Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất. Người đãdành trọn cả cuộc đời để cống hiến và hy sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng con người. Sau khi Người qua đời, thể theo nguyện vọng thiết tha của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Bộ Chính trị đã quyết định giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng Công trình Lăng của Người để các thế hệ người Việt Nam đến thăm viếng Người và tỏ lòng tôn kính và biết ơn đối với Lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi đây, ngày 02 tháng 9 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Trong quần thể các di tích trong Cụm Di tích lịch sử - văn hoá Ba Đình, Công trình Lăng Bác nằm ở vị trí trung tâm. Đây là một công trình kiến trúc mang tính lịch sử và độc đáo, đồng thời là công trình văn hoá tiêu biểu của đất nước. Do vậy, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân mà trực tiếp là Bộ đội Bảo vệ Lăng có nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn. Đó là nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình và các công trình có liên quan, gác tiêu binh danh dự, phục vụ các lễ viếng cấp Nhà nước, các đoàn nguyên thủ quốc gia và đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực. Nhiệm vụ vô cùng vinh dự ấy được cán bộ, chiến sỹ Đoàn 275 thực hiện từ ngày Khánh thành Lăng đến nay.

Nhận rõ những đặc điểm và vị trí đặc biệt quan trọng của nhiệm vụ mà đơn vị giao cho Đoàn 275, được sự quan tâm của Đảng uỷ Đoàn 969 và Bộ Tư lệnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng uỷ Đoàn 275 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị và tổ chức; xây dựng các phương án bảo vệ cụ thể, chuẩn bị tốt về tổ chức lực lượng, về cơ sở vật chất kỹ thuật, huấn luyện và diễn tập hiệp đồng được triển khai thường xuyên, đặc biệt là huấn luyện thực hiện nhiệm vụ nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nghi lễ quốc gia, thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc, vị thế của đất nước, của quân đội, nhưng đồng thời lại phải phù hợp với thông lệ và quan hệ quốc tế, vừa phải bảo đảm sự trang nghiêm, an toàn về mặt an ninh, nhưng lại vừa thể hiện sự chu đáo, trọng thị, hiếu khách trong phục vụ, đón tiếp, tuyên truyền.

Quán triệt sâu sắc đặc điểm tình hình đó, những năm qua, cùng với thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đơn vị đã đầu tư nghiên cứu, tham mưu cho các cơ quan chức năng để tiến hành đổi mới nội dung, hình thức nghi lễ, động tác điều lệnh nghi lễ phù hợp với quy định nghi lễ Nhà nước, nội dung sửa đổi điều lệnh đội ngũ của quân đội. Đề xuất với cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh cải tiến đổi mới trang phục, trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ tiêu binh.

Tổ chức thực hiện Nghi lễ Chào cờ hàng ngày trước Lăng trên Quảng trường Ba Đình (từ 19/5/2001); treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, hồng kỳ hai bên lễ đài của Lăng đồng thời với Lễ Chào cờ trong những ngày lễ, kỷ niệm lớn của dân tộc.

Năm 2012 điều chỉnh đường đi khối nghi lễ và vị trí, phạm vi khu vực chào cờ cho phù hợp với quang cảnh của Quảng trường Ba Đình, bảođảm an ninh khi có tình huống bất trắc xảy ra.

Năm 2013 nghiên cứu đề xuất và được Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng phê duyệt, điều chỉnh tư thế đứng của hai tiêu binh danh dự cửa Lăng quay mặt ra Quảng trường Ba Đình; điều chỉnh vị trí trình hoa, tổ chức tiêu binh danh dự hàng đinh hai bên trước cửa Lăng khi tổ chức lễ viếng cấp Nhà nước, mỗi kỳ khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc, khai mạc các kỳ họp Quốc hội, đón nguyên thủ quốc gia của các nước sang thăm Việt Nam kết hợp với Đội quân nhạc cử các bài hát ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, huấn luyện đối với lực lượng sỹ quan, chiến sỹ trực tiếp thực hiện nghi lễ tiêu binh danh dự, đặc biệt là quân dung, chiều cao, động tác điều lệnh của cán bộ, chiến sỹ. Thường xuyên nghiên cứu đổi mới quy trình công tác huấn luyện, rèn luyện nâng cao chất lượng toàn diện như: Kiến thức về chính trị, quân sự, xã hội, lịch sử, ngoại ngữ, tác phong nghiêm túc, tinh thần phục vụ ân cần, chu đáo cho cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ đơn vị. Do vậy, chất lượng, nội dung, hình thức, động tác nghi lễ của các lực lượng làm nhiệm vụ tại Lăng ngày càng hoàn thiện và được nâng lên với phương châm “đúng, đều, mạnh, đẹp, trang nghiêm”, đáp ứng với yêu cầu của Bộ Quốc phòng, yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao và sự mong mỏi, tin tưởngcủa nhân dân khi về tham quan Lăng Bác.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, an ninh, an toàn khu vực Lăng, bảo đảm an toàn Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng bào du khách được quan tâm đặc biệt. Đây là một nội dung quan trọng, có tính chất quyết định giữ vững sự ổn định về nhiều mặt. Để thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ, có chất lượng, hiệu quả thiết thực nội dung công tác này, trong những năm qua Đảng uỷ, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn khu vực Lăng, trọng điểm là bảo đảm an toàn tuyệt đối thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công trình Lăng. Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo đó, đơn vị đã thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu mọi lúc, mọi nơi cho cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ; thực hiện tốt việc huấn luyện các phương án tác chiến, tổ chức lực lượng canh phòng, tuần tra, canh gác; duy trì các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực sẵn sàng chiến đấu ở tất cả các cấp. Thực hiện tốt công tác nghiên cứu, dự kiến và tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án tác chiến sẵn sàng chiến đấu, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong thực hiện nhiệm vụ, trong khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình, trong bảo vệ Lễ viếng, Lễ Chào cờ…

Thực hiện tốt công tác phối hợp hiệp đồng với các lực lượng có liên quan trong đón tiếp, hướng dẫn, bảo đảm an ninh, an toàn cho đồng bào và du khách quốc tế đến tham quan khu vực và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng hợp các số liệu trong những năm qua, các lực lượng trinh sát ngoại tuyến đã phối hợp chặt chẽ, theo dõi và kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý hàng trăm các đối tượng trà trộn lấy trộm đồ của khách viếng, vi phạm quy chế viếng, nhiều trường hợp chiến sỹ canh gác các mục tiêu phát hiện và nhặt được, tiền, đồ của khách đánh rơi, bỏ quên với giá trị lớn, đã kịp thời báo cáo Ban Tổ chức viếng thông báo và trả lại cho khách. Những hành động, việc làm đó đã để lại ấn tượng, niềm tin và tình cảm tốt đẹp trong đồng bào và du khách quốc tế. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn và công tác thực hiện nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần to lớn trong việc giữ gìn, phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng; tạo nên sự trang nghiêm, uy nghicủa dân tộc Việt Nam; sự ổn định, thanh bình, an toàn, yên tâm, tin tưởng đối với đồng bào và du khách nước ngoài mỗi khi đến tham quan khu vực Lăng Bác.   

Trong giai đoạn mới, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, thực hiện thắng lợi Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 122 của Quân uỷ Trung ương về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị văn hoá của công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Đảng uỷ Đoàn 275 đã đề ra những chủ trương và biện pháp quan trọng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị được giao, phấn đấu xây dựng Đoàn 275 trở thành đơn vị tiêu biểu về điều lệnh và nghi lễ trong toàn quân. Trong đó xác định tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm cho mọi cán bộ, chiến s trong đơn vị. Giáo dục bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, phẩm chất đạo đức của Bộ đội Cụ Hồ. Song song với đó kết hợp với giáo dục truyền thống của đơn vị, niềm vinh dự tự hào của người chiến sỹ cận vệ bên Lăng Bác. Từ đó cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ có ý chí quyết tâm vượt qua mọi thử thách, thi đua rèn đức, luyện tài, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ đặt ra. Đặc biệt là giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ thật sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực công tác.

Để giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ thật sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức lối sống cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời tư trong sáng, nếp sống riêng giản dị, trung thực; tuyên truyền, học tập gương người tốt, việc tốt trong đơn vị, trong toàn quân và trong xã hội; xây dựng, tuyên truyền, nhân rộng nhiều tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, tiết kiệm; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, thoái hóa về phẩm chất đạo đức, lối sống và suy thoái về chính trị.

Để rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ thật sự tiêu biểu về năng lực công tác cần coi trọng việc đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức toàn diện cả về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật và chuyên môn nghiệp vụ. Có chính sách khuyến khích động viên mọi người tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, năng lực và phương pháp tác phong công tác; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân ứng dụng hiệu quả các giải pháp trong lãnh đạo, quản lý chỉ huy đơn vị, hoặc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thứ hai, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, có sức khỏe tốt, có hình thể, quân dung đẹp, động tác điều lệnh đội ngũ chuẩn xác, đúng điều lệnh. Tổ chức huấn luyện, rèn luyện khoa học, hợp lý. Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, huấn luyện, rèn luyện thể lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tham mưu với Thường vụ và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh về việc tuyển chọn sĩ quan, chiến sĩ về công tác tại Đoàn 275 phải có đầy đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe, nhất là chiều cao, quân dung, ngoại hình đẹp. Tuyển chọn chiến sỹ cao từ 1,75m trở lên. Tuyển chọn sĩ quan đối với Đội 1 với chiều cao 1,78m, bảo đảm đủ biên chế phục vụ tốt nhất cho thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, cả năng lực trình độ, phẩm chất đạo đức và phương pháp tác phong công tác, năng lực quản lý, rèn luyện và huấn luyện bộ đội; hàng năm lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị làm cơ sở nhận xét, đánh giá cán bộ gắn với đánh giá chất lượng đảng viên.

Xây dựng kế hoạch huấn luyện chi tiết, cụ thể hợp lý, phân công giáo viên, cán bộ phụ trách. Bồi dưỡng nâng cao trình độ cho các đồng chí cán bộ, giáo viên. Tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời, khắc phục hạn chế sau từng đợt tập, từng buổi tập, từng nội dung tập và từng giai đoạn huấn luyện.Thành lập các tổ giáo viên huấn luyện trong đó trọng tâm là huấn luyện điều lệnh đội ngũ của các lực lượng làm nghi lễ. Làm tốt công tác biên soạn bài giảng, tổ chức thục luyện, bồi dưỡng động tác thực hành, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất cho công tác huấn luyện.

Thứ ba: Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, nhất là vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, vì đây là lực lượng chiếm hơn 90% quân số trong đơn vị. Quan tâm chăm lo bảo đảm đầy đủ đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho bộ đội.

Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy các cấp và các tổ chức, các lực lượng trong đơn vị về xây dựng đơn vị trở thành đơn vị tiêu biểu về điều lệnh và nghi lễ trong toàn quân là một biện pháp hết sức quan trọng và xuyên suốt. Tổ chức đảng phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mình trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời chất lượng hiệu quả trong nâng cao chất lượng thực hiện nghi lễ cũng phụ thuộc rất lớn của đội ngũ chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy, các tổ chức quần chúng, các lực lượng trong đơn vị. 

Làm tốt công tác giáo dục định hướng cho đoàn viên, thanh niên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân và nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Công trình Lăng của Người. Khơi dậy niềm vinh dự tự hào của người đoàn viên thanh niên được làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Thực hiện tốt phong trào thi đua: “Thanh niên Đoàn 275 thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên phải tự giáo dục, tự học tập và xây dựng tốt trách nhiệm công dân, trách nhiệm quân nhân - đây là phẩm chất cần có và rất cần thiết của mỗi con người đối với xã hội, là mục tiêu và động lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống sinh hoạt và chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội, bảo đảm đủ định lượng, chất lượng bữa ăn cho bộ đội, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện nghiêm chế độ dân chủ về kinh tế, thực hiện tài chính công khai hàng ngày. Tổ chức tiếp nhận cấp phát quân trang, đặc biệt là quân trang nghiệp vụ phục vụ cho nhiệm vụ nghi lễ, bảo đảm đúng, đủ, đẹp, chủ động chăm sóc sức khỏe cho bộ đội khắc phục dịch bệnh, thường xuyên bảo đảm quân số khỏe cao.

Có chế độ đãi ngộ thích hợp và ưu tiên tuyển chọn, giữ lại phục vụ tại đơn vị những đồng chí có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị. Đề xuất với Thủ trưởng Bộ Tư lệnh về việc có chế độ chính sách đặc thù với các đồng chí trực tiếp làm nhiệm vụ nghi lễ. Xây dựng chính sách, tuyển chon những chiến sĩ có thành tích, động tác điều lệnh đội ngũ đẹp giữ lại làm cán bộ tiểu đội trực tiếp huấn luyện đội ngũ kế cận.

Với tấm lòng kính yêu và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Đoàn 275 luôn ý thức và xác định tốt nhiệm vụ vinh quang mà Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đảng uỷ Đoàn 969 và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng giao cho. Trong thời gian này, toàn đơn vị đang hăng hái thực hiện tốt các phong trào thi đua, lập thành tích cao nhất, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Ngày truyền thống của đơn vị. Để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an ninh và thực hiện nghiêm trang nghi lễ, lãnh đạo, chỉ huy Đoàn 275 và cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ trong đơn vị đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những chiến sĩ cận vệ bên Lăng Bác Hồ kính yêu./.

Đại tá Nguyễn Hoàng Diệu

Chính ủy Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài viết khác: