Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống đơn vị (29/8/1975 - 29/8/2015) và đón nhân Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, sáng ngày 22/8/2015, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng tổ chức buổi Gặp mặt các thế hệ cán bộ, công nhân viên đã và đang công tác tại Bộ Tư lệnh qua các thời kỳ nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của Bộ Tư lệnh; tri ân, tôn vinh, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước, phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của Bộ đội Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-1
Đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Về dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; các đồng chí nguyên Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, phu nhân các cố Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, nguyên Chỉ huy Phòng, Đoàn, Viện, Ban trực thuộc các thời kỳ. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì buổi gặp mặt, cùng dự có đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh, các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, Chỉ huy các Phòng, Đoàn, Viện, Ban trực thuộc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Lập, đã thông báo tới các đồng chí đại biểu diễn biến, kết quả Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống đơn vị và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; đồng chí Chính ủy đã báo cáo với các đồng chí đại biểu kết quả đạt được trong quá trình 40 năm xây dựng, trưởng thành của đơn vị.Trải qua 46 năm giữ gìn thi hài Bác, 40 năm quản lý vận hành Công trình Lăng và đón tiếp đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác, cũng là 40 năm truyền thống của đơn vị; tiếp nối những trang sử vàng truyền thống của các thế hệ đi trước, lớp lớp cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vượt qua biết bao khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân tin tưởng giao cho. Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử và các công trình phụ trợ khác được duy tu, tôn tạo ngày càng khang trang sạch đẹp, hấp dẫn; đón tiếp tận tình chu đáo đồng bào và khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện tình cảm sâu nặng, đời đời biết ơn công lao trời, biển của Người đối với dân, với nước.

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-3
Đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Chính ủy Bộ Tư lệnh phát biểu tại buổi gặp mặt

Trong giai đoạn mới, đứng trước yêu cầu ngày càng cao trong việc thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển khai, thực hiện Đề án 2341 và Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”, đơn vị luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, triển khai nhiều nội dung quan trọng trên các mặt công tác nhằm phục vụ tốt nhất nhiệm giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới, cụ thể là:

Đối với nhiệm vụ y tế giữ gìn thi hài Bác, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh đang tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế là những người có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, năng lực chuyên môn giỏi và phương pháp tác phong khoa học, tỷ mỷ, chính xác; yên tâm gắn bó với nhiệm vụ. Chủ trương xây dựng Viện 69 theo hướng chính quy, khoa học và hiện đại; phấn đấu đến năm 2020 có 100% cán bộ chỉ huy Viện, Khoa trực tiếp làm việc với Bạn, 30% cán bộ nghiên cứu viên học văn bằng 2 ngoại ngữ tiếng Nga.

Cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đơn vị đã đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở nghiên cứu trong nước và nước ngoài, triển khai có hiệu quả nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở, đồng thời tổ chức nghiên cứu thành công nhiều thực nghiệm khoa học. Từ năm 2004 đến nay, đã phối hợp với chuyên gia Nga pha chế thành công dung dịch đặc biệt tại Việt Nam bảo đảm chất lượng tốt; thực hiện nghiêm túc chế độ làm thuốc thường xuyên, làm thuốc lớn và làm thuốc thực nghiệm. Thi hài Bác sau 45 năm giữ gìn được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước đánh giá: “Thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được giữ gìn ở trạng thái tốt nhất”.

  Song song với nhiệm vụ y tế, đơn vị đã chú trọng vươn lên từng bước làm chủ hoàn toàn hệ thống thiết bị kỹ thuật của Công trình Lăng và các công trình có liên quan. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong quản lý, vận hành hệ thống thiết bị kỹ thuật chặt chẽ, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm thông số nhiệt, ẩm, môi trường phục vụ nhiệm vụ y tế, nghi lễ, đón tiếp khách, nghiên cứu khoa học, thực nghiệm và các hoạt động của đơn vị. Đã chủ động kiểm tra, đánh giá tình trạng hệ thống thiết bị kỹ thuật để tham mưu, đề xuất việc đầu tư, thay thế, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống thiết bị theo hướng đồng bộ, với công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, có độ dự phòng cao. Trong những năm qua đơn vị đã đề xuất, triển khai nhiều dự án đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Cùng với nhiệm vụ y tế, kỹ thuật, những năm vừa qua nhiệm vụ an ninh, nghi lễ, sẵn sàng chiến đấu được đặc biệt quan tâm. Được sự đầu tư của Nhà nước, đơn vị đã triển khai lắp đặt các hệ thống quan sát, nghe nhìn, soi chiếu, phân tích hiện đại, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm an ninh khu vực và quy chế bảo vệ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình, các buổi lễ viếng, các lễ hội lớn của đất nước diễn ra trên khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình.

Thường xuyên thực hiện tốt nghi lễ quốc gia, nghi lễ quân đội tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ ngày 19 tháng 5 năm 2001 đến nay đã thực hiện trang trọng nghi lễ chào cờ hàng ngày trước Lăng Bác, gây được ấn tượng tốt đẹp với nhân dân và khách quốc tế. Từ năm 2013, tổ chức thực hiện nghi lễ chào cờ hàng ngày trước Lăng theo hành trình mở rộng và nghi lễ danh dự khi đón các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nguyên thủ các quốc gia đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một hoạt động góp phần giáo dục niềm tự hào, tự tôn dân tộc, trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc, với Bác Hồ kính yêu, gắn kết trang trọng biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc với lãnh tụ.

Đối với nhiệm vụ đón tiếp, tuyên truyền, trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng, Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình tổ chức đón tiếp tận tình, chu đáo nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác. Từ ngày mở cửa Lăng đến nay, đã đón tiếp an toàn, tận tình, chu đáo gần 50 triệu lượt người vào viếng Bác; trong đó có gần 8 triệu lượt khách nước ngoài, của gần 200 nước và tổ chức quốc tế. Phục vụ hơn 2 nghìn buổi sinh hoạt chính trị; tặng Huy hiệu Bác Hồ cho hơn 75 nghìn đại biểu; tổ chức đón tiếp hơn 86 nghìn lượt Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách của các tỉnh phía Nam, vùng sâu, vùng xa về Lăng viếng Bác. Đặc biệt từ năm 2013 đến nay, đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội và các đoàn nghệ thuật, định kỳ hàng tháng tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật tại khu vực Lăng phục vụ khách tham quan, tạo được tình cảm, ấn tượng sâu sắc. Khu Di tích K9 đã đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách đến dâng hương tưởng niệm Bác Hồ và tham quan. Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông sẽ khánh thành vào ngày 3/9/2015. Đây cũng là một thành tích có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào công tác giáo dục tuyên truyền thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong những năm qua, đơn vị đã thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ TSVM, xây dựng đơn vị VMTD theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại (trong đó xây dựng Viện 69 hiện đại); xây dựng Đoàn 275 tiêu biểu về điều lệnh và nghi lễ trong toàn quân.

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-2
Đồng chí Đại tá Cao Đình Kiếm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh đọc Thư của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trương Tấn Sang gửi cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quang Tấn, nguyên Tư lệnh, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng thay mặt cho các đại biểu đã ôn lại truyền thống 40 năm xây dựng, trưởng thành của Bộ Tư lệnh. Đồng chí đã đánh giá cao những kết quả mà Bộ Tư lệnh đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành toàn diện nhiệm vụ, thế hệ lãnh đạo đương nhiệm đã luôn quan tâm, chăm lo xây dựng đảng bộ, đơn vị. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tiếp theo, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh sẽ tiếp tục giữ vững, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” bên Lăng Bác, luôn “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng cũng như Khu Di tích K9 trong thời kỳ mới.

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-4
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quang Tấn, nguyên Tư lệnh, kiêm Trưởng ban Ban Quản lý Lăng phát biểu tại buổi gặp mặt

Đến dự và phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên cán bộ của Bộ Tư lệnh đã bày tỏ niềm phấn khởi, tự hào với truyền thống 40 năm xây dựng, trưởng thành của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí đã thể hiện lòng biết ơn, sự trân trọng và tình cảm tốt đẹp của mình với các thế hệ cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ đã và đang công tác tại Bộ Tư lệnh. Đồng chí tin rằng các thế hệ cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ của đơn vị hôm nay đã và đang kế thừa xứng đáng, phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, xây dựng đơn vị có bước phát triển vững chắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao, xứng đáng truyền thống đơn vị Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới. Cùng với đó, đồng chí đã trao tặng các đại biểu dự buổi gặp mặt những bức ảnh đẹp, đầy ý nghĩa về Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-5
Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng
Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi gặp mặt

Đại diện cán bộ, công nhân viên,chiến sĩ của đơn vị, đồng chí Thượng úy Nguyễn Năng Tiến, Chính trị viên Đội 2, Đoàn 275 thể hiện niềm vinh dự, tự hào được gặp các thế hệ cha anh đi trước, tiếp nối nhau về công tác tại Lăng Bác, bước vào thực hiện một nhiệm vụ mới chưa có tiền lệ, với những ngày đầu đầy khó khăn, gian khổ nhưng vô cùng thiêng liêng và tự hào: Giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đón tiếp đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác. Với tất cả sự khâm phục, niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp, to lớn của lớp lớp thế hệ cán bộ, công nhân viên đối với nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Đồng chí hứa, thế hệ cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ ngày hôm nay sẽ luôn nỗ lực hết mình, đem tất cả tinh thần, trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tài năng và sự sáng tạo để tô thăm thêm truyền thống “Bộ đội Bảo vệ Lăng Bác” Anh hùng.

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-6
Đồng chí Thượng úy Nguyễn Năng Tiến, Chính trị viên Đội 2, Đoàn 275
phát biểu tại buổi gặp mặt

Trong phát biểu đáp từ, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng nhấn mạnh: Có được thành tích đáng tự hào trong 40 năm qua, chúng tôi luôn ý thức được rằng ngoài sự quan tâm đặc biệt và sự lãnh đạo sâu sát của Đảng và Nhà nước, mà thường xuyên trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; sự chỉ đạo giúp đỡ của các cơ quan Bộ Quốc phòng và các bộ, ban, ngành Trung ương; sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Đảng, Nhà nước Liên Xô trước đây và ngày nay là Trung tâm Nghiên cứu y sinh Matxcơva thuộc Liên bang Nga; sự cộng tác phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị bạn; sự thương yêu đùm bọc, giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương. Bên cạnh đó, nhân tố quyết định chính là do các thế hệ cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ của đơn vị đã nhận thức sâu sắc niềm vinh dự, tự hào, chủ động sáng tạo khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết một lòng, kiên trì học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chúng tôi mãi mãi ghi nhớ công lao và những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công nhân viên qua các thời kỳ, các đồng chí chính là điểm tựa vững chắc về mặt tinh thần, cổ vũ động viên chúng tôi phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-7
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng
phát biểu tại buổi gặp mặt.

Cũng nhân dịp này, đồng chí Tư lệnh đã thay mặt Thường vụ Đảng ủy và Bộ Tư lệnh, trân trọng gửi tới các đại biểu lời thăm hỏi thân thiết, sự tri ân, tôn vinh và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã không quản khó khăn, gian khổ xây đắp lên truyền thống “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo” của Bộ đội Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-8

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-9

gap-mat-40-nam-bo-tu-lenh-2015-10

Chương trình văn nghệ trong buổi gặp mặt

Thế hệ cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ của Bộ Tư lệnh hôm nay đã kế tục xứng đáng những thành quả của các thế hệ đi trước và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh Anh hùng, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân tin tưởng giao, để thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Công trình Lăng của Người mãi mãi trường tồn cùng dân tộc Việt Nam./.

Vũ Tùng – Ngọc Hà

Bài viết khác: