Nhận lời mời của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Italia Sergio Mattarella đã thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5-11 đến ngày 8-11-2015. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Italia đến Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

tong-thong-italia-2015-1
Đoàn thành kính dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Ngài Tổng thống và Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Italia đã đến dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Việt Nam. Sau đó, Đoàn đã đến dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Tổng thống nước Cộng hòa Italia Sergio Mattarella kính viếng”.

Việt Nam và Italia thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973 và ngày càng phát triển rõ nét. Italia là nước Tây Âu đầu tiên ủng hộ tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với EU. Italia luôn khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ nhiều mặt với Việt nam, coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở Đông Nam Á và là điểm đến của các doanh nghiệp Italia. Năm 2013, hai nước đã ký tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, và một năm sau đó kim ngạch 2 chiều đã lên đến trên 4 tỷ USD. Italia đã ký với Việt Nam nhiều hiệp định như về: Công nghiệp kỹ thuật, bảo hộ đầu tư, hợp tác văn hóa, tránh đánh thuế hai lần, du lịch, miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, hiệp định hợp tác các vùng, về phòng chống tội phạm.

Chuyến thăm của Ngài Tổng thống lần này nhằm mục đích tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italia trên các lĩnh vực: Chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng - an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Italia đầu tư vào Việt Nam; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế mà hai nước là thành viên; đồng thời trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm./.

Lan Hương

Bài viết khác: