Sáng ngày 20/3/2016, 41 đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Vĩnh Long đã đến đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên, Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long tổ chức cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín của tỉnh ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Trước khi vào Lăng, Đoàn đã được các cán bộ, công nhân viên Ban Đón tiếp Văn phòng Ban Quản lý Lăng đón tiếp tận tình, chu đáo tại Nhà khách số 8 Hùng Vương. Tại đây, Đoàn đã được nghe giới thiệu về quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và công trình Lăng của Người, về công tác tổ chức đón tiếp đồng bào trong nước và khách quốc tế về Lăng viếng Bác. Đoàn cũng hết sức xúc động được xem phim về những giờ phút cuối đời của Bác Hồ.

3 Doan vinh long anh 1
Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cảm động trước sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của cán bộ, công nhân viên Ban Đón tiếp, Hòa thượng Sơn Ngọc Huynh, Phó Ban trị sự tỉnh Vĩnh Long phát biểu cảm ơn và cho biết: Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 41 người có uy tín. Thời gian qua, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc tạo được sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ cấp tỉnh xuống xã, làm tốt công tác tuyền truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương đường lối, góp phần ổn định chính trị, từng bước phát triển kinh tế địa phương…

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời xem đây là một nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa chính trị - xã hội rộng lớn, hàng năm UBMTTQ các cấp phối hợp các ngành liên quan thường xuyên rà soát, lựa chọn, bổ sung những cá nhân tiêu biểu vào danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

3 Doan vinh long anh 2
Đoàn chụp ảnh lưu niệm bên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thời gian qua, người có uy tín luôn tích cực tham gia cùng với Mặt trận và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng nông thôn mới đến gia đình, cộng đồng và xã hội. Qua đó xuất hiện nhiều phong trào nổi bật, hiệu quả như: Phong trào hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây cầu, đường, khoan giếng nước và các công trình phúc lợi dân sinh khác... Bên cạnh đó, người tiêu biểu còn vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu; vận động chấp hành tốt quy ước trong khu dân cư. Từ đó mà nhận thức của bà con ngày càng thay đổi, tiến bộ rõ nét. Gần 100% gia đình người có uy tín đều đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình không có các con cháu mắc các tệ nạn xã hội như: Cờ bạc, mê tín dị đoan, truyền đạo trái pháp luật...

Có thể khẳng định tiếng nói của người có uy tín ngày càng có trọng lượng trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tuyên truyền và giữ vững đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trong đồng bào các dân tộc tỉnh Vĩnh Long./.

Lan Hương 

 

Bài viết khác: