Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ Đoàn 969 lần thứ IX, Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, hướng tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Ngày 22 tháng 10 năm 2015 tại Hội trường Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, số 1 Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, long trọng tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngành Tình báo Quốc phòng (TBQP) Việt Nam (25/10/1945 - 25/10/2015).

gap-mat-tinh-bao-3
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Trọng Khánh, Phó Tư lệnh
 Tham mưu trưởng phát biểu trong buổi gặp mặt.

          Tham dự buổi gặp mặt, có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Trọng Khánh, Uỷ viên Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Phó Tư lệnh -Tham mưu trưởng, Thủ trưởng các cơ quan Bộ Tư lệnh, Chỉ huy Đoàn 275 cùng đông đủ cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ Đội Trinh sát đặc nhiệm.

Trong buổi gặp mặt, các cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ của Bộ Tư lệnh đã cùng nhau ôn lại những chiến công, thành tích tiêu biểu và sự hy sinh thầm lặng của quân báo quốc phòng trong 70 năm qua. Trải qua các thời kỳ của cách mạng, tình báo quốc phòng đã phát triển ngày càng hoàn thiện và lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Khi mới thành lập trong thế “ngàn cân treo sợi tóc” của chính quyền cách mạng non trẻ, tình báo quốc phòng đã triển khai hoạt động ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và bước đầu xây dựng được một số nhân tố mới để tiếp cận, điều tra được nhiều tin quan trọng.

gap-mat-tinh-bao-1
Đồng chí Đại tá Lâm Văn Hoan, Phó Tham mưu trưởng Quân sự đọc diễn văn kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Tình báo Quốc phòng.

Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ lực lượng điệp báo trinh sát bộ đội và trinh sát kỹ thuật đã phục vụ tốt, xác định rõ kẻ thù. Kịp thời chuẩn bị đưa được một số lượng lớn cán bộ ưu tú vào miền Nam cùng lực lượng tại chỗ xây dựng được nhiều cơ sở cách mạng góp phần rất lớn trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Kể từ năm 1975 sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, lực lượng trinh sát quốc phòng đã có nhiều thành tích phục vụ có hiệu quả cho Đảng, Nhà nước, Quân đội chủ động đối phó với kế hoạch hậu chiến, chiến tranh phá hoại nhiều mặt và chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Nắm chắc và phối hợp cùng các cơ quan chức năng vô hiệu hóa nhiều kế hoạch hành động của các tổ chức phản động người Việt ở hải ngoại đưa lực lượng về Việt Nam chống phá. Nắm, đánh giá địch phục vụ có hiệu quả các chiến dịch truy quét FULRO của Bộ Quốc phòng.

          Trong giai đoạn chiến tranh hai đầu biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, tình báo quốc phòng đã nhanh chóng xây dựng, tổ chức lực lượng, thu thập, cung cấp kịp thời nhiều tin tức quan trọng phục vụ trên chỉ đạo tác chiến đánh bại các cuộc chiến tranh xâm lược của địch; góp phần quan trọng giúp cách mạng Cam-pu-chia giành thắng lợi. Đặc biệt, tình báo quốc phòng đã phục vụ tốt cho Đảng phá âm mưu nghi binh chiến lược, bao vây cô lập Việt Nam của các thế lực thù địch…

          Trong thời kỳ đổi mới, tình báo quốc phòng tiếp tục có bước trưởng thành, tiến bộ vượt bậc, đạt được nhiều thành tích và chiến công to lớn. Đã nắm chắc, dự báo chính xác, kịp thời các vấn đề chiến lược, phục vụ và tham mưu có hiệu quả cho Đảng, Nhà nước, Quân đội hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, không để bị bất ngờ về chiến lược và tình huống quan trọng. Thực hiện tốt, có mặt xuất sắc nhiệm vụ tin tức và hành động tình báo giúp Lào và Cam-pu-chia, góp phần đắc lực vào việc giữ vững mối quan hệ đặc biệt giữa 3 nước, làm thất bại âm mưu, ý đồ của các nước lớn sử dụng Lào, Cam-pu-chia để chống phá, gây sức ép với Việt Nam.

Cùng với lực lượng tình báo quốc phòng, lực lượng trinh sát thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi thành lập đến nay đã đóng góp những thành tích nhỏ bé của mình vào việc giữ gìn trật tự an ninh khu vực cụ thể là: Từ khi bắt đầu mở cửa Lăng đón đồng bào và khách quốc tế vào Lăng viếng Bác và tham quan khu vực Lăng, công tác quân báo – trinh sát đã được Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Đảng ủy Đoàn 275 quan tâm chú trọng, bằng việc thành lập tổ Trinh sát ngoại tuyến do các đồng chí nữ đảm nhiệm nắm tình hình an ninh khu vực. Theo Quyết định số 244-QĐ/BVL của Bộ Tư lệnh ngày 24/3/1998 về việc thành lập đội Trinh sát đặc nhiệm thuộc Đoàn 275. Đội Trinh sát đặc nhiệm được thành lập với phiên hiệu là (Đội 4). Đội có nhiệm vụ: Trinh sát bám nắm các đối tượng tham quan, viếng Bác và các hoạt động trong khu vực Lăng. Tổ chức gác thường trực, trực kiểm tra, kiểm soát duy trì người, hàng hoá ra, vào công trình chấp hành đúng quy chế. Là lực lượng cơ động sẵn sàng cơ động, tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng võ thuật cho các đơn vị nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức nhận, trả máy ảnh, camera, điện thoại di động, máy nhắn tin của khách khi vào viếng Bác trong những ngày lễ viếng. Là lực lượng di chuyển hòm K và thực hiện nhiệm vụ xử lý bom mìn.

Qua gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, lớp lớp các thế hệ cán bộ, QNCN, chiến sỹ của Đội luôn chủ động khắc phục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị đặc biệt, những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất hoàn thành xuất sắc; xây dựng Chi bộ TSVM; xây dựng đơn vị VMTD, xây đắp nên những nét truyền thống tiêu biểu: “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tinh thông nhạy bén”.

gap-mat-tinh-bao-2
Đồng chí Đại úy Trần Đức Quân, Đội trưởng Đội 4 hứa quyết tâm.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội 4 đã phối hợp chặt chẽ cùng với các lực lượng trên địa bàn đóng quân, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối khu vực Lăng và Công trình Lăng của Người. Với những thành tích nổi bật mà Đội 4 đã được nhận như: Nhiều lần được Bộ Tư Lệnh tặng thưởng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và nhiều Bằng khen, Giấy khen… Nhiều tấm gương tiêu biểu như: Hạ sỹ Lê Chí Công nhặt được hơn 3000USD và các giấy tờ cá nhân quan trọng của khách, kịp thời báo cáo chỉ huy trả lại người mất, được cấp trên biểu dương và khen thưởng; hành động dũng cảm truy bắt tội phạm trong khi làm nhiệm vụ của Hạ sỹ Phạm Công Hoan, được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

gap-mat-tinh-bao-4
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh cùng đại biểu chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ Đội 4.

Đại tá Lâm Văn Hoan
Phó Tham mưu trưởng Quân sự Bộ Tư lệnh

Ảnh: Ngọc Hà

Bài viết khác: