Nhân dịp về Việt Nam tham dự Hội nghị sơ kết 10 năm triển khai Đề án “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hoá kiệt xuất ở nước ngoài”, sáng ngày 17-12-2015, Đoàn Việt kiều tại Thái Lan đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Đoàn có 03 Việt kiều gồm: Ông Đào Trọng Lý, Trưởng Ban Quản lý xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nakhon Phanom; ôngTrịnh Cao Sơn, thành viên Ban Quản lý xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nakhon Phanom và bà Bùi Thanh Hường, nguyên Trưởng ban Xây dựng Hội trường đa năng Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani.

viet-kieu-thai-lan-2015-1
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng tặng quà và chụp ảnh
 lưu niệm cùng các đại biểu trong Đoàn

Trước khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng đã đón tiếp Đoàn. Tại buổi tiếp, đồng chí đã báo cáo với Đoàn về quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa Công trình Lăng trong giai đoạn mới; tặng Huy hiệu Bác Hồ và quà lưu niệm cho các đại biểu của Đoàn.

 Đoàn đã cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Ban Quản lý Lăng và nhấn mạnh: Trong thời gian tới, kiều bào ta tại Thái Lan sẽ tiếp tục xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, phát triển vững mạnh, hội nhập sở tại, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam và cùng với nhân dân trong nước phát huy những thành quả đã đạt được trong việc tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi khắp năm châu bốn biển. Từ tháng 7 năm 1928 đến cuối năm 1929, Người đã sống, làm việc tại nhiều nơi ở Thái Lan. Người đã đến Bang Kok, đi Bản Đông, Phichit, đi các vùng Đông Bắc Thái Lan như: Udon Thani, Xà Vàng, Sa kon Nakhon, Nakhon Phanom, Nong Khai…Với tên là Thầu Chín, Người nhanh chóng hòa mình vào cuộc sống với kiều bào, thức tỉnh, đoàn kết bà con, đồng thời xây dựng tổ chức, cơ sở trong kiều bào, thắp sáng trong lòng bà con Việt kiều ngọn lửa yêu nước, một lòng một dạ quyết tâm giành lại độc lập tự do cho nước nhà. Cái tên Thầu Chín với hình ảnh thanh tao, tinh tế, giản dị, gần gũi đã đi vào tâm khảm và lưu truyền mãi trong các thế hệ kiều bào ta tại Thái Lan.

        Gần một thế kỷ đã trôi qua, cùng với mối quan hệ hữu nghị và hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan, những tình cảm sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được Chính phủ và nhân dân Thái Lan, trong đó có cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan gìn giữ và vun đắp.

Những nơi Người đã đi qua, với lòng sự kính trọng, yêu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh, để nhớ ơn và tôn vinh Người, bà con kiều bào và nhân dân địa phương đã kiên trì vận động xây dựng Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm đến không thể thiếu của nhiều thế hệ người Việt Nam ở trong và ngoài nước, nhân dân Thái Lan cũng như khách du lịch đến Thái Lan. Các Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên đất nước Thái Lan là một niềm vinh dự lớn và cũng là trọng trách của cộng đồng Việt kiều tại đây. Các Khu Di tích được xây dựng với tất cả tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn của kiều bào ta tại Thái Lan đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu, Người lãnh tụ thiên tài của dân tộc ta, đây cũng là nơi thể hiện một phần của lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc, biểu hiện sự lớn mạnh của đất nước cũng như sự tôn vinh và sự ngưỡng mộ mà nhân dân Thái Lan và nhân dân thế giới đã dành cho Chủ tịch Hồ Chíu Minh; qua đó càng củng cố và thắt chặt tình bạn giữa hai dân tộc, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước Việt Nam -Thái Lan./.

Vân Phương

Bài viết khác: