Sáng 26/7/2015, tại Quảng trường Ba Đình, trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu tình nguyện viên Chương trình “Hành trình đỏ năm 2015” đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác. Tham dự Lễ báo công dâng Bác có đồng chí GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và 150 đại biểu đại diện cho các tình nguyện viên trong cả nước.

hanh-trinh-do-2015-1
Toàn cảnh Lễ báo công của Đoàn

Trước khi về Thủ đô Hà Nội, “Hành trình đỏ 2015” đã dừng chân tại 21 tỉnh thành phố, phối hợp với các địa phương tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh đến khoảng 500.000 lượt người dân, tổ chức hàng chục ngày hội hiến máu lớn. Sau gần 1 tháng tổ chức hiến máu xuyên Việt, “Hành trình đỏ 2015” đã thu được hơn 23.000 đơn vị máu.

Trong số 22 địa phương tham gia “Hành trình đỏ 2015”, Hà Nội dẫn đầu với hơn 2000 đơn vị máu thu được, tiếp đến là Bắc Ninh với 1.708 đơn vị máu. Nhiều địa phương khác đạt kết quả trên 1.000 đơn vị máu như TP.Hồ Chí Minh, Bình Định, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên. “Hành trình đỏ 2015” tổ chức trong tháng 7 với nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần giáo dục, rèn luyện cho thế hệ trẻ lối sống vì cộng đồng, biết trân trọng những giá trị cốt lõi của dân tộc như: Viếng nghĩa trang liệt sỹ tại hầu khắp các địa phương Hành trình đỏ dừng chân, phối hợp tham quan tìm hiểu các khu di tích lịch sử, cách mạng,… Đoàn còn phối hợp tổ chức thăm hỏi, giao lưu và trao tặng khoảng 500 suất quà tặng cho bệnh nhân bệnh tan máu bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những gương mặt tiêu biểu là Đình Quyền  -  gương mặt trẻ nhất trong Lễ tôn vinh 100 gương mặt hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2015. Chàng trai sinh năm 1994 (quê Thái Nguyên) này đã hiến máu với con số tổng cộng 19 lần. Số lần hiến máu “kỉ lục” của Quyền được ghi lại trong danh sách những người hiến máu nhiều nhất ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Quyền hiện đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và nằm trong danh sách hiến máu dự bị của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Quyền chia sẻ mong muốn đi làm thiện nguyện của mình được ấp ủ từ những ngày đi học phổ thông, khi được xem những phóng sự, những chương trình người trẻ lên vùng cao hoạt động tình nguyện, đem sức mình  giúp đỡ người nghèo. Khi vừa bước vào môi trường đại học, Quyền đã năng động lựa chọn ngay cho mình con đường để thực hiện ước mơ được chia sẻ, yêu thương ấy.

hanh-trinh-do-2015-2
Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Hành trình đỏ 2015” đã kết thúc để lại nhiều kết quả ấn tượng trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của công tác hiến máu tình nguyện. Có thể nói, cách tổ chức “Hành trình đỏ” đã đi đúng mục tiêu đặt ra với sự hỗ trợ của nhiều ban, ngành, địa phương, sự vào cuộc của cả cộng đồng. Với những kết quả đã đạt được đến thời điểm này của “Hành trình đỏ” hy vọng sẽ rút ngắn thời gian, quãng đường đạt những mục tiêu hiến máu tình nguyện vào năm 2020./.

Lan Hương

Bài viết khác: