Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá kiệt xuất. Chủ tịch Hồ Chí Minh tượng trưng cho tinh hoa của dân tộc Việt Nam,là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Cuộc đời và sự nghiệp của Người gắn liền với những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc ta trong thế kỷ XX. Những miền quê đất nước Người đã từng sống và làm việc đã trở thành địa danh lịch sử, văn hoá của đất nước Việt Nam. Trong đó, Khu Di tích K9 là một trong những địa danh lịch sử, văn hoá như vậy. Đây là di tích đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ lúc Người còn sống cho đến khi Người đi xa.

Doan 285 anh 1

Khách tham quan dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9

Địa danh K9 là một khu đồi thông yên tĩnh nằm ở hữu ngạn sông Đà. Năm 1957, trong một lần đến thăm đơn vị quân đội diễn tập bên sông, dọc đường Bác dừng chân, ăn cơm trưa trên đỉnh đồi. Với tầm nhìn của một nhà chiến lược thiên tài, nhận thấy nơi đây địa thế hiểm trở, phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, Bác đã chọn vị trí này làm khu căn cứ của Trung ương đề phòng chiến tranh có thể lan ra miền Bắc. Nơi đây đã được đón Bác và Bộ Chính trị lên làm việc và nghỉ tại đây. Và đã có đôi lần, Bác đã chọn nơi này để đón tiếp các vị khách quốc tế đặc biệt của Người.

Sau khi Bác đi xa, nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác được Đảng, Chính phủ quan tâm đặc biệt. Đề phòng chiến tranh lại có thể xảy ra trên phạm vi cả nước, Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương nhận định việc giữ gìn thi hài Bác tại Hà Nội sẽ gặp nhiều bất trắc. Do vậy, Bộ Chính trị đã lựa chọn khu vực K9 làm nơi giữ gìn thi hài Bác. Tại đây trải qua 6 năm (từ năm 1969 đến năm 1975) các cán bộ, bác sỹ Việt Nam và chuyên gia y tế Liên Xô đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, giữ gìn nguyên vẹn thi hài của Người.Đây là một trong những trang sử truyền thống đặc biệt của đơn vị, bởi đó là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp nhưng hết sức thiêng liêng của cán bộ, chiến sỹ đơn vị.

Sau khi đón Bác về Lăng giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử, khu vực K9 tiếp tục được giao nhiệm vụ làm căn cứ dự phòng. Cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ đơn vị  với niềm vinh dự mà Đảng uỷ, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh giao cho đã đoàn kết, thống nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đơn vị ban đầu là một Đội quản lý, thấy hết được tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của Khu Di tích, Đảng uỷ Đoàn 969, Bộ Tư lệnh quan tâm đầu tư và từng bước phát triển đơn vị, đến nay Đoàn 285 có tổ chức biên chế đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bước vào giai đoạn cách mạng mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta tiến hành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được đặt lên hàng đầu, trong đó việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nội dung được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hưởng ứng và tạo ra một phong trào rộng khắp. Khu Di tích K9 đã trở thành một địa chỉ đỏ để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đến thể hiện tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, quyết tâm đi theo con đường mà Người đã lựa chọn.

Quán trit sâu sc Ngh quyết ca Đng, Đ án 2341 ca Thng Chính ph và Ngh quyết s 122 ca Thưng v Quân y Trung ương v “Gi gìn lâu dài, bo v tuyt đi an toàn thi hài Ch tch H Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính tr, văn hóa ca Công trình Lăng trong giai đon mi”. Đc bit là mc tiêu, quan đim, nhim v đưc xác đnh trong Ngh quyết s 122 ca Quân y Trung ương, đó là: “Nêu cao tinh thn đc lp t ch, t lc tng; thc hin tt nht nhim v gi gìn lâu dài, bo v tuyt đi an toàn thi hài Ch tch H Chí Minh. Phát huy ý nghĩa chính tr, văn hóa ca Công trình Lăng, góp phn bi dưng lý tưng, nim tin, trách nhim cho toàn Đng, toàn dân và toàn quân, quyết tâm hc tp và làm theo tm gương đo đc H Chí Minh; thc hin thng li s nghip cách mng mà Đng, Ch tch H Chí Minh và nhân dân ta đã chn. Phát huy sc mnh tng hp ca c h thng chính tr, ca các cp, các ngành trong thc hin nhim v gi gìn lâu dài, bo v tuyt đi an toàn thi hài Ch tch H Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính tr, văn hóa ca Công trình Lăng trong giai đon mi. Đi mi ni dung, hình thc, phương pháp, nâng cao cht lưng, hiu qu công tác tuyên truyn;t chc đón tiếp phc v chu đáo đng bào và khách quc tế đến viếng Ch tch H Chí Minh, tưng nim các Anh hùng lit s, các sinh hot chính tr, văn hóa ti khu vc Lăng, Qung trưng Ba Đình và Khu Di tích K9”.

Doan 285 anh 2

Sinh hoạt chính trị tại Khu Di tích K9

Trong những năm qua, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác đón tiếp, tuyên truyền. Đơn vị đã làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ đón tiếp, tuyên truyền được củng cố, tăng cường, chất lượng công tác ngày một tốt hơn, tổ chức triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong tuyên truyền, vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời đã xây dựng, bổ sung, hoàn thiện nội dung giới thiệu và quy định tổ chức đón tiếp các đoàn đến dâng hương tưởng niệm Bác và tham quan Khu Di tích K9. Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong Bộ Tư lệnh, Ban Quản lý Lăng, tổ chức đón tiếp tận tình chu đáo, an toàn các đoàn gia đình chính sách, người có công với cách mạng,Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đoàn khách đến dâng hương tưởng niệm Bác, sinh hoạt chính trị và tham quan Khu Di tích K9. Theo số liệu thống kê, năm 2015 đơn vị  đón tiếp 4.722  đoàn (143.670 lượt khách), phục vụ 41 đoàn sinh hoạt chính trị, 15 đoàn trồng cây lưu niệm. So với  năm 2014 tăng 24% số đoàn; 20% số lượt người.

Những năm tới, Bộ Tư lệnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 122 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Đơn vị được bổ sung và tăng cường thêm nhiều nhiệm vụ mới, với những yêu cầu ngày càng cao. Ngày 02 tháng 9 năm 2015, Bộ Tư lệnh đã tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại K9, đồng thời, từ tháng 3 năm 2016, đơn vị triển khai thực hiện chủ trương mở rộng tham quan Khu Di tích K9; hàng ngày đón nhân dân trong nước tới dâng hương tưởng niệm Bác, tổ chức các sinh hoạt chính trị, tham quan văn hóa tại Khu Di tích. Thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, đơn vị tổ chức huấn luyện chiến sỹ mới một đợt trong năm, do vậy quân số tăng lên gấp đôi so với trước. Trước những yêu cầu mới đặt ra, Đảng uỷ, chỉ huy Đoàn 285 đã xác định một số chủ trương, biện pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao:

Một là, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 969 lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 285 nhiệm kỳ 2015 - 2020.Trọng tâm là quát triệt, cụ thể hóa nhiệm vụ trong Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủvà Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương vềGiữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới” với những nội dung, biện pháp cụ thể, sát thực tiễn đơn vị. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, CNV, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, trung thành với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, có trình độ, khả năng kỹ chiến thuật, năng lực thực hành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Xây dựng đảng bộ, chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao, lãnh đạo đơn vị hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất, nhiệm vụ trọng tâm hoàn thành xuất sắc. Xây dựng đơn vị chuyển biến cơ bản, vững chắc, phấn đấu năm 2016 đạt đơn vị Quyết thắng, đảng bộ đạt TSVM.

Hai là,lãnh đạo và tổ chức triển khai hoàn thành toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn Khu Di tích; nhiệm vụ đón tiếp tuyên truyền hoàn thành xuất sắc. Quán triệt, triển khai nghiêm túc quy định đón tiếp, tuyên truyền. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đón tiếp, tuyên truyền; phục vụ tận tình, chu đáo, văn minh, lịch sự các đoàn khách đến tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, sinh hoạt chính trị và tham quan Khu Di tích. Quản lý, bảo quản tốt các hiện vật di tích, cơ sở vật chất, kiến trúc công trình, khai thác có hiệu quả nhà chiếu phim, phòng trưng bày. Tôn tạo các vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên Khu Di tích, đường dạo quanh hồ khu B tạo cảnh quan, môi trường khang trang, sạch đẹp, hấp dẫn.

Ba là, tiếp tục thực hiện tốt nghị quyết của cấp ủy các cấp về lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo. Xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác chuẩn bị, đón nhận, huấn luyện chiến sỹ mới, huấn luyện nghiệp vụ tiêu binh nghi lễ. Thực hiện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện đủ nội dung theo quy định, phù hợp với từng đối tượng; thường xuyên đổi mới công tác huấn luyện và kiểm tra, đánh giá kết quả đúng thực chất, nhất là nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sỹ mới, huấn luyện điều lệnh và nghi lễ. Nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới phấn đấu đạt đơn vị huấn luyện giỏi.

Bốn là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ Đoàn 969 về lãnh đạo tăng gia sản xuất, dịch vụ, phục vụ nhu cầu của đơn vị và góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống bộ đội. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50, quản lý, khai thác tốt hệ thống trang bị kỹ thuật. Tích cực chăm sóc vườn cây ăn quả và tổ chức thu hoạch theo kế hoạch; nghiên cứu triển khai trồng mới một số loại cây có giá trị kinh tế cao tại Khu C, D. Tăng cường quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên khu vực theo mốc giới; tích cực trồng, chăm sóc bảo vệ rừng; tích cực chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, hấp dẫn đối với khách tham quan, chú trọng bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, cháy rừng.

Năm là, xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.Chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách và phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, của cán bộ chủ trì đối với mọi hoạt động của đơn vị. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của đảng uỷ, chi bộ.  Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ và thực sự là tấm gương cho quần chúng noi theo. Chăm lo bồi dưỡng toàn diện cho đội ngũ cán bộ các cấp, đề xuất kiện toàn cán bộ đảm bảo đủ số lượng, chất lượng tốt, đảm bảo tính kế thừa và phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 Với bề dày truyền thống 31 năm xây dựng và trưởng thành(08/2/1985-08/2/2016), kế thừa thành quả của lớp lớp cha anh đi trước đã xây dựng, mỗi cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Đoàn 285 nhận thức sâu sắc niềm vinh dự, tự hào, luôn đoàn kết, thống nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung tá Huỳnh Quang Trường

Chính ủy Đoàn 285

Bài viết khác: