Tối ngày 06/01/2016, khi đang làm nhiệm vụ canh gác tại vọng gác số 1, trên phố Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội, Binh nhất Đặng Văn Huy, chiến sỹ Trung đội Cảnh vệ, Ban Hành chính, cơ quan Văn phòng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phát hiện một chiếc ví rơi tại khu vực gửi xe của khách. Nhặt chiếc ví lên, kiểm tra Huy thấy bên trong có số tiền 150.000 đ, một thẻ ngân hàng ATM, chứng minh thư và một số giấy tờ tùy thân quan trọng. Ngay sau đó, Huy đã báo cáo với trực ban Bộ Tư lệnh và chỉ huy đơn vị.

chien-sy-nhat-duoc-cua-roi
Binh nhất Đặng Văn Huy

Dựa vào thông tin cá nhân trong giấy tờ tùy thân, đơn vị đã nhanh chóng tìm ra số điện thoại và xác định chiếc ví là của anh Lê Quốc Khánh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Anh Lê Quốc Khánh đã đến đơn vị liên hệ công tác vào buổi chiều cùng ngày nhưng do sơ xuất lúc lấy xe nên đã đánh rơi chiếc ví. Nhận lại chiếc ví lúc 23giờ đêm anh Lê Quốc Khánh đã vô cùng cảm động trước đức tính thật thà, trung thực của Binh nhất Đặng Văn Huy và tinh thần trách nhiệm của đơn vị. Anh chia sẻ: Khi phát hiện ra mình làm rơi mất ví, tôi đã rất lo lắng. Số giấy tờ trong ví rất quan trọng mà sáng sớm ngày mai tôi cần phải đi giải quyết công việc. Khi nhận được điện thoại thông báo của đơn vị, tôi đã rất vui mừng.

Binh nhất Đặng Văn Huy quê ở xã Gia Tường, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình trong một gia đình nhà nông. Huy là con cả, sau khi học xong phổ thông trung học, tháng 9-2014, Huy được tuyển chọn nhập ngũ vào đơn vị. Quá trình học tập, công tác, Huy luôn có ý thức trong tu dưỡng, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật của đơn vị và được đồng chí, đồng đội tin yêu quý mến.

Số tiền tuy không lớn nhưng việc làm của Binh nhất Đặng Văn Huy rất đáng biểu dương, khen ngợi; qua đó đã tô thắm thêm hình ảnh của người chiến sỹ cận vệ bên Lăng Bác Hồ.

Được biết trong thời gian qua do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên nên trong đơn vị đã có rất nhiều tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất, tiêu biểu như: Binh nhất Hoàng Duy Tùng, Binh nhất Đinh Văn Sơn, Binh nhất Nguyễn Khắc Điệp. Đây thực sự là những gương người tốt việc tốt của Ban Hành chính, Cơ quan Văn phòng trong đợt thi đua “Tháng hành động cao điểm” và thực hiện Cuộc vận động“Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”trong cơ quan, đơn vị./.

Đức Hùng

Bài viết khác: