Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân đã sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 5/11 và 6/11/2015.

          Trong khuôn khổ chuyến thăm của Đoàn, sáng ngày 6/11/2015, đồng chí Tập Cận Bình đã tới dâng hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình kính viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam”.

doan-chu-tich-trung-quoc-2015-1

doan-chu-tich-trung-quoc-2015-2
Đoàn thành kính dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước Trung Quốc trong 9 năm qua kể từ chuyến thăm của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới Việt Nam vào tháng 11/2006, cũng là lần đầu tiên đồng chí Tập Cận Bình thăm Việt Nam trên cương vị lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 12/2011, đồng chí thăm chính thức Việt Nam trên cương vị Phó Chủ tịch nước Trung Quốc.

Năm nay, Trung Quốc và Việt Nam kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong cuộc hội đàm nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc hồi tháng 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng việc duy trì quan hệ Việt Nam – Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh, tăng cường giao lưu hợp tác giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước là nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của mỗi nước, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới./.

Thu Hằng

Bài viết khác: