Cuối tháng vừa rồi, chúng tôi đến thăm Khu Di tích K9 - Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội), tôi đã xúc động, đã rơi nước mắt khi được chứng kiến cuộc sống và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, về công cuộc di chuyển thi hài của Người trong lúc chiến tranh khói lửa.

Khu Di tích K9 đã được nói đến nhiều trên sách vở, trong nhiều tác phẩm truyền hình, nhưng phải tận mắt mới thấy được vẻ đẹp cũng như ý nghĩa của Khu Di tích lịch sử này. Đây có thể nói là Khu Di tích gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh, được ghi dấu chân Người, được lưu lại bao tình cảm và ý chí của Người khi Người sống và làm việc ở nới đây. Được đến thăm Khu Di tích này là niềm vinh dự lớn của tôi, bởi không phải ai cũng có điều kiện được bước chân trên những con đường mà Bác hồ đã đi, được thấy những dấu tích của cuộc đời Người.

tham-quan-k9-2015-1
Ngôi nhà tưởng niệm Bác

Điều đầu tiên tôi cảm nhận thấy ở Khu Di tích K9 chính là vẻ hoang sơ, hùng vĩ và thiên nhiên xanh tươi được mô tả một cách hùng hồn nhất, thực tế nhất. Thiên nhiên ở đây còn gìn giữ được những nét giản dị vốn có, không bị xóa mòn bởi thời gian. Đó chính là điều đáng quý của anh chị em cán bộ, quân đội đóng tại đây. Họ đã có ý thức giữ gìn nơi đây như thể còn quý hơn nhà của mình. Hỏi chuyện bất cứ một chiến sỹ nào canh gác nơi đây, họ đều mang trong mình niềm tự hào dân tộc lớn lao và hết lòng hiếu kính với Chủ tịch Hồ Chí Minh như một người thân trong gia đình, đúng như tình cảm mà Bác đã giành cho nhân dân, cho bộ đội khi sinh thời. Tôi đã cảm động trước tấm lòng của các cán bộ quản lý, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại Khu Di tích K9 vì những tình cảm ấy.

Đồi vẫn còn đó, cây vẫn còn đó, và đá như muốn nói với chúng tôi hãy hết lòng gìn giữ nơi đây, cũng như hết lòng học tập tấm gương đạo đức và lối sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Thời gian chỉ vài chục phút ngắn ngủi được dâng hương lên Bác, nhưng sao chúng tôi cảm thấy Người vẫn hiện diện nơi đây. Đứng trước bức tượng Người, một cảm giác kỳ lạ trong tôi chợt thoáng qua, như ánh mắt hiền từ của Người vẫn nhìn xuống dõi theo việc làm của các con cháu, của đồng bào nước Việt Nam. Bàn thờ Người nhiều cây trái và hương hoa, nhưng thiết nghĩ, điều Người mong muốn nhất vẫn là nhìn thấy một nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc, nhân dân có cuộc sống ngày càng tốt đẹp.

tham-quan-k9-2015-2
Đoàn chúng tôi dâng hương lên Bác

Dâng hương lên Người, tất cả chúng tôi đều xúc động, trong mỗi chúng tôi có những cảm xúc khác nhau, đó là niềm tự hào khi được làm người dân nước Việt Nam, được làm con cháu của Bác. Đó là niềm tiếc thương vô hạn khi nghĩ về cuộc sống giản dị của Bác lúc sinh thời. Đó là sự tự hào khi được góp phần công sức nhỏ bé cho sự phát triển của đất nước, để hôm nay khi đứng trước hương hồn Người có thể tự tin báo công dâng Bác. Đó là niềm hy vọng về tương lai đất nước ngày càng đổi mới, ngày càng hiện đại, sánh vai với các cường quốc năm châu như mong muốn của Bác.

Tôi ngắm nhìn những tảng đá to đứng lô nhô trên đồi kia, giống như những chứng nhân của lịch sử nơi đây. Chỉ một thời kỳ lịch sử xảy ra, mà đã có một cuộc đời, một nhân cách Hồ Chủ tịch mà tỏa sáng cả cánh rừng này, để rồi giờ đây, danh tiếng Khu Di tích đã lan tỏa rộng khắp, cũng vì cuộc đời giản dị và nhân cách cao đẹp của Bác. Bác đã nhìn ra vị trí chiến lược của nơi này, nhận ra đây là nơi xứng đáng để tổ chức các cuộc họp bí mật của Trung ương nếu đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc. Đó quả là tầm nhìn thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà đến tận bây giờ chúng ta vẫn khâm phục.

Chúng tôi vô cùng xúc động khi nghe người hướng dẫn viên giới thiệu những chiếc xe chở thi hài Bác di chuyển trong điều kiện chiến tranh khói lửa. Không biết lúc đó, những chiến sỹ làm nhiệm vụ ấy cảm thấy ra sao, nhưng chúng tôi, những người con của đất nước sinh ra trong thời đại mới đã không thể ngăn được những giọt nước mắt tuôn rơi. Đó không phải là nước mắt mềm yếu, mà đó là lòng tiếc thương vô hạn đối với Bác - khi thời điểm đó đã quá xa rồi. Nhưng chúng tôi vẫn xúc động, vẫn ngậm ngùi.

Chia tay K9, chúng tôi có thêm niềm tự hào về lịch sử đất nước và cuộc đời vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Di sản của Người để lại cho chúng ta ở K9 chính là đạo đức, tác phong, là lối sống cao đẹp, giản dị, cùng một cảnh quan thiên nhiên đã được Người chăm sóc và gìn giữ. Vì thế chúng ta cần phải phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá của Khu Di tích lịch sử này để góp phần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; để giáo dục truyền thống cách mạng, tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau./.

                                                          Đinh Thành Trung

Bài viết khác: