Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khách nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, sáng ngày 21/8/2015, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phấn khởi, tự hào, long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày khánh thành, mở cửa Lăng đón đồng bào trong nước và khách quốc tế đến viếng Bác (29/8/1975 - 29/8/2015); kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-1
 Lễ đón tiếp đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tới dự Lễ kỷ niệm 40 năm
Ngày truyền thống Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đón nhận
Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước; đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Thượng tướng Trương Quang Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Châu Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch tỉnh Phú Thọ.

Các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam gửi lẵng hoa chúc mừng. 

Cùng tới dự có các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; các cơ quan, doanh nghiệp; các đồng chí trong Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước về giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; các cơ quan Bộ Quốc phòng và các đơn vị đóng quân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội; Cụm Di tích lịch sử - văn hoá Ba Đình; các đồng chí trong Đảng uỷ, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, nguyên Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị; đại diện các tổ chức quần chúng trong Bộ Tư lệnh. Đến dự và đưa tin về Lễ kỷ niệm có phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, địa phương và quân đội.

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-4
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng
 đọc diễn văn kỷ niệm.

Trong diễn văn kỷ niệm, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vĩnh biệt chúng ta ngày 2 tháng 9 năm 1969. Với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Hồ Chủ tịch; Đảng, Nhà nước đã quyết định giữ gìn lâu dài thi hài Bác và xây dựng Lăng của Người, để các thế hệ hôm nay và mai sau được đến chiêm ngưỡng Bác, học tập và nguyện mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác được Bộ Chính trị, Trung ương Đảng giao cho Quân đội. Đoàn 69 - đơn vị tiền thân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày nay đã vinh dự được nhận trọng trách này.

Ngày 29/8/1975, Công trình Lăng Bác được khánh thành. Ngày 29/8, ngày tổ chức lễ viếng Bác đầu tiên đã trở thành Ngày Truyền thống của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trải qua 46 năm giữ gìn thi hài Bác, 40 năm quản lý vận hành Công trình Lăng và đón tiếp đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác, cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vượt qua biết bao khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân tin tưởng giao cho. Thành công lớn nhất và xuyên suốt là, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đơn vị cũng giữ gìn thi hài Bác ở trạng thái tốt nhất. Phát huy ý thức độc lập tự chủ, tự lực tự cường, từng bước vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt.

Trước đây, trong điều kiện chiến tranh ác liệt, cơ sở vật chất thiếu thốn, cán bộ, chiến sỹ Đoàn 69 đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, cùng với chuyên gia Liên Xô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau này, trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế, một mặt quan hệ trực tiếp với Trung tâm Nghiên cứu y sinh Matxcova - Liên bang Nga, đồng thời tăng cường hợp tác nghiên cứu với các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội phục vụ trực tiếp cho yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ được triển khai và được đánh giá xuất sắc. Từ tháng 4 năm 1995 đến nay, đơn vị đã khắc phục khó khăn vươn lên làm chủ nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác. Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, đã phối hợp với chuyên gia Nga pha chế thành công dung dịch đặc biệt giữ gìn thi hài Bác tại Việt Nam. Triển khai các đề tài khoa học ứng dụng vào nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác; triển khai Dự án VN01. Xây dựng nội dung thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu y sinh Matxcơva; triển khai thực hiện nhiệm vụ y tế đặc biệt đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 45 năm giữ gìn thi hài Bác, đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu y sinh Matxcơva tổng kết 20 năm hợp tác trực tiếp với Bạn và gặp mặt, tri ân các chuyên gia Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay.

 Bước vào năm 1990, hầu hết các hệ thống thiết bị của Công trình Lăng và các công trình có liên quan đã quá hạn sử dụng đến thời kỳ phải thay thế. Đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, chủ động sáng tạo, có bước đi hợp lý. Một mặt đơn vị chủ động quản lý khai thác có hiệu quả hệ thống thiết bị cũ với phương châm "Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm", tăng cường công tác bảo dưỡng sửa chữa, cải tạo nâng cấp, nhất là những thiết bị quý hiếm, thiết bị đặc chủng để bảo đảm thông số, môi trường theo quy định. Mặt khác đã phát huy nội lực, tranh thủ khả năng chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài quân đội; lập phương án và tiến hành thay thế những thiết bị theo hướng hiện đại, đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển của nhiệm vụ. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá quy trình vận hành được đề xuất và ứng dụng thiết thực góp phần tiết kiệm năng lượng, kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tăng hệ số dự phòng.

Song song với nhiệm vụ y tế, kỹ thuật, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, nghi lễ cũng được đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, nghi lễ, sẵn sàng chiến đấu. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng, các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn, bảo đảm an toàn lễ viếng Bác, Công trình Lăng và các sinh hoạt chính trị, văn hoá diễn ra trong khu vực. Để nâng cao chất lượng công tác nghi lễ, đơn vị đã chủ động nghiên cứu, báo cáo cấp trên và được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 19 tháng 5 năm 2001, tổ chức trọng thể nghi lễ chào cờ hàng ngày trước Lăng Bác và từ ngày 2 tháng 9 năm 2014 tổ chức đội hình nghi lễ đón lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các nguyên thủ quốc gia đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một hoạt động góp phần giáo dục niềm tự hào, tự tôn dân tộc, trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc, với Bác Hồ kính yêu và gắn kết trang trọng biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc với lãnh tụ.

Trong công tác tổ chức đón tiếp, tuyên truyền, đơn vị đã thực hiện phương châm: "Tận tình, chu đáo, văn minh, lịch sự". Trong những năm qua số lượng người đến viếng Bác ngày càng đông, năm sau cao hơn năm trước và dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm lên tới trên 3 vạn người. Kể từ ngày mở cửa Lăng đến nay, đã có gần 50 triệu lượt người vào viếng Bác, trong đó có gần 8 triệu lượt khách nước ngoài của gần 200 nước và tổ chức quốc tế. Phục vụ hơn 2 nghìn buổi sinh hoạt chính trị, tặng Huy hiệu Bác Hồ cho hơn 75 nghìn đại biểu. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng, Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình đổi mới, nâng cao chất lượng đón tiếp tuyên truyền. Đặc biệt từ năm 2003 đến nay, đã phối hợp với các địa phương, các cơ quan ban, ngành của Trung ương và Hà Nội tổ chức đón tiếp hơn 86 nghìn Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách của các tỉnh phía Nam, vùng sâu, vùng xa về Lăng viếng Bác. Tại Khu Di tích K9, đã đón tiếp hơn 1 triệu lượt người đến dâng hương tưởng niệm Bác và tham quan. Đây cũng là một thành tích có ý nghĩa quan trọng góp phần vào công tác giáo dục tuyên truyền, góp phần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-5
Đồng chí Đại tá Bùi Hải Sơn, Phó Tư lệnh đọc Thư của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang
gửi cán bộ, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng Bộ Tư lệnh
Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã đọc Thư của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang gửi cán bộ, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thư của Chủ tịch Nước nêu rõ: Trải qua 40 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; được sự giúp đỡ tận tình của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các địa phương, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn,hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt: Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Công trình Lăng của Người; đón tiếp, phục vụ chu đáo, tận tình đồng bào trong nước, khách quốc tế đến viếng Bác và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tham quan Khu Di tích lịch sử K9, phục vụ tốt các hoạt động chính trị, văn hóa tổ chức tại Lăng, quản lý Quảng trường Ba Đình và các hoạt động tại Đài tưởng niệm; xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, trải qua 46 năm giữ gìn thi hài Bác, 40 năm mở cửa Lăng đón tiếp đồng bào và khách quốc tế đến viếng Bác; 40 năm xây dựng và trưởng thành, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhất, 2 Huân chương Hồ Chí Minh... Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tặng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-2
Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho đơn vị.

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-3
Đồng chí Thượng tướng Trương Quang Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, đồng chí Thượng tướng Trương Quang Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nhấn mạnh: Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc có những thời cơ thuận lợi nhưng đồng thời cũng còn nhiều khó khăn thách thức. Đảng bộ và Bộ Tư lệnh luôn quán triệt sâu sắc đường lối chủ trương của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; quán triệt sâu sắc và triển khai Đề án 2341 và Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất nặng nề, nhưng vô cùng thiêng liêng cao quý. Để tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống trong 40 năm qua, đơn vị cần thường xuyên quán triệt đường lối chính trị, quân sự của Đảng, nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; Nêu cao ý thức độc lập, tự lực tự cường, phát huy nội lực, chủ động sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời giữ vững mối quan hệ truyền thống với các nhà khoa học y tế Liên bang Nga; Thực hiện tốt nhất nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng, các công trình có liên quan và Khu Di tích K9; Chăm lo xây dựng Đảng bộ TSVM, xây dựng đơn vị VMTD. Phấn đấu xây dựng Đảng bộ Đoàn 969 là Đảng bộ tiêu biểu trong Đảng bộ Quân đội và xây dựng Bộ Tư lệnh Bảo về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự chính quy mẫu mực và vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-6
Đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh phát biểu đáp từ.

Tại buổi Lễ, thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Chính ủy Bộ Tư lệnh phát biểu đáp từ, xin lĩnh hội đầy đủ, sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Nước như nội dung trong Thư của đồng chí đã gửi cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh; lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng. Mỗi cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 40 năm xây dựng, trưởng thành, thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ TSVM, xây dựng đơn vị VMTD; có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân và nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Công trình Lăng của Người; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao, xứng đáng với niềm tin yêu và những danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước, Quân đội trao tặng...

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-9
Đồng chí Đại úy Nguyễn Xuân Trung, Chính trị viên Đội 1, Đoàn 275 phát biểu.

Đại diện cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ đơn vị phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đại úy Nguyễn Xuân Trung, Chính trị viên Đội 1, Đoàn 275 cho biết: Thế hệ trẻ hôm nay bày tỏ sự cảm phục các thế hệ cha anh, trong suốt 40 năm qua đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, luôn tận tâm, tận lực với công việc, vươn lên làm chủ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Công trình Lăng của Người, để dòng chảy các thế hệ hôm nay và mãi mãi sau này được nghiêng mình soi bóng trước vị lãnh tụ kính yêu và quyết tâm đi theo con đường cách mạng mà Người đã lựa chọn. Thế hệ trẻ hôm nay luôn xác định rõ niềm vinh dự tự hào, gắn với trách nhiệm cao cả được là người “Chiến sỹ cận vệ bên Lăng Bác”, ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường cách mạng mà Bác Hồ đã lựa chọn, luôn tận tuỵ, gắn bó với nhiệm vụ chính trị đặc biệt; Tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, năng lực toàn diện; Xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD. Thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn vinh dự tự hào; trân trọng, kế thừa và tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong 40 năm qua, nguyện phấn đấu rèn luyện, cống hiến và giữ vững truyền thống “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo”.

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-7
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Thủ trưởng đơn vị chụp ảnh lưu niệm

btl-lang-ky-niem-40-nam-2015-10
Chương trình Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Vũ Tùng, Ngọc Hà

Bài viết khác: