Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày đón Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Khu căn cứ K9, Đá Chông về yên nghỉ vĩnh hằng tại Lăng của Người, sáng ngày 18/7/2015, tại Nhà khách Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi gặp mặt đầy xúc động của những cán bộ chủ chốt trực tiếp xây dựng Lăng Bác. Hầu hết các đại biểu đều tham gia xây dựng ngay từ những ngày đầu, nay đã cao tuổi, nhiều người đã ngoài 90 tuổi, có người phải ngồi xe đẩy khi di chuyển xa.

Đầu buổi gặp mặt, các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều đại biểu đã rưng rưng lệ khi được gặp lại, được ngắm nhìn Bác yên nghỉ trong Lăng.

gap-mat-can-bo-lang-bac-2015-2

gap-mat-can-bo-lang-bac-2015-6

Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong buổi gặp mặt, mọi người cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc trong thời gian tham gia xây dựng Lăng Bác. Các đại biểu vô cùng xúc động khi nghe ông Nguyễn Mạnh Kiểm, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng đọc bài thơ "Gặp Bác rồi nghĩ vẫn còn mơ" do ông cảm tác (sau khi được vào viếng Bác vào lúc 10h ngày 23/8/1975, chuẩn bị cho Lễ khánh thành Lăng vào ngày 29/8/1975):

Tôi thường dạy con thơ học hát

"Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ

Tỉnh giấc rồi, nghĩ vẫn còn mơ..."

Mấy ngày qua, đêm thao thức đợi chờ

Vui lao động đón giờ gặp Bác

Ước mong ngày gặp Bác lúc hoàn công

Sáng hôm nay, ôi rạo rực trong lòng

Niềm vui sướng được vào thăm Bác

Muốn dừng lại thật lâu ngắm Bác

Nhưng theo hàng đâu được tách mình ra

Thấy Bác rồi mà sao mắt như hoa?

Bởi xúc động - Lệ nhoà chưa rõ...

Gặp Bác rồi nhưng ngỡ vẫn còn mơ.

gap-mat-can-bo-lang-bac-2015-1
Thiếu tướng Nguyễn Quang Tấn, nguyên Trưởng ban Ban Quản lý Lăng,
Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng phát biểu tại buổi gặp mặt

Không khí buổi gặp mặt như lắng lại, cùng nhau hồi tưởng, cũng vào ngày này cách đây 40 năm - ngày 18/7/1975, mọi người hân hoan, hạnh phúc khi được đón Bác về yên nghỉ vĩnh hằng tại Lăng của Người!

gap-mat-can-bo-lang-bac-2015-3
Đoàn chụp ảnh lưu niệm

Đoàn đại biểu đã được các đồng chí Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đón tiếp trân trọng. Thay mặt đơn vị, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã báo cáo về nhiệm vụ y tế giữ gìn thi hài Bác, nhiệm vụ an ninh nghi lễ, nhiệm vụ kỹ thuật, nhiệm vụ đón tiếp tuyên truyền và nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ, xây dựng đơn vị. Đồng chí nhấn mạnh: Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, các cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ hôm nay đã phát huy tốt truyền thống Đơn vị Anh hùng, xây dựng Đảng bộ và Đơn vị ngày càng trưởng thành về mọi mặt, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, liên tục được Chính phủ và Quân đội biểu dương khen ngợi. Thay mặt cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ, Đồng chí hứa với các đại biểu, Đơn vị sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, giữ gìn Công trình để Lăng Bác ngày càng khang trang, sạch đẹp xứng đáng là trung tâm lịch sử, văn hoá của Thủ đô và cả nước.

gap-mat-can-bo-lang-bac-2015-5

gap-mat-can-bo-lang-bac-2015-4

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương phát biểu và tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các đại biểu
trong Đoàn

Kết thúc buổi gặp mặt, các đại biểu lưu luyến chia tay với những cái ôm thật chặt và lời nhắc nhau giữ gìn sức khỏe, hẹn gặp lại vào năm tới!

Đại tá Nguyễn Văn Thanh

Bài viết khác: