Sáng ngày 08/3/2016, Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An gồm 19 đại biểu, do đồng chí Trần Đình Hệ, Chủ tịch Hội làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

NCC Nam dan

Đại tá Nguyễn Văn Thanh trao tặng Huy hiệu cho các thành viên trong Đoàn

            Trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người chiến sỹ cách mạng tiêu biểu nhất của thế kỷ 20. Người đã từng 2 lần bị thực dân đế quốc bắt giam và bị tuyên án tử hình vắng mặt. Mến mộ tài đức và lòng yêu nước của người chiến sỹ cộng sản Nguyễn Ái Quốc, Quốc tế Cộng sản và các tầng lớp nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới đã liên tiếp đấu tranh, phản đối, trở thành một sự kiện làm chấn động thế giới. Sau 9 lần xét xử, cuối cùng chính nghĩa đã thắng, ngày 22/01/1933 Nguyễn Ái Quốc được giải thoát khỏi nhà tù đế quốc.

            Noi theo Người, qua 2 cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cả nước đã có hàng vạn chiến sỹ, hàng triệu quần chúng tham gia cách mạng, bị địch bắt, tù đày nhưng vẫn luôn giữ vững khí tiết và tinh thần bất khuất, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, trong đó có những người chiến sỹ cách mạng kiên trung của huyện Nam Đàn, Nghệ An. Trong chiến tranh, các chiến sỹ bị địch bắt tù đày đã kiên cường chiến đấu, hy sinh bảo vệ Tổ quốc, giữ vững khí phách, bản lĩnh cách mạng, không hề dao động trước thủ đoạn mua chuộc hay đe dọa của kẻ thù, làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc. Trở về quê hương, các đồng chí lại là những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, xây dựng đất nước, là chỗ dựa tin cậy của chính quyền địa phương. Tiêu biểu là các đồng chí: Nguyễn Huy Thục xã Xuân Hòa, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh đã hiến 200m2 đất làm đường, góp phần đưa xã Xuân Hòa là một trong bảy xã về đích trong phong trào xây dựng nông thôn mới; đồng chí Nguyễn Hữu Tâm là tấm gương tiêu biểu trong sản xuất giỏi với trang trại 10ha đất trồng Keo, kết hợp với chăn nuôi theo mô hình vườn - ao - chuồng, có thu nhập ổn định và tạo điều kiện lao động cho con em địa phương.

            Đến nay, toàn huyện Nam Đàn có 106 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện nay có 19 mẹ còn sống và đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Toàn huyện có 937 liệt sĩ, 3.006 thương binh, bệnh binh và 1.172 đối tượng chính sách khác. Hàng năm, Huyện đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hàng tỷ đồng, xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách…

            Trước khi vào Lăng viếng Bác, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng đã đón tiếp đoàn, đồng chí thăm hỏi, chúc sức khỏe và mong muốn các đồng chí lão thành cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu, đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đồng thời, Đồng chí đã giới thiệu về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng, Khu Di tích K9 và trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho từng thành viên trong Đoàn.

            Thay mặt Đoàn, đồng chí Trần Đình Hệ gửi lời cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Ban Quản lý Lăng và chúc đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đặc biệt được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó./.

            Vân Phương

Bài viết khác: