Thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhằm tạo sự quan tâm của các cấp, ngành và xã hội trong hỗ trợ, phát triển đội ngũ tài năng trẻ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần II, năm 2015 với chủ đề “Tài năng trẻ Việt Nam chung tay dựng xây đất nước” tại Hà Nội (từ ngày 11/12 đến 13/12/2015).

Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội, sáng 12/12/2015, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tài năng trẻ tiêu biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II đã đến báo công dâng Bác, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

thanh-nien-tieu-bieu-2015-1
Toàn cảnh Lễ báo công của Đoàn

Tham dự Lễ báo công dâng Bác có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; Nguyễn Long Hải, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng các đại biểu đại diện cho các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và 364 đại biểu đại diện cho đội ngũ tài năng trẻ Việt Nam trên các lĩnh vực.

Thay mặt Đoàn, PGS. TS Đỗ Thị Hồng Tươi, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh - nữ Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2015 đã đọc bản báo công dâng Bác.

thanh-nien-tieu-bieu-2015-2
PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buỗi Lễ

Thực hiện theo Lời dạy của Bác, những năm qua, tài năng trẻ và tuổi trẻ Việt Nam đã sát cánh cùng nhau, hăng hái thi đua học tập, lao động sáng tạo, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân bảo vệ, xây dựng đất nước ta ngày càng ấm no, hạnh phúc.

364 đại biểu là những gương mặt tài năng, ưu tú của thanh niên Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề từ mọi miền Tổ quốc. Đó là những nhà khoa học trẻ tài năng, đã nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống; là những học sinh, sinh viên, nghệ sĩ, vận động viên đã bền bỉ rèn luyện, hăng say học tập và đạt giải cao trong các kỳ thi khu vực và quốc tế; là những công nhân, nông dân trẻ ngày đêm miệt mài lao động và có nhiều sáng kiến, sáng tạo mang lại hiệu quả kinh tế cao; là những doanh nhân trẻ tài năng, đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, xung kích trên mặt trận kinh tế, tạo ra sản phẩm có chất lượng, uy tín và có sức cạnh tranh cao, đứng vững trong thời kỳ hội nhập và đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước; là những cán bộ, chiến sỹ trẻ trong lực lượng vũ trang đã không quản khó khăn, vất vả, hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo đảm an ninh quốc gia, dũng cảm, mưu trí đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho mọi nhà. Năm nay, các đại biểu có độ tuổi bình quân là 29. Trong đó, đại biểu lớn tuổi nhất là 39 tuổi, đại biểu tuổi thấp nhất là 09 tuổi; một số đại biểu là người dân tộc thiểu số (Nùng, Mông, Tày, Mường…); có 116 đại biểu có trình độ học vấn từ thạc sĩ trở lên; 09 đại biểu có học hàm phó giáo sư. Trong đó, em Đỗ Nhật Nam (sinh năm 2001) là đại biểu trẻ tuổi nhất trong số 09 đại biểu xuất sắc ở nước ngoài tham dự Đại hội.

Đại hội lần này được tổ chức nhằm đánh giá kết quả công tác tài năng trẻ giai đoạn 2010 - 2015, xác định phương hướng giai đoạn 2015 - 2020; tuyên dương, kết nối các tài năng trẻ Việt Nam có đóng góp đặc biệt xuất sắc cho đất nước, tạo điều kiện cho các tài năng trẻ học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và trực tiếp tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các giải pháp trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trước anh linh của Người, các đại biểu hứa với Bác sẽ không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện để mãi mãi xứng danh là thanh niên thời đại Hồ Chí Minh./.

Lan Hương

Bài viết khác: