Năm nào cũng vậy, khi mọi người đang hối hả thu xếp những công việc còn lại để về đón một cái Tết ấm cúng yên vui bên gia đình, thì cũng là lúc những cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh lại bắt tay làm mọi công tác chuẩn bị để đón tiếp đồng bào cả nước cũng như bạn bè quốc tế đến viếng Bác trong những ngày đầu Xuân mới.

A vuong

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Có mặt tại Quảng trường Ba Đình lúc này, mới cảm nhận thấy rõ không khí mùa Xuân đã tràn ngập bên những cánh hoa đào, hoa mai đang khoe sắc thắm. Gặp chúng tôi bằng nụ cười tươi trong cái rét tới 100C của tiết trời Hà Nội, chị Nguyễn Thị Tâm, Đội trưởng Đội cây hoa cây cảnh thuộc Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình cho biết: Được chăm sóc, gìn giữ, tôn tạo cảnh quan bên Lăng Bác là niềm tự hào lớn với cán bộ, nhân viên của Đội. Niềm tự hào đó trở thành niềm vui mỗi dịp Tết đến, Xuân về, niềm vui khi nhìn thấy sắc vàng tươi của hoa mai, sắc hồng thắm của hoa đào, màu vàng bất tận của vườn quất trĩu quả để góp thêm sắc xuân bên Bác, chung vui cùng ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Chị cho biết thêm: Nhiệm vụ chăm sóc trang trí vườn hoa, thảm cỏ đón Tết Nguyên đán Bính Thân trùng với các hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cho nên việc trang trí cũng đòi hỏi phải công phu hơn, để mọi người khi tới đây, đều cảm nhận được hơi thở của mùa Xuân, nhưng cũng đồng thời thấy được không khí vui tươi phấn khởi đón chào sự kiện trọng đại của Đảng và của đất nước. Năm  nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng lớn tới sự sinh trưởng của các loài cây hoa và cây cảnh, tuy nhiên bằng kinh nghiệm và sự nỗ lực, cố gắng chúng tôi vẫn bảo đảm đúng, đủ các chủng loại cây hoa, cây cảnh phục vụ cho nhiệm vụ trang trí tại Quảng trường Ba Đình và Lăng Bác.

Rời Quảng trường Ba Đình, chúng tôi tới Đoàn 275, trong lúc đơn vị đang triển khai luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu, Đại tá Nguyễn Văn Đông, Đoàn trưởng Đoàn 275 cho biết: “Là đơn vị làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu, nghi lễ, phần đông là anh em chiến sỹ lần đầu tiên phải ăn Tết xa nhà. Cho nên, công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay đã được lãnh đạo, chỉ huy Đoàn quán triệt, chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện từ rất sớm, đến nay mọi công tác chuẩn bị để đón Tết Bính Thân cơ bản đã xong. Ngoài việc tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch, đơn vị đã chỉ đạo cho Đoàn Thanh niên xung kích trong việc tổ chức các hoạt động như: Thi gói bánh chưng, thi báo tường, thi bình báo, thi văn nghệ, thi hát karaoke và các trò chơi dân gian. Đây cũng là cách để giữ nét truyền thống và hương vị ngày Tết, đồng thời tạo sự đầm ấm, yên vui cho cán bộ, chiến sỹ yên tâm làm nhiệm vụ”. Nói rồi, đồng chí Nguyễn Văn Đông dẫn chúng tôi tới thăm công tác chuẩn bị đón Tết của các cơ quan, đơn vị. Tại Đội Gác vũ trang, trước cửa Đội là một khuôn viên nhỏ nhắn, dưới bàn tay của các chiến sỹ, các loại hoa đang đua nhau khoe sắc, băng cờ khẩu hiệu, lời chúc mừng năm mới đang được các chiến sỹ tích cực chuẩn bị. Tới bên một chiến sỹ trẻ tên là Bùi Đức Luật đang đưa nét bút, hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho tờ báo tường của Đội. Luật tâm sự: Em là người dân tộc Mường, nhà em ở tỉnh Hòa Bình, ở quê em cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, ai dù có đi làm ăn xa mấy cũng cố gắng trở về, để nhà nhà quây quần sum họp bên nhau, cùng chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất trong năm mới. Còn về gia đình em, Tết này em đã gọi điện về cho bố mẹ thông báo là em sẽ ở lại trực Tết cùng với anh em trong đơn vị, lúc đầu bố mẹ em cũng mong lắm, nhưng khi nghe em giải thích, những người chiến sỹ như chúng em, nhiều nhất, mỗi người cũng chỉ có hai năm được vinh dự bên Bác và cùng Bác đón Tết, nên không ai muốn bỏ qua cơ hội hiếm có trong đời này. Bố mẹ em hiểu ra vấn đề và khen em suy nghĩ đã trưởng thành, đồng thời còn động viên em hãy yên tâm ở lại đón Tết cùng đơn vị và nhớ là phải hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chia tay các cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Đoàn 275, chúng tôi tới thăm các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh, ở đâu không khí phục vụ và chuẩn bị đón Tết cũng đang hết sức khẩn trương với một khí thế vui tươi phấn khởi, tất cả đều có chung một niềm mong ước sẽ cùng Bác đón mùa Xuân mới với những ước vọng mới tốt đẹp cho quê hương, đất nước và gia đình.

Để tìm hiểu thêm về công tác chuẩn bị đón Tết năm nay, chúng tôi đã gặp Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh và được đồng chí cho biết: Chấp hành chỉ thị của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng và Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng về việc đón Tết Nguyên đán Bính Thân. Với phương châm: “Tết công tác, an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh và sẵn sàng chiến đấu”. Phòng Chính trị đã chủ động báo cáo Bộ Tư lệnh xây dựng triển khai kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị tới từng cơ quan, đơn vị, trong đó tập trung vào việc tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả tháng thi đua cao điểm và tổ chức phát động phong trào thi đua mới với chủ đề: “Mừng Đảng, mừng Xuân, quyết thắng” nhằm tạo khí thế và động lực thi đua mới, hướng nội dung vào việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong công tác chuẩn bị cũng như triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối Công trình Lăng, đón tiếp tận tình chu đáo đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác và tham quan khu vực Lăng trong những ngày đầu Xuân, tập trung  bảo đảm tốt mọi chế độ tiêu chuẩn về đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng, đặc biệt là các lực lượng làm nhiệm vụ trực Tết; tổ chức thăm hỏi tặng quà, chúc Tết các gia đình chính sách của đơn vị, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn đóng quân. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo mọi mặt để sau khi nghỉ Tết bước vào công tác đạt hiệu quả cao ngay từ những ngày đầu, tuần đầu.

Tin tưởng rằng, với khí thế thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, quyết thắng đơn vị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đón một mùa Xuân mới với niềm vui và thành tích mới.

                                                                            Nguyễn Văn Vượng

Bài viết khác: