BBT: Chiều ngày 02/9/2015, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ Khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội). Trong buổi Lễ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài phát biểu báo cáo về quá trình triển khai xây dựng Nhà tưởng niệm. Ban Biên tập Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh xin đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương.

thieu-tuong-nguyen-van-cuong
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng phát biểu tại buổi Lễ

  - Kính thưa Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh!

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Trung ương và địa phương!

- Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Trong không khí tưng bừng của cả nước vừa tổ chức thành công Lễ Mít tinh, diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hôm nay, ngày 2 tháng 9 năm 2015, cách đây đúng 46 năm, ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi vào cõi vĩnh hằng, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh tụ thiên tài của Đảng ta, nhân dân ta; Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá kiệt xuất; Người đã hiến dâng trọn đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân; Người chiến sĩ cộng sản quốc tế; người bạn thân thiết của các dân tộc đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

Thay mặt đơn vị, tôi nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí đại biểu, khách quý và toàn thể các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Đề án “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới” đã được Thủ tướng phê chuẩn bằng Quyết định số 2341/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 và được Bộ Chính trị thông qua theo Kết luận số 328-TB/TW ngày 19/4/2010, Ban Quản lý Lăng đã đề xuất xây dựng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9.

Để triển khai thực hiện dự án bảo đảm mục đích, yêu cầu tạo lập một không gian tưởng niệm trang trọng, tôn nghiêm, đậm đà bản sắc dân tộc, truyền thống; tạo điểm nhấn về kiến trúc, hài hòa với môi trường sinh thái, cảnh quan Khu Di tích K9, đơn vị đã chỉ định Công ty Kiến trúc Hoàng Đạo là đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư xây dựng và mời Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính thiết kế kiến trúc Nhà tưởng niệm. 

Sau khi có thiết kế cơ sở, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã báo cáo và được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý. Ngày 19/7/2013, Văn phòng Trung ương đã có thông báo Kết luận của Ban Bí thư về xây dựng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9 và chỉ đạo đơn vị cần tham khảo ý kiến các chuyên gia, các cơ quan chức năng của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về phương án quy hoạch, kiến trúc.

Tiếp thu ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc góp ý phương án thiết kế kiến trúc Nhà tưởng niệm và ý kiến của các chuyên gia, đơn vị đã hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc và triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.

nha-tuong-niem-bac-1
Toàn cảnh Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng ngày 17 tháng 3 năm 2014, do Công ty Xây dựng Nam Dương thi công và Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng là đơn vị tư vấn giám sát. Đây là công trình mang hình thức kiến trúc truyền thống, một tầng, hai mái thượng và hạ; mặt bằng nhà hình vuông diện tích 441 m2, chiều cao từ nền đến đỉnh mái là 11,87m, không gian nhà được bố trí cân đối. Nền lát đá hoa cương, cửa bức bàn, lan can gỗ, mái lợp ngói mũi Giếng Đáy, Quảng Ninh. Móng, sàn nhà được đổ bê tông cốt thép; phần thân nhà (cột, kèo, xà, hoành, rui) sử dụng kết cấu gỗ lim theo kết cấu kiến trúc cổ; bao che xung quanh nhà là hệ thống vách gỗ; đá ốp mảng cờ Đảng, cờ Tổ quốc và bệ Tượng thờ bằng đá đỏ Bá Thước, Thanh Hóa (loại đá đỏ đã được dùng để ốp lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh), ngôi sao vàng và búa liềm được sử dụng từ đá vàng của Nghệ An. 

Cùng với đó, trong khuôn viên Nhà tưởng niệm là 2 nhà bia kết cấu gỗ lim (20,25 m2), Lầu hóa vàng (4,84 m2); sân, thềm, đường, bậc cấp lát bằng đá granite Phú Yên; hệ lan can đá quanh sân, thềm bằng đá trắng Yên Bái; chiếu sen bằng đá sa thạch Đà Nẵng; cùng hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ với trang thiết bị đồng bộ. Và đặc biệt, 2 văn bia bằng đá quý corindon từ quê hương Bác (Quỳ Hợp, Nghệ An).

Trong quá trình triển khai, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, các ban, bộ, ngành liên quan cùng sự ủng hộ, đóng góp của các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội. Đặc biệt, mẫu tượng Bác đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông qua. Nội dung 2 văn bia và câu đối do Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu phụng thảo.

Phần nội thất bên trong Nhà tưởng niệm được bố trí các bức đại tự, di ngôn, câu đối để nói lên tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cũng như sự ca ngợi, niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đối với sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.

Cùng với Công trình Lăng, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh khánh thành hôm nay là sự tiếp nối các công trình trong Khu Di tích về Người tại Đá Chông, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, sẽ là nơi để đồng bào, chiến sĩ cả nước và khách quốc tế đến dâng hương tưởng niệm Người.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Với lòng thành kính và sự đóng góp tự nguyện cả về công sức, trí tuệ, vật chất của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài Quân đội, các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng. Qua hơn 15 tháng triển khai xây dựng, công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9 đã được hoàn thành.

Kể từ đây, trên địa bàn Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội có thêm một công trình văn hóa tâm linh, được thiết kế và xây dựng có sự kế thừa các giá trị truyền thống, kết hợp với các yếu tố hiện đại, góp phần tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các thế hệ mai sau.

nha-tuong-niem-bac-2
Văn bia tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ

 

Có thể nói, trong từng chi tiết kết cấu công trình, trên từng hoa văn, họa tiết trang trí mỹ thuật; trong mỗi câu từ của các bức đại tự, câu đối, văn bia đều được cân nhắc chú trọng ở mức cao nhất, nhằm bảo đảm tính bền vững, thẩm mỹ, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; thể hiện quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là đối với các thế hệ trẻ, qua đó hun đúc lòng yêu nước, thương dân, tin Đảng, phát huy truyền thống kiên cường, vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, của dân tộc Việt Nam văn hiến và Anh hùng.

Trong không khí trang trọng của buổi Lễ Khánh thành hôm nay, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Lãnh đạo các địa phương cùng các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ đơn vị trong quá trình lập và triển khai dự án.

Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn tình cảm và tấm lòng nhiệt tâm đóng góp của các tỉnh thành, bộ ngành, doanh nghiệp dành cho dự án, đó là: Bộ Quốc phòng; Thành phố Hà Nội, tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa,  tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Cao Bằng; Tập đoàn Viễn thông Quân đội; Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội; Tổng Công ty Đông Bắc; Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Công ty Cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông; Tổng Công ty VAXUCO (Bộ Quốc phòng); Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Quảng Ninh, Công ty TTP Quảng Ninh, Tập đoàn A&P, Công ty Đá Ngọc Sơn.

Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính, cùng các chuyên gia Công ty Kiến trúc Hoàng Đạo đã hết sức quan tâm, đề xuất những ý kiến tư vấn quý báu về phương án thiết kế kiến trúc, giải pháp thi công các hạng mục công trình Nhà tưởng niệm, nhằm kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam trong không gian linh thiêng của Khu Di tích K9.

Tôi xin trân trọng cảm ơn các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, các cơ quan thẩm định, các kỹ sư, kiến trúc sư, nhà văn hóa, các nghệ nhân, công nhân, thợ thủ công, các tập thể, cá nhân đã tích cực tham gia, đóng góp tâm sức, trí tuệ, vật chất, bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật, đúng tiến độ cho sự thành công các hạng mục công trình Nhà Tưởng niệm hôm nay. Đó là: Công ty Cổ phần Xây dựng Nam Dương; Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng; Công ty Đá Ngọc Minh; Công ty Cổ phần Đá và Khoáng sản Phủ Quỳ; Công ty Một thành viên An Khang; Công ty Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Linh; Doanh nghiệp tư nhân Bá Dũng (Ý Yên, Nam Định); Công ty Sinh thái Thăng Long ngàn năm; Nghệ nhân Phùng Văn Vàng và các thợ gỗ làng nghề thôn Bích Chu, xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, xin trân trọng cảm ơn Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu đã dành tình cảm, trí tuệ soạn đề lời văn các câu đối và văn bia Nhà tưởng niệm.

Xin trân trọng cảm ơn Thượng tọa Thích Thanh Quyết, các đại đức và Tiến sỹ Đặng Văn Phú đã giúp đỡ, tổ chức nghiêm cẩn, đầy đủ, chu đáo các nghi lễ tâm linh truyền thống trong các bước thực hiện xây dựng công trình.

Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Làm điều gì tốt đẹp để tôn vinh, để thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ, chúng ta nguyện hết sức hết lòng, nhưng dù làm được bao nhiêu cũng sẽ là chưa đủ trước công lao trời biển của Người đối với dân, với đất nước. Công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh hôm nay hoàn thành tại đây, chúng ta như thấy Bác luôn hiện diện, nhắc nhở các lớp cháu con phải luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức người cách mạng; nguyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thật sự gương mẫu để giáo dục thế hệ trẻ noi theo, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ để lại như Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu đã phụng thảo trong Văn bia:

          “Vạn dặm sơn hà cẩm tú, ra sức dựng xây

          Ngàn đời sự nghiệp tổ tông, chung tay bảo vệ

Cùng cổ kim tỏ rõ chí anh hùng

          Giữa trời đất, giương cao cờ đại nghĩa”.

Một lần nữa, xin kính chúc đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các đồng chí đại biểu, khách quý và toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương

 Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng
 Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài viết khác: