DH112

           Nhìn lại tình hình thế giới năm 2015

            Đại hội lần thứ XII của Đảng diễn ra trong một bối cảnh lịch sử đặc biệt khi mà thế giới vừa trải qua năm 2015 đầy biến động với việc tranh giành ảnh hưởng chính trị, khủng bố, khủng hoảng di cư..., nhưng cũng có nhiều thành tựu quan trọng về hợp tác và phát triển kinh tế. Cộng đồng ASEAN được thành lập sau 13 năm đề xuất ý tưởng đánh dấu bước phát triển quan trọng trong tiến trình liên kết khu vực Đông Nam Á, gắn kết hơn 600 triệu người vào cộng đồng kinh tế chung; thỏa thuận hạt nhân Iran và nhóm P5+1 đạt được bước tiến lịch sử có giá trị thi hành từ tháng 01/2016; các nhà đàm phán tham gia tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng, TPP được kỳ vọng sẽ tạo ra khối tự do thương mại lớn nhất thế giới chiếm tới 40% sản lượng kinh tế toàn cầu và bổ sung cho thế giới thêm gần 300 tỷ USD GDP mỗi năm; thế giới đạt được thỏa thuận lịch sử về chống biến đổi khí hậu COP 21 tại Pari; giá dầu liên tiếp lập đáy mới là những biến đổi thuận lợi cơ bản có tác động đối với nước ta trong năm 2016 này.

            Bên cạnh đó, những ảnh hưởng tác động xấu của tình hình khu vực và quốc tế như: Trung Quốc tiếp tục có những hành động làm căng thẳng thêm tình hình Biển Đông, bất chấp nỗ lực gây dựng nền hòa bình của các nước, đe dọa đến an toàn, an ninh hàng hải và hàng không tại khu vực cửa ngõ giao thông quan trọng của thế giới; thêm vào đó làn sóng khủng bố ở Trung Đông và Châu Âu của nhóm Hồi Giáo tự xưng IS, cuộc khủng hoảng di cư ở Châu Âu, căng thẳng leo thang Nga – Thổ Nhĩ Kỳ sau một thời gian được coi là nồng ấm nhất trong lịch sử quan hệ 2 nước; hàng loạt thiên tai, thảm họa xảy ra trên thế giới, đặt ra nhiều vấn đề mới cho các quốc gia phải giải quyết..., cũng là yếu tố cần cân nhắc trong Đại hội XII của Đảng sẽ được diễn ra vào tháng Một này.

            Ở trong nước

            Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 20 – 28/01/2016, có 1510 đại biểu thay mặt cho hơn 4,5 triệu đảng viên toàn Đảng tham dự Đại hội. Cho đến nay, các mặt công tác quan trọng chuẩn bị cho Đại hội cơ bản đã hoàn tất, Hội nghị lần thứ 13 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 21/12/2015 đã bàn về tiếp thu ý kiến đóng góp của Đại hội đảng bộ các cấp, của đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; về công tác nhân sự, quy chế bầu cử và quy chế làm việc trong thời gian diễn ra Đại hội.

            Nhìn lại tình hình kinh tế - xã hội năm 2015

            Sau hơn 40 năm bước ra khỏi chiến tranh, 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 20 năm triển khai đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Tình hình an ninh chính trị trong nước ổn định, là tiền đề thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và phối hợp tốt hơn với chính sách tài khoá. Đã cơ bản bảo đảm được các cân đối lớn của nền kinh tế. Tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm mạnh, từ 18,13% năm 2011 xuống còn khoảng 5% vào năm 2015. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt bình quân khoảng 18%/năm; dự trữ ngoại hối tăng, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Đời sống của người dân được nâng cao, an sinh xã hội ngày càng được ưu tiên, chú trọng; tốc độ tăng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân 5 năm đạt 5,82%/năm, năm 2015 đạt trên 6,5% là mức cao nhất trong 7 năm qua kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế tiếp tục tăng lên; nếu như năm 1989 GDP của nước ta chỉ đạt 6,3 tỷ USD thì đến năm 2015 đã đạt khoảng 204 tỉ USD tăng 31 lần, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 gấp 25 lần năm 1986 đạt khoảng 2.200 USD. Sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GDP tăng, đạt trên 83% vào năm 2015. Tỉ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm, còn khoảng 46,5%. Tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 50% vào năm 2015, năng suất lao động tăng bình quân 3,8%/năm; vốn đầu tư được sử dụng hiệu quả hơn(1).

            Những chuyển biến tích cực của tình hình kinh tế, xã hội góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, tăng cường lòng tin của nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng là nhân tố quan trọng quyết định mọi thành công của cách mạng nước ta.

            Công tác nhân sự có nhiều chuyển biến tích cực

            Công tác nhân sự được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng của Đại hội XII của Đảng. Nếu như trong các kỳ Đại hội trước, vẫn còn xảy ra tình trạng “đốt đuốc đi tìm cán bộ” thì đến Đại hội Đảng XII này, tình trạng này đã cơ bản được giải quyết. Đó là công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược; công tác đào tạo dự nguồn cao cấp và cán bộ chủ chốt ở các cơ quan Trung ương và địa phương; công tác luân chuyển cán bộ được tiến hành đồng bộ ở cả hai chiều; công tác nhân sự và việc sửa đổi quy chế bầu cử trong Đảng cho phù hợp với tình hình…thông qua rèn luyện, thử thách, đưa cán bộ từ Trung ương về địa phương và ngược lại, quần chúng có điều kiện kiểm duyệt, đánh giá chất lượng, năng lực hoạt động của nguồn cán bộ Trung ương nhiệm kỳ tới này.


Đảng viên tham gia góp ý vào Đại hội Đảng - ảnh minh họa (nguồn: Báo ảnh DT&MN)

            Cho đến nay, tất cả 68 đảng bộ trực thuộc Trung ương đã tiến hành xong Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020. Kết quả, trừ 2 Đảng bộ là Quân đội, Công an không bầu cấp ủy theo qui định và Đảng bộ Ngoài nước chỉ tiến hành hội nghị đại biểu, còn lại 65 Đại hội Đảng bộ thực hiện đủ 4 nội dung. 65 Đảng bộ đã bầu được 3.502 đồng chí vào cấp ủy và chỉ định 02 đồng chí giữ chức Bí thư. Trong đó có 1.242 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu (35,49%). Cơ cấu, thành phần và chất lượng đại biểu cũng có nhiều chuyển biến tích cực: Tỷ lệ cấp ủy viên đổi mới đảm bảo yêu cầu theo quy định của Trung ương (trên 35%); cán bộ nữ có tỷ lệ cao hơn khóa trước, 466 cấp ủy viên nữ chiếm 13,27%; tỷ lệ cán bộ trẻ đã cao hơn khóa trước gần 2,54%; công tác cán bộ người dân tộc thiểu số lần này cũng được chú trọng với 13% tỷ lệ cấp ủy là người dân tộc thiểu số; đặc biệt, trình độ đào tạo của cấp ủy viên lần này rất cao, 99,9% cấp ủy viên được bầu có trình độ đại học và trên đại học. Trong số 3.504 cấp ủy viên khóa mới, có 273 tiến sĩ; 16 phó giáo sư và 5 giáo sư. 3.473 có trình độ cao cấp chính trị. Những thành công trong công tác cán bộ ở Đảng bộ địa phương và các cơ quan Trung ương có ý nghĩa trực tiếp tác động đến thành công trong công nhân sự của Đại hội Đảng XII, góp phần vào thành công chung của Đại hội, đánh dấu bước trưởng thành mới trong công tác xây dựng Đảng.

            Về nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, thực hiện phương hướng công tác nhân sự, tại Hội nghị Trung ương 12 (tháng 10/2015) Trung ương đã bỏ phiếu biểu quyết danh sách nhân sự lần đầu được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành TW khoá XII (cả chính thức và dự khuyết); đồng thời Trung ương cũng đã ghi phiếu đề xuất các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành TW khoá XI đủ tiêu chuẩn, điều kiện trong độ tuổi tái cử Ban Chấp hành TW khoá XII. Hội nghị Trung ương 13 (tháng 12/2015), bên cạnh nhiệm vụ tiếp thu ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII  của Đảng, Hội nghị đã bỏ phiếu biểu quyết đề cử nhân sự các đồng chí đủ tiêu chuẩn, điều kiện trong độ tuổi tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XII; bỏ phiếu biểu quyết đề cử nhân sự Ủy ban Kiểm tra Trung ương khoá XII. Các đồng chí Uỷ viên Trung ương khoá XI (cả chính thức và dự khuyết) cũng đã viết phiếu giới thiệu các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XI đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong độ tuổi ứng cử 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước. Với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm ngặt về công tác nhân sự, chúng ta hoàn toàn có quyền đặt niềm tin vào thế hệ lãnh đạo được bầu ra tại Đại hội XII sắp tới.

            Công tác xây dựng dự thảo các báo cáo trình Đại hội XII của Đảng được triển khai đồng bộ, công khai, dân chủ

            Như đã phân tích ở trên, Đại hội XII của Đảng diễn ra trong bối cảnh lịch sử đặc biệt, vì đây là nhiệm kỳ mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần thực hiện cuộc chạy “nước rút” để cán đích trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, nhiệm vụ đặt ra cho Đại hội là vô cùng cao cả và nặng nề. Chính vì thế, trước khi diễn ra Đại hội hơn 4 tháng, Bộ Chính trị ra Công văn số 11421 - CV/VPTW, về lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến nhân dân đóng góp Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, từ đó cho đến nay công tác góp ý, phản biện, tiếp thu vào dự thảo Báo cáo chính trị và Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế  -  xã hội 5 năm 2011 -  2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 được tiến hành rộng rãi cả trong Đảng và ngoài xã hội trên cơ sở phát huy trí tuệ tập thể và đề cao quyền làm chủ của nhân dân. Nhiều vấn đề thực tế phát sinh lần đầu tiên được đem ra thảo luận, xem xét, công tác giám sát, phản biện xã hội được chú trọng hơn. Chính những chuyển biến tích cực, dân chủ rộng rãi trong công tác xây dựng Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng đã nâng tầm và chất lượng của dự thảo. Từ đó, lôi cuốn được sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân đối với các vấn đề trọng đại của đất nước, để mỗi người dân Việt Nam thấy được một phần quyền lợi và trách nhiệm của mình trong Đại hội Đảng.

            Ngày nay, đất nước đã mở cửa hội nhập đón vận hội mới và nhiệm vụ đặt ra cho Đại hội, cho Ban chấp hành Trung ương khóa tới là có giải quyết được đòi hỏi mới của tình hình để thích nghi và phát triển hay không, có chiến lược phát triển đáp ứng được nhu cầu thực tiễn và phù hợp với xu thế vận động của thế giới hay không, công tác xây dựng, thảo luận, phản biện dự thảo văn kiện Đại hội Đảng cần tiếp tục được coi trọng, ngoài lấy ý kiến của nhân dân trong nước cần phát huy vai trò tích cực chủ động đóng góp của đảng viên cũng như kiều bào ta ở nước ngoài để Dự thảo hoàn thiện hơn, thể hiện ý chí của hơn 90 triệu đồng bào cả nước vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

            Với những kết quả trong công tác chuẩn bị, với ý Đảng, lòng dân và quyết tâm chính trị của nhân dân cả nước, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ thành công rực rỡ, mở ra một thời kỳ phát triển và hội nhập toàn diện cho đất nước ta./.

----------------------------------------------------------

(1). Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XII  

Đại tá Doãn Văn Hòa

Trung đoàn trưởng Trung đoàn 375, BTL Cảnh vệ, Bộ Công an

Bài viết khác: