Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhân dịp Đại hội Đảng bộ Quân chủng Phòng không – Không quân lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sáng 4/8/2015, đoàn đại biểu Quân chủng Phòng không – Không quân đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác.

quan-chung-phong-khong-2015-1
Toàn cảnh Lễ báo công của Đoàn

Đoàn gồm 315 đại biểu ưu tú, do đồng chí Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng;  đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng dẫn đầu. Cùng tham dự Lễ báo công của Đoàn, về phía Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Chính ủy Bộ Tư lệnh.

quan-chung-phong-khong-2015-2
Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các điển hình trong Đoàn

Lúc sinh thời, Bác Hồ thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng, giáo dục, rèn luyện lực lượng vũ trang nói chung, Bộ đội Phòng không – Không quân nói riêng. Bác đã dành cho Bộ đội Phòng không – Không quân sự quan tâm sâu sắc, dẫn dắt từng bước để Quân chủng Phòng không – Không quân trưởng thành, chiến đấu và giành nhiều chiến thắng. Nhiều lần Bác đã đến tận trận địa, sân bay, sở chỉ huy, mâm pháo, bệ phóng để thăm hỏi, động viên bộ đội. Bác còn dành số tiền tiết kiệm của mình mua nước uống cho bộ đội. Với những tình cảm thiêng liêng đó, Bộ đội Phòng không – Không quân đã nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng, cùng với toàn quân, toàn dân đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân ra miền Bắc, mà đỉnh cao là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trên không, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả. Hơn bảy nghìn cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng đã anh dũng hy sinh, hàng chục nghìn đồng chí đã cống hiến một phần xương máu của mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Vâng lời Bác dạy, phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, 5 năm qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân chủng, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân chủng lần thứ VIII đề ra, xây dựng Quân chủng vững mạnh, hiện đại, nhằm nâng cao sức mạnh chiến đấu, trình độ và khả năng tác chiến của Quân đội nhân dân, góp phần bảo đảm cho Quân đội đủ sức làm nòng cốt bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Xây dựng Quân chủng Phòng không – Không quân vững mạnh, hiện đại, trước hết là vững mạnh về chính trị. Đây là nội dung quan trọng hàng đầu, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân chủng. Theo đó, phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các mặt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc và vận dụng sáng tạo đường lối, quan điểm của Đảng về bảo vệ Tổ quốc vào quá trình thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị. Đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện - đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới là nội dung hết sức quan trọng. Bảo đảm cho Quân chủng thường xuyên sẵn sàng chiến đấu cao, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kiên quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ về các tình huống trên không, trên biển. Trong thực hành huấn luyện, các cơ quan, đơn vị cần bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn” và tư tưởng chỉ đạo: Lấy chất lượng, tiến độ và bảo đảm an toàn là chính. Đối với Không quân, huấn luyện nâng cao trình độ chỉ huy bay, xử lý các tình huống bất trắc cho phi công, coi trọng phi công trẻ, phi công mũi nhọn, bay trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2013, Quân chủng được tặng Huân chương Sao Vàng lần thứ 2; từ năm 2010 đến nay, có 89 tập thể và cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng năm có hàng trăm tập thể, cá nhân được Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng khen thưởng.

Với tinh thần “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, đổi mới”, nhận rõ vinh dự, trách nhiệm trước Đảng bộ, đơn vị và cấp trên, đồng chí Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng, thay mặt cán bộ, đảng viên Quân chúng xin hứa với Bác: Phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm chính trị, đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, phát huy dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Quân chủng Phòng không – Không quân lần thứ IX. Phát huy truyền thống anh hùng và thành tích đạt được trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân chủng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng: “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm cả vùng đất, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc trong tình hình mới.

quan-chung-phong-khong-2015-3
Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kết thúc Lễ báo công, Đoàn đã dâng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm nơi ở, làm việc của Người./.

Lan Hương

Bài viết khác: