Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho phụ nữ Việt Nam sự quan tâm, thương yêu, tôn trọng. Bác luôn đánh giá cao vị thế của người phụ nữ Việt Nam. Người khẳng định: “Non song gấm vóc Việt Nam do phụ nữ trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Thấm nhuần tư tưởng và đạo đức của Bác, phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, những nữ quân nhân, công nhân viên Khu Di tích K9 đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng tấm gương tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với mọi tầng lớp nhân dân khi đến thăm Khu Di tích K9.

Phu nu 285 anh 1
Chỉ huy Đoàn 285 gặp mặt chúc mừng chị em nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Là Hội Phụ nữ cơ sở trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hầu hết hội viên phụ nữ công tác tại Đội Quản lý Di tích. Công việc của các chị em là hướng dẫn viên cho đồng bào đến thăm Khu Di tích K9, địa danh lịch sử gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời và khi Người đi xa. Do đặc thù của công việc, chị em thường xuyên gặp không ít khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ công tác cũng như trong cuộc sống gia đình. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, chị em phụ nữ trong đơn vị đã không ngừng nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống cũng như trong công việc để luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ. Trung uý QNCN Nguyễn Ngọc Quý tâm sự: “Trong công tác và sinh hoạt hàng ngày, chị em chúng tôi luôn nhắc nhở nhau: Khi đã chọn nghề phải yêu nghề; cho nên dù có khó khăn đến mấy nhưng chị em đều phấn đấu, học tập và rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn và hoàn thành xuất sắc thiên chức của người phụ nữ trong gia đình.

Phu nu 285 anh 2
Hội viên Hội Phụ nữ chụp ảnh lưu niệm với chỉ huy đơn vị nhân dịp 8-3

 Trong công tác của Hội, đã chủ động nắm bắt hình hình tư tưởng của các hội viên, đề xuất giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất để cán bộ, hội viên yên tâm công tác và thực hiện thiên chức của mình, xây dựng hình ảnh người phụ nữ quân đội tận tuỵ, sáng tạo, trung hậu, đảm đang. Chị em phụ nữ đơn vị đang thực hiện các phong trào thi đua như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; thi đua thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Song song với phát động các phong trào thi đua, việc gắn liền phong trào thi đua với những hành động, việc làm cụ thể đối với mỗi hội viên cũng đặc biệt được chú trọng, nhờ vậy đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc cả về nhận thức và hành động. Chị em đã nêu cao tinh thần tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tranh thủ học tập để trang bị cho mình kiến thức, sự hiểu biết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Việc học tập đã trở thành nhu cầu cấp thiết của mỗi nữ hướng dẫn viên. Phần lớn chị em có trình độ đại học, nhiều chị tranh thủ thời gian học thêm ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác đón tiếp tuyên truyền. Từ đó giúp chị em nâng cao trình độ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó, hàng năm, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3); Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn 285 còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, thi cắm hoa, tọa đàm; tổ chức sinh nhật hội viên; tham gia các lớp tập huấn về nâng cao kỹ năng sống của người phụ nữ trong thời kỳ hội nhập, về giới, về phòng chống bạo lực gia đình… Trong cuộc sống, Hội đã kịp thời thăm hỏi động viên những chị em có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ vật chất và động viên tinh thần để chị em hoàn thành nhiêm vụ. Do vậy, tuy mỗi người một hoàn cảnh và có những khó khăn, vất vả riêng nhưng những năm qua, các chị đã luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời cũng làm tròn thiên chức của một người vợ, người mẹ trong gia đình; xây dựng được mái ấm gia đình bình đẳng, hạnh phúc.

Trao đổi với Trung tá QNCN Lô Thị Uyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn 285, chị cho biết: Chúng tôi rất tâm huyết và ghi nhớ lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 4 Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua: Là những người được gần gũi với Bác, hơn ai hết phải thường xuyên học tập rèn luyện, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, từ đó chuyển tải đến các tầng lớp nhân dân đến tham quan, để nơi đây thực sự là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, thiết thực góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thực hiện cho được mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, như mong ước của Bác Hồ kính yêu. Để thực hiện lời căn dặn ấy, chị em chúng tôi sẽ phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xứng đáng với tám chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng cho phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: