa thích của chúng là xuyên tạc những câu nói của Chủ tịch Hồ chí Minh, nhất là trong trong những đợt kỷ niệm trọng đại hay ngày lễ lớn của dân tộc ta.

Gần nhất, chúng xuyên tạc câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng. Khi nước ta còn chưa độc lập, thống nhất, Bác đã rất quan tâm đến báo chí, coi đó là vũ khí mạnh mẽ của dân tộc để nâng cao dân trí và truyền bá tư tưởng cách mạng. Người coi báo chí là tờ báo về chính trị, kinh tế và văn học, nhưng không phải là loại báo chí mị dân. Điều đó đã bị những kẻ phản động khai thác triệt để khi chúng cố ý lợi dụng câu nói của Bác để chí trích những tờ báo hiện tại của chúng ta. Đó hoàn toàn là những lời lẽ sai trái và cố ý xuyên tạc với mục đích lật đổ chế độ.

Với nền báo chí đang phát triển mạnh mẽ, kế thừa tinh hoa của báo chí cách mạng, những tờ báo của đất nước chúng ta đang ngày ngày hoàn thành nhiệm vụ chính trị cao cả. Nhờ có lực lượng báo chí thấm nhuần tinh thần cách mạng từ cha ông ấy, nhân dân ta đã vững tin đi theo Đảng, quyết tâm giữ vững độc lập tự do của Tổ quốc, không đi theo những luận điệu sai trái của các thế lực phản động. Rõ ràng, không ai có thể phủ nhận công lao của báo chí nước ta đối với cuộc sống người dân và với sự phát triển của đất nước. Báo chí, dù ở đâu cũng mang tính phản biện xã hội, và các tờ báo ở Việt Nam hiện nay đang làm rất tốt điều này. Chính vì vậy, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch không những không làm lung lay tinh thần của các nhà báo và nhân dân ta, mà còn làm gắn kết thêm báo chí với nhân dân, làm người dân thêm tin tưởng vào báo chí nước nhà.

Việc lợi dụng những quan điểm, những bài phát biểu và câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành chiêu thức thường xuyên của các thế lực thù địch để chống phá nước ta. Một trong những “mưu hèn kế bẩn” của chúng là cố tình trích dẫn câu nói của Bác Hồ từ nhiều năm trước để xuyên tạc, bóp méo, đưa vào “hoàn cảnh” do chúng tự tạo nên. Khi tung những lời xuyên tạc đó lên mạng internet, chúng còn cho một số người tạo nhiều tài khoản trên mạng xã hội phát biểu hùa theo, ra vẻ như có nhiều người ủng hộ, tạo “dư luận ảo” nhằm lôi kéo, lung lạc niềm tin của người dân vào Đảng và đất nước.

Chúng ra sức lợi dụng Bác Hồ, lợi dụng công lao của các nhà cách mạng và sự hy sinh xương máu của cha ông như một công cụ để chống phá đất nước. Với suy nghĩ này, có thể nhiều người cho rằng những đối tượng đó thật thiển cận, nhưng nên nhớ rằng, cho dù là việc gì chúng cũng dám làm, thì cớ sao lại không thể thử một kế hoạch thiển cận nhất?

Vào thời điểm hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân ta đang tưng bừng kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của dân tộc thì những đối tượng này lại càng ra sức xuyên tạc các lời lẽ của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hòng lôi kéo, dụ dỗ một số thanh niên thiếu lý tưởng. Chúng ra sức lan truyền tệ nạn xã hội và lối sống buông thả hòng chiêu dụ thêm thành viên cho mục đích chống phá nước ta. Chúng rêu rao rằng chúng yêu nước nhưng không yêu chế độ, rằng chỉ có chế độ của chúng mới là chế độ hoàn mỹ.

Dùng những chiêu trò này, bản chất hai mặt của các thế lực phản động càng lộ rõ trước mọi người, nhất là những người đã hiểu rõ hoạt động của chúng. Vào ngày thống nhất đất nước, chúng cố tình đưa ra vấn đề hòa giải dân tộc, rằng Đảng ta thật sự không trọng dụng những nhân sĩ Việt Kiều. Đó thật sự là quan điểm “kỳ lạ”, vì đã bao năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn chủ trương gắn kết người Việt một cách mạnh mẽ. Đã có rất nhiều cuộc gặp mặt bà con trí thức Việt Kiều, tạo điều kiện cho họ một cách tốt nhất trên tinh thần đồng bào luôn là thân thiết. Các trí thức Việt Kiều đã ủng hộ hết mình chủ trương này của Đảng và Nhà nước, và hiện thực hóa bằng những đóng góp to lớn cho đất nước ta, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thế mà các nhóm phản động vẫn có thể lấy đó làm cái cớ để chống phá, đó quả là một trò nực cười.

Các chiêu bài tuyên truyền của các nhóm chống phá Đảng và Nhà nước ta trước đây thường có một điểm chung, đó là “bôi nhọ rồi dụ dỗ”, nhưng gần đây các hoạt động đó lại được tiếp tay bằng tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của mạng internet, nhất là các mạng xã hội, tạo ra nguy cơ không nhỏ trong nhân dân, nhất là chúng đang hướng tới việc đầu độc giới trẻ - những người sinh ra trong thời bình và không trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Do vậy, việc làm quan trọng nhất của chúng ta trong lúc này chính là nâng cao đạo đức và lý tưởng cách mạng và lòng yêu Nước cho thế hệ trẻ, nhất là những học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa cuộc đời hay những người sắp đi làm. Chúng ta phải tích cực tuyên truyền hơn nữa về lòng yêu Nước cho thế hệ trẻ bằng nhiều cách khác nhau. Lòng yêu Nước vốn đã sẵn có trong thế hệ trẻ Việt Nam, nhưng các nhóm phản động cố tình tách rời lòng yêu Nước và chế độ, do đó phải giáo dục, tuyên truyền học sinh, thanh niên không bị mắc mưu chúng. Phải làm cho thanh thiếu niên hiểu được rằng để đất nước có được độc lập tự do như bây giờ chính là do công lao, xương máu của các chiến sĩ cách mạng, chiến sĩ cộng sản và toàn thể dân tộc Việt Nam, vì thế không thể tách rời nhà nước xã hội chủ nghĩa và lòng yêu Nước. Phải nói rõ ràng điều đó, nhất là trong đối tượng những người muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng./.

                                                                                      Đinh Thành Trung

Bài viết khác: