Những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Thân, không khí chào đón năm mới của cán bộ, chiến sĐoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh càng thêm rộn ràng, náo nức, nhất là những chiến s lần đầu tiên ăn Tết xa gia đình. Họ đang tích cực làm công tác chuẩn bị và phấn chấn chờ đón giây phút giao thừa. Đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm đẹp với mỗi chiến s và cũng là những trải nghiệm khó quên trong thời gian ở quân ngũ…

Đại tá Triệu Văn Kiểm, Đoàn trưởng Đoàn 285 cho biết đơn vị đã tổ chức quán triệt nghiêm túc Chỉ thị của BộTư lệnh về việc sẵn sàng chiến đấu và tổ chức Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ trong Bộ Tư lệnh, đồng thời chỉ đạo các Ban, Đội, các tổ chức quần chúng trong đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cao và tổ chức tốt các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho bộ đội chu đáo. Đặc biệt, trong các ngày Tết Nguyên đán, đơn vị tiếp tục đón các đoàn khách và nhân dân đến thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu Di tích K9, do vậy, đơn vị đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đến các lực lượng trực, đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, để mỗi người đến với Bác được hưởng một không khí xuân tươi vui trên Khu Di tích K9.

Goi banh chung 2

Chiến sỹ tham gia thi gói bánh chưng

Tìm hiểu về công tác bảo đảm đời sống cho bộ đội trong những ngày Xuân này, đồng chí Trung tá Nguyễn Quang Bình, Phó Đoàn trưởng cho biết: “Để bảo đảm tốt chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, quản lý chặt chẽ tiền ăn, giá cả lương thực, thực phẩm, tích cực phát huy vai trò của Hội đồng giá, tổ kinh tế của đơn vị... không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí. Kết hợp tiêu chuẩn được hưởng và nguồn thu từ tăng gia sản xuất, tổ chức cho bộ đội ăn Tết an toàn, tiết kiệm. Việc xây dựng thực đơn trong những ngày Tết được chi tiết, thống nhất trong toàn đơn vị. Cùng với bảo đảm tốt nguồn lương thực thực phẩm, đơn vị đặc biệt coi trọng các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thức ăn, dịch bệnh đường tiêu hóa, ảnh hưởng chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của bộ đội”.

goi banh chung 3

 

 

goi banh chung 4

Cán bộ, chỉ huy Đoàn cùng tham gia hướng dẫn chiến sỹ trẻ gói bánh chưng

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi cho bộ đội trong những ngày Tết, đồng chí Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Bí thư Đoàn cơ sở cho biết: “Thực hiện kế hoạch của đơn vị, Đoàn cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động để đoàn viên thanh niên vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán. Do đặc điểm đơn vị đóng quân trên diện rộng, lực lượng làm nhiệm vụ phân tán nên Đoàn cơ sở đã xây dựng chi tiết kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đồng chí cán bộ Đoàn, bảo đảm cho 100% cán bộ, đoàn viên được tham gia các hoạt động do Đoàn cơ sở tổ chức”. Xem qua nhanh kế hoạch của Đoàn cơ sở, chúng tôi thấy nội dung rất phong phú, bao gồm hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng và đặc biệt là chương trình hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa với sự tham gia của các Thủ trưởng Đoàn.

             Mùa Xuân đã đến trong mỗi ánh mắt, nụ cười của những chiến sỹ trẻ. Họ háo hức chờ đón năm mới với niềm tin và hy vọng. Binh nhất Đặng Thanh Nhã, quê Tiền Hải, Thái Bình phấn khởi cho biết, rất háo hức được chờ đón giây phút giao thừa với đồng đội. Khi được hỏi về hoạt động nào ấn tượng nhất trong Tết này, Nhã cho biết ấn tượng nhất là được tham gia Hội thi gói bánh chưng do đơn vị tổ chức. Đây là hoạt động thường niên vào mỗi dịp Tết đến Xuân về nhằm tạo không khí đoàn kết, vui tươi lành mạnh trong cán bộ, chiến sĩ những ngày xuân, thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho các chiến sỹ được giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng, khả năng đảm bảo đời sống bộ đội. Nhã còn vui vẻ cho biết, trong những ngày Tết, được thưởng thức món bánh chưng do chính tay mình gói càng thêm ý nghĩa và thấy mình trưởng thành hơn.

            Thời khắc giao thừa đang đến gần, mỗi chiến sỹ trẻ Đoàn 285 càng thấy ấm lòng hơn khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy, các tổ chức trong đơn vị chăm lo đón Tết như trong một gia đình. Đây thực sự là một mùa Xuân đầy ước vọng của cán bộ, chiến sỹ Đoàn 285 để vững bước trưởng thành, xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: