Sáng ngày 08/10/2015, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai mạc Lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đón tiếp, tuyên truyền năm 2015.

Lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đón tiếp, tuyên truyền được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ đón tiếp, tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị trong Ban Quản lý Lăng trực tiếp làm công tác hướng dẫn đồng bào trong nước và khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và tham quan Khu Di tích K9.

Tham dự Lớp tập huấn có gần 100 đồng chí là cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với chủ đề “Theo dấu chân Bác”, Ban Tổ chức đã có sáng kiến mở lớp Tập huấn tại Khu Di tích K9, Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội.

Khu Di tích K9 là nơi có ý nghĩa lịch sử, văn hóa sâu sắc mang đậm dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước đây, trong một lần đến thăm Sư đoàn 308 diễn tập vào tháng 5/1957, khi dừng nghỉ chân, ăn trưa trên đỉnh đồi, Bác Hồ thấy khí hậu ở đây mát mẻ, địa thế hiểm trở thuận lợi cho cả giao thông đường bộ, đường thủy, đường không. Khi trở lại K9 ngày 23/02/1958, Bác đã chọn K9 làm khu căn cứ của Trung ương đề phòng chiến tranh lan rộng ra miền Bắc. Từ năm 1960 đến năm 1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đã nhiều lần lên Khu Di tích K9 để làm việc, nghỉ ngơi và đón khách quốc tế. Năm 1969 khi Bác mất, Bộ Chính trị đã chọn lại nơi này làm nơi gìn giữ thi hài Bác trong những năm chiến tranh. Đến khi khánh thành Công trình Lăng, thi hài Bác được đưa về yên nghỉ tại Lăng của Người.

Sau một giờ khởi hành từ Hà Nội, Đoàn học viên Lớp tập huấn đã đến Khu Di tích K9. Nơi chúng tôi bước xuống xe đầu tiên là lối đi dẫn đến Nhà tưởng niệm Bác mới được khánh thành. Đối với rất nhiều người trong chúng tôi, đây là lần đầu được đến thăm Nhà tưởng niệm Bác. Nhà tưởng niệm Bác tại Khu Di tích K9 được khởi công xây dựng ngày 17/3/2014. Sau hơn một năm xây dựng, đúng vào ngày cả nước kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà tưởng niệm Bác đã được khánh thành. Đây là một công trình thể hiện được tâm nguyện của toàn Đảng, toàn dân, là nơi để tưởng niệm, ghi nhớ công ơn trời biển của Bác với đất nước, với dân tộc và qua đó, góp phần tuyên truyền vận động toàn Đảng, toàn dân đẩy mạnh làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kiên định đi theo con đường mà Đảng và Bác đã chọn, xây dựng nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. Khu Di tích K9 hiện nay đã trở thành nơi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ.

Đến tham quan học tập và dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác tại Khu Di tích K9 đây cũng là tâm nguyện của hầu hết cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ làm nhiệm vụ “Giữ yên giấc ngủ cho Người” tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tiếp tục học tập “theo dấu chân Bác”.

lop-tap-huan-don-tiep-2015-1
Đoàn thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhà tưởng niệm Bác là công trình do Giáo sư Hoàng Đạo Thúy chủ trì thiết kế và đã được Ban Bí thư thông qua. Khu nhà nằm trên sườn đồi dựa vào U Rồng hướng về 130º Đông. Nhà tưởng niệm mang hình thức kiến trúc truyền thống, 1 tầng, 2 mái, nhà hình vuông cao 14,87mét với tổng diện tích là 441mét vuông. Tượng Bác được đúc bằng đồng cao 2,35 mét, đặt trên bục cao 2 mét bên trong Nhà tưởng niệm. Xung quanh Nhà tưởng niệm là một rừng cây gỗ quý với các loại: Gỗ nghiến, gỗ lát từ Cao Bằng; cây hoa quý như mai vàng Yên Tử (Quảng Ninh), hoa ban từ Điện Biên, Sơn La gửi về quây quần quanh khu Nhà tưởng niệm Bác.

Sau khi thắp hương và tham quan Nhà tưởng niệm Bác, đi theo con đường lát đá phía phải Nhà tưởng niệm Bác, chúng tôi đến dâng hương tại Đá Chông nơi Bác đã dừng chân nghỉ trưa vào năm 1957 và chụp ảnh lưu niệm tại đây.

lop-tap-huan-don-tiep-2015-2
Đoàn nghe giới thiệu về các di tích tại Khu Di tích K9

lop-tap-huan-don-tiep-2015-3
Đoàn chụp lưu niệm tại Khu Di tích K9

Sau buổi Lễ dâng hương tưởng niệm Bác, các cán bộ, chiến sĩ Lớp tập huấn bước vào giờ học lý thuyết. Giảng viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung đã giới thiệu những vấn đề cơ bản về công tác lễ tân, kỹ năng đón tiếp khách và kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Qua đó, các học viên có thể vận dụng những kiến thức này để áp dụng linh hoạt vào công tác đón tiếp đồng bào trong nước và khách quốc tế về Lăng viếng Bác và tham quan Khu Di tích K9.

Cũng tại buổi học, đồng chí Trung tá Huỳnh Quang Trường, Chính ủy Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giới thiệu với các học viên Lớp tập huấn về quy trình tham quan Khu Di tích K9 và Nhà tưởng niệm Bác nhằm giúp các cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ trong Ban Quản lý Lăng nắm chắc được thông tin và tuyên truyền giúp khách tham quan Khu Di tích K9 được thuận lợi và tuân theo đúng quy định của đơn vị.

lop-tap-huan-don-tiep-2015-4
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng phát biểu tại Lớp tập huấn

Kết thúc ngày khai giảng và học tập tại Khu Di tích K9 Đá Chông, các cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ trong Ban Quản lý Lăng đã tiếp thu được những kinh nghiệm bổ ích từ lý thuyết và thực tế, rút ra được những bài học về đón tiếp, tuyên truyền để học hỏi và vận dụng trong thực tế thực hiện nhiệm vụ.

Theo kế hoạch của Lớp tập huấn, tiếp tục “theo dấu chân Bác”, Ban Tổ chức đã tổ chức Đoàn Cán bộ của Ban Quản lý Lăng đi tham quan, học tập tại Huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh - Huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Huyện đảo Cô Tô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về quốc phòng – an ninh, có tầm quan sát, khống chế một vùng biển rộng lớn. Đặc biệt, năm 1961, Bác Hồ ra thăm đảo và nơi đây duy nhất trong cả nước được Bác cho dựng Tượng Bác ngay khi Bác còn sống. Tượng cao 5m, được làm lại lần thứ ba, bằng đá hoa cương Thanh Hóa và được giữ gìn đã trở thành một Di tích lịch sử - văn hoá, trung tâm chính trị của Huyện Cô Tô như nhắc nhở chúng ta về vị trí quan trọng của huyện đảo tiền tiêu này. Từ năm 1961 cho đến nay, nhiều đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện đảo: Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Phó Thủ tướng Phạm Hùng; Chủ tịch Trường Chinh; đồng chí Lê Duẩn, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch Nước Trần Đức Lương…

Những năm Mỹ đánh phá miền Bắc, Cô Tô bị máy bay Mỹ ném bom, tàu chiến Mỹ bắn pháo. Quân dân Cô Tô đã  kiên cường đánh trả máy bay, tàu chiến Mỹ. Nay Cô Tô càng vững vàng trong vị trí chiến lược đặc biệt của mình.

Từ khi được thành lập Huyện đến nay (năm 1994), qua 21 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh Quảng Ninh, Huyện đã tập trung vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua các chương trình “Biển đông Hải đảo”, nguồn vốn đầu tư tập trung của tỉnh các chương trình đánh bắt xa bờ. Vì vậy, cơ sở hạ tầng như: Đường giao thông, cảng biển, bến cập tàu, các công trình y tế, điện, nước, trường học, hồ đập thuỷ lợi, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh truyền hình, được tập trung xây dựng đã góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội để ổn định và nâng cao đời sống nhân dân trên đảo, củng cố lòng tin cho nhân dân đi xây dựng kinh tế yên tâm sinh sống xây dựng quê hương mới.

Ngày 15/10/2015, ngay khi đặt chân lên Đảo, Đoàn chúng tôi đã đến dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài của Người và Nhà thờ Bác, tham quan Nhà lưu niệm, Di tích Đồng Muối, Đồng Khoai trên đảo. Xúc động trước Tượng đài Bác, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng, Trưởng đoàn đã kính cẩn dâng hương tưởng nhớ công lao trời biển của Bác đối với đất nước, đối với nhân dân Huyện đảo Cô Tô và hứa với Bác: Suốt đời trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, nguyện trung thành tuyệt đối với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác, tiếp tục phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.

lop-tap-huan-don-tiep-2015-5
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 16/10/2015, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Huyện đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với Đoàn công tác của Ban Quản lý Lăng về kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tại buổi làm việc Đoàn chúng tôi đã được nghe đồng chí Mai Tuấn Phượng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện thông tin với Đoàn về kết quả 4 năm thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Cô Tô. 4 năm qua, Đảng bộ huyện Cô Tô đã có sự chuyển biến thực sự trong các tổ chức Đảng và đoàn thể chính trị từ nhận thức đến hành động; có sự gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”; sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên; ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng cao, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của lãnh đạo chủ chốt. Kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW  của Bộ Chính trị về mọi mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, văn hóa, giáo dục, du lịch… của quân và dân Cô Tô.

lop-tap-huan-don-tiep-2015-6
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng phát biểu trong buổi làm việc với Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Huyện đảo Cô Tô

          Thay mặt Đoàn công tác,  Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát đôi nét về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trao đổi kinh nghiệm với Huyện Cô Tô trong công tác bảo vệ bảo đảm an toàn khu vực Lăng Bác, việc tổ chức các đoàn tham quan, các hoạt động văn hóa, chính trị diễn ra tại Lăng; kinh nghiệm trong thực hiện nghi lễ…Đồng thời đồng chí cũng trao đổi, góp ý với huyện đảo Cô Tô về quản lý Tượng đài Bác Hồ trên đảo đến việc phát huy giá trị đặc biệt của Di tích Bác Hồ và luôn gắn với tuyên truyền về việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Nhân dịp này, được sự ủy quyền của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh đã trao tặng Huyện Cô Tô bức tượng Bác ngồi đọc báo được đúc bằng đồng, và tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các điển hình tiên tiến của Huyện.

lop-tap-huan-don-tiep-2015-7
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng tặng quà lưu niệm cho
đại diện Lãnh đạo Huyện đảo Cô Tô

 Qua các cuộc tìm hiểu tại các điểm di tích về Bác Hồ, chương trình Lớp tập huấn đã đem lại nhiều bài học ý nghĩa đối với từng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ làm công tác đón tiếp, tuyên truyền trong Đoàn. Đây là nền tảng để mỗi cán bộ, nhân viên nâng cao hơn nữa hoạt động đón tiếp, tuyên truyền tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu Di tích K9, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của đồng bào và khách quốc tế trong điều kiện hiện nay, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó./.

                                                                              Hải Yến - Lan Hương 

Bài viết khác: