Sáng ngày 05-01-2016, Hội Cựu chiến binh Đoàn 962 là đơn vị hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

Đoàn gồm 40 đại biểu, do đồng chí Đại tá Khưu Ngọc Bảy, Trưởng ban Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh Đoàn 962 làm Trưởng đoàn.

doan-962-2015-1
Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh
Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận món quà của Đoàn

Trước khi vào Lăng viếng Bác, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp đón Đoàn. Đồng chí Trưởng ban bày tỏ sự trân trọng, biết ơn đối với những hy sinh, đóng góp to lớn của các cựu chiến binh Đoàn 962 nói riêng và Đoàn tàu Không số đường Hồ Chí Minh trên biển nói chung đối với cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chúc các cựu chiến binh Đoàn 962 tiếp tục sống vui khỏe, có nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam cho thế hệ trẻ hôm nay. Đồng chí báo cáo với Đoàn về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa Công trình Lăng trong giai đoạn mới; đồng thời tặng Huy hiệu Bác Hồ cho từng thành viên trong Đoàn. Cuối buổi tiếp, Đoàn đã xem phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ”.

Thay măt Đoàn, đồng chí Đại tá Khưu Ngọc Bảy đã cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của Lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ của Ban Quản lý Lăng và nhấn mạnh: Cựu chiến binh Đoàn 962 luôn phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm, làm tấm gương cho thế hệ trẻ và trao tặng món quà lưu niệm cho Ban Quản lý Lăng.

doan-962-2015-2
Đoàn chụp ảnh lưu niệm

Ngày 19-9-1962, các cụm bến thuộc Đoàn 962 (sau này là Trung đoàn 962) nằm trong hệ thống đường Hồ Chí Minh trên biển được thành lập. Điểm nổi bật của cụm bến thuộc Đoàn 962 không chỉ là một bến đón các chuyến tàu vũ khí từ miền Bắc viện trợ cho miền Nam mà trước đó còn làm nên chiến công đường vận tải trên biển, cập bến chuyến tàu chở vũ khí đầu tiên tại Vàm Lũng, Rạch Gốc huyện Ngọc Hiển. Trong gần 10 năm, từ năm 1962 đến 1971, các bến của Đoàn 962 bến nào cũng đón các con tàu Không số, với tổng số 124 chuyến với số lượng gần 7.000 tấn vũ khí, đạn dược và 189 cán bộ quân sự, chính trị… Bốn bến của Đoàn 962 đã cùng với địa phương xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân địa phương mà nhân tố hàng đầu là thế trận lòng dân. Ngày nay nói về Đoàn 962, mọi người thường tự hào nói: “Đó là những bến cảng giữa lòng dân”. Kể từ ngày thành lập cho đến nay 05 tâp thể đã được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và 08 đồng chí được phong và truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và hơn 100 đồng chí được “Huân chương Chiến công” và vinh dự được Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng bức trướng “Đoàn kết, bí mật; Dũng cảm mở đường; Kiên cường giữ bến; Lập công xuất sắc…”./.

Vân Phương

Bài viết khác: