Nhân dịp đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp quốc gia của Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 54 năm Ngày Bác Hồ về thăm xã Nam Cường, sáng ngày 17-3-2016, đoàn Cán bộ và nhân dân xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, tỉnhThái Bình đã dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn do đồng chí Hoàng Ngọc Sang, Chủ tịch UBND Xã làm Trưởng đoàn.

1-DSC 0004

Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Năm 1960, huyện Tiền Hải dùng sức người sức của tiến hành quai đê lấn biển, lập nên vùng đất có tên gọi Nam Cường. Từ mảnh đất phèn chua nước mặn năm nào, Nam Cường hôm nay đã vươn mình trở thành vùng đất phát triển đầy tiềm năng. Trong những ngày tháng gian khó của thời kỳ lập bãi, ngày 26/3/1962 Nam Cường được vinh dự đón Bác về thăm, được Bác căn dặn nhiều điều. Bác khen ngợi đồng bào có tinh thần khắc phục khó khăn làm giàu cho quê hương. Bác vui mừng trước thành quả của người dân nơi đây. Người đến thăm nơi ăn chốn ở của người dân đi khai hoang lấn biển, ân cần hỏi thăm cuộc sống và sức khỏe của nhân dân, Bác ân cần căn dặn: “Đồng bào phải tích cực trồng cây xanh bóng mát, vừa có tác dụng bảo vệ môi trường và sau làm vật liệu xây dựng nhà cửa. Đồng thời, trồng thêm nhiều cây ăn quả cũng như đồng bào muốn ăn cam thì phải trồng cam”.

Trải qua bao năm tháng khó khăn thử thách, Đảng bộ và nhân dân xã Nam Cường quyết tâm cải tạo mảnh đất chua mặn ấy bằng tất cả công sức và trí tuệ của mình.  Nam Cường hôm nay đã thực sự thay da đổi thịt, mảnh đất của những đồng cói nước ngập mênh mông năm xưa nay đã thành những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Kinh tế ngày càng phát triển. Có được những thành công đó bởi người dân Nam Cường luôn khắc ghi và thực hiện lời Bác dạy: Mọi việc khi bắt đầu làm đều khó, phải quyết tâm phấn đấu vượt mọi khó khăn thì mới đạt được những điều mình mong muốn. 

Có nhiều tiềm năng về biển, Nam Cường đã biết phát huy thế mạnh của mình. Xã chú trọng phát triển đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, coi đó là mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Năm 2009, Xã đã thử nghiệm thành công và nhân ra diện rộng diện tích ươm nuôi ngao giống trong đầm nước lợ, đến nay diện tích ngao giống chiếm 50% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản; bên cạnh phát triển kinh tế biển, xã còn chú trọng vận động người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Năm 2013, Xã đã về đích thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Với sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ và nhân dân xã Nam Cường, trong những năm qua xã  luôn xếp trong tốp dẫn đầu của huyện, của Tỉnh, năm 2012 vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Để kỷ niệm Ngày Bác Hồ về thăm, Đền thờ Bác Hồ được xây dựng và khánh thành ngày 19-5-1995, đây là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống quê hương cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tuổi trẻ Nam Cường hôm nay ra sức thi đua học tập và làm theo lời Bác, phát triển kinh tế để thoát nghèo. Một niềm vui lớn đối với nhân dân Nam Cường nói riêng và nhân dân Thái Bình nói chung, ngày 26/3/2011, đúng 49 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Cường, UBND huyện Tiền Hải đã khánh thành Nhà truyền thống Đền thờ Bác Hồ tại xã Nam Cường. Tại đây trưng bày ảnh, các tư liệu về Bác Hồ với sự nghiệp cách mạng, với lực lượng vũ trang, bộ đội và các tầng lớp nhân dân Thái Bình. Lời dạy của Bác khi về thăm đã tiếp thêm sức mạnh và nghị lực cho nhân dân Nam Cường vượt qua khó khăn, thử thách xây dựng cuộc sống mới, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Đã 54 năm kể từ ngày Bác về thăm xã Nam Cường, khắc sâu lời Bác dạy “Gian khổ gắng vượt lên”, Đảng bộ và nhân dân xã Nam Cường luôn đồng lòng chung sức khắc phục mọi khó khăn, với quyết tâm cải tạo mảnh đất chua mặn ấy bằng tất cả công sức và trí tuệ của mình,  cán bộ và nhân dân xã Nam Cường đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần của người dân nơi đây được cải thiện thể hiện sự quyết tâm phấn đấu xây dựng Nam Cường trở thành vùng quê giàu mạnh, văn minh./.

Vân Phương

Bài viết khác: