Buổi đầu trong quân ngũ, điều gì cũng mới mẻ; đó là cảm nhận của mỗi chiến sỹ mới của Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có lẽ, không ở cơ quan hay tổ chức nào lại có những buổi sinh hoạt tập thể với hàng trăm người như ở các đơn vị quân đội. 

8 Sinh nhat doan vien
Các chiến sỹ trẻ bên món quà sinh nhật

Buổi tối mùa Xuân, trời se lạnh, nhưng những nụ cười ấm áp của 229 chiến sỹ mới vẫn ngập tràn "sân khấu" của Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285. Buổi sinh nhật đoàn viên lần này có14 chiến sỹ sinh trong tháng 3. Mở đầu đêm sinh nhật là tiết mục văn nghệ do các đồng chí Chỉ huy Trung tâm và Ban Chấp hành Chi đoàn thể hiện qua giai điệu của bài hát “Nối vòng tay lớn” hết sức sôi động và rất “thanh niên”. Khi điệu nhạc vừa dứt, chiến sỹ mới Trần Đình Quyết, người dẫn chương trình đã trân trọng giới thiệu họ tên, quê quán, sở thích của từng "nhân vật chính" trong đêm sinh nhật. Trong tiếng nhạc trầm bổng của ca khúc “Chúc mừng sinh nhật”, các đồng chí sinh trong tháng 3 đã cùng nhau thổi nến và nhận những lời chúc tốt đẹp nhất của đồng đội.

Xen kẽ phần giới thiệu và tặng quà cho các chiến sỹ được mừng sinh nhật là các tiết mục văn nghệ do các chiến sỹ trong đơn vị gửi tặng. Những tràng pháo tay không dứt đến từ các chiến sỹ thể hiện sự hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi.Với truyền thống lính ta hát bộ đội ta nghe, nhiều ca khúc đã được vang lên, những câu chuyện vui, những kỷ niệm đẹp được ôn lại, rồi những cái choàng vai, bắt tay của cán bộ, chiến sỹ càng làm cho tình đồng đội thêm ấm áp. Dù chỉ là những điều giản dị, một lời chúc, một đoá hoa tươi thắm, những tràng pháo tay nhưng lại là món quà mừng mà giá trị vật chất không thể thay thế được. Tiếng cười sảng khoái, những gương mặt vui tươi, hồ hởi đã xoá đi bao khó khăn, mệt nhọc sau thời gian huấn luyện vất vả trên thao trường.

Phía dưới "sân khấu" là những gương mặt chiến sỹ còn "mới toanh" đang hân hoan hướng về người dẫn chương trình. Chiến sỹ Nguyễn Văn Toàn đến từ quê hương Nam Đàn, Nghệ An chia sẻ: “Mặc dù đã được tổ chức sinh nhật nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên em được tham dự một buổi sinh nhật tập thể và hưởng cảm giác sinh nhật hạnh phúc như vậy. Ban Chấp hành chi đoàn đã chuẩn bị một kịch bản thật là chu đáo và đem lại nhiều bất ngờ cho chiến sỹ mới".

Thiếu tá Trần Duy Hưng, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Trung tâm Huấn luyện cho biết: Việc tổ chức sinh nhật tập thể đã trở thành nền nếp ở đoàn cơ sở và đây là buổi sinh hoạt đầu tiên của các chiến sỹ mới. Cấp uỷ, chỉ huy đơn vị đánh giá rất cao hoạt động này của Chi đoàn và chính các buổi sinh hoạt như thế  này tạo cho chiến sỹ cảm nhận được không khí ấm áp, tươi vui như trong chính ngôi nhà của mình. Những món quà sinh nhật rất giản dị nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, bởi nó chứa đựng tình cảm yêu thương và sự quan tâm đặt biệt của đồng chí, đồng đội và chỉ huy đơn vị./.

Nguyễn Ngọc Ánh

Bài viết khác: