Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285 được ví như là ngôi nhà chung của 229 thanh niên đến từ 12 địa phương trên địa bàn Quân khu 1, 2, 3, 4. Những chiến sỹ trẻ vừa tạm biệt gia đình, lên đường tòng quân, gia nhập vào đơn vị để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người thanh niên đối với Tổ quốc. Sau thời gian làm quen với cuộc sống quân ngũ, từng chiến sỹ đã có những bước trưởng thành.

Nhung ngay dau
Phút giải lao trên thao trường của chiến sỹ trẻ

Sau hơn một tuần về đơn vị, các chiến sỹ mới hôm nào còn bỡ ngỡ với môi trường và cuộc sống quân ngũ, nay đã bắt đầu với những bài học đầu tiên như: Sắp đặt trật tự nội vụ, các bài tập thể dục sáng, tư thế võ tay không, các bài tập của kỹ thuật chiến đấu bộ binh… Không khí “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập” luôn rộn ràng, sôi nổi trên khắp các bãi tập của đơn vị.

Những ngày đầu cái gì cũng mới lạ đối với mỗi chiến sỹ: Từ cách xưng hô, điều kiện ăn ở, sinh hoạt, đến nỗi nhớ nhà, nhớ người thân và bè bạn...Công việc đầu tiên của mỗi chiến sỹ là sắp đặt trật tự nội vụ vệ sinh. Chiến sỹ Bùi Hồng Diệu, quê Yên Thuỷ, Hoà Bình tâm sự: Mới nhập ngũ được gần một tuần, được sự hướng dẫn của cán bộ tiểu đội, em đã biết gấp chăn màn vuông vức, phơi khăn mặt, quần áo, để giày dép đúng quy định, thẳng hàng, ngay ngắn. Trước kia, khi ở nhà mọi việc này đều do bố mẹ làm cho hoặc có làm thì cũng qua loa, không được gọn gàng, ngăn nắp như ở đây.

Chiến sỹ Dương Đức Huy, Trung đội 6 cho biết: Khi vào đơn vị, được phổ biến về quy định cắt tóc ngắn đối với hạ sỹ quan, binh sỹ. Ban đầu cũng thấy chưa quen, nhưng nhìn các đồng chí tiểu đội trưởng đi trước cũng đã cắt tóc ngắn và trông rất khoẻ khoắn nên em đã vui vẻ cắt đi mái tóc rất mốt của mình trước kia,và giờ đây khi cắt tóc ngắn em thấy rất thuận tiện trong sinh hoạt, học tập. Cả đơn vị đều cắt tóc như thế nên trông rất đẹp và khoẻ khoắn.

 Khi được hỏi điều gì làm bạn ấn tượng nhất khi đến đơn vị, chiến sỹ Trương Văn Long, quê Nghĩa Đàn, Nghệ An cho biết: Điều em ấn tượng nhất khi nghe tiếng còi và khẩu lệnh của trực ban đơn vị khi đến giờ ăn cơm buổi đầu tiên, bởi rất lo lắng và giật mình nhưng bây giờ thì chúng em quen rồi và cứ mỗi lần nghe tiếng còi hiệu lệnh là biết việc của mình phải làm. Hạ sỹ, đảng viên trẻ Bùi Anh Tuấn, Tiểu đội trưởng của Trung đội 6 cho biết: Trước khi đón nhận chiến sỹ mới, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ tiểu đội, trung đội, trong đó chúng tôi được giáo dục, quán triệt rất kỹ về vị trí,vai trò, nhiệm vụ của cán bộ tiểu đội. Chúng tôi luôn xác định người cán bộ tiểu đội phải luôn kề vai sát cánh với các chiến sỹ, luôn lắng nghe các chiến sỹ mình tâm sự và cùng chia sẻ những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu của chiến sỹ, đồng thời tận tình hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất, không được “nóng vội” để giúp chiến sỹ mới quen dần với các chế độ trong ngày, trong tuần và các sinh hoạt của bộ đội. Do vậy, các chiến sỹ mới trong tiểu đội tôi và toàn đơn vị đều an tâm công tác, không còn cảm giác xa lạ ban đầu và coi đơn vị như là ngôi nhà thứ hai của mình.

 Thiếu uý Trần Văn Nghĩa, Trung đội trưởng Trung đội 3 thì khẳng định: Các thanh niên nhập ngũ đợt này có chất lượng khá tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, chiến sỹ mới đều có nhận thức và xác định tốt trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân.

Là một giáo viên tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ, xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ của người thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, chiến sỹ Trần Đình Quyết, quê Thái Thuỵ, Thái Bình (là đảng viên, đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Tây Bắc) tâm sự với chúng tôi: Mặc dù đã đứng lớp được 2 năm, nhưng khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi đã rất phấn khởi và vui vẻ lên đường làm nhiệm vụ. Ban đầu tôi cũng như các thanh niên khác không khỏi bỡ ngỡ trước môi trường hoạt động quân sự, nhất là các 11 chế độ sinh hoạt trong một ngày. Thế nhưng sau một tuần làm quen lại thấy các chế độ đặt ra trong ngày rất khoa học, mọi công việc, mọi sinh hoạt đều được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác. Mỗi chiến sỹ đã rèn luyện cho mình được thói quen giờ giấc, ý thức tự giác tuân thủ các quy định của đơn vị, giờ nào việc nấy, ai cũng thấy mình nhanh nhẹn hơn, trưởng thành hơn. Đây chính là lý do mà tôi quyết định tiếp tục phấn đấu để được trở thành người sỹ quan phục vụ trong quân đội.

Theo Trung tá Phạm Tiến Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện, trong thời gian qua đơn vị đã chuẩn bị chu đáo thao trường, bãi tập, làm mới các mô hình, đồ dùng trong huấn luyện trực quan. Trên cơ sở trang thiết bị sẵn có được trên trang bị, đơn vị đã tận dụng làm mới các mô hình cần thiết trong huấn luyện. Việc sắp đặt nội vụ phòng ở, giường ngủ của chiến sỹ đều được kê đặt, gọn gàng và cải tạo, xây mới khang trang, sạch đẹp. Chúng tôi đã chuẩn bị đến những chi tiết nhỏ nhất như sào phơi quần áo, giá giày, giá bình nước, nước muối cho bộ đội… giúp các chiến sỹ thuận tiện hơn trong sinh hoạt và bảo đảm sức khoẻ phục vụ huấn luyện.

Nhìn đội hình các tân binh với ánh mắt vui tươi, trần đầy sức trẻ, những ngày đầu quân ngũ sẽ là những dấu ấn mãi theo suốt bước quân hành, là hành trang để các thanh niên hoàn thiện, phấn đấu trở thành người chiến sỹ tốt. Phát huy truyền thống của đơn vị, cán bộ, chiến sỹ Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285 đang nỗ lực ngay từ ngày đầu, tháng đầu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của khoá huấn luyện chiến sỹ mới.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: