Phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến là một nội dung cơ bản, có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm cho phong trào thi đua Quyết thắng thực sự là động lực cổ vũ động viên cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ nỗ lực phấn đấu, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

10  TT Lap
Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh, phát biểu tại Hội nghị rút kinh nghiệm xây dựng và nhân điển hình tiên tiến của Bộ Tư lệnh giai đoạn 2011-2015

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng, những năm qua, Thường vụ Đảng uỷ, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa phong trào thi đua đi vào nền nếp, có chiều sâu, tạo động lực tinh thần to lớn, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, bảo đảm cho Bộ Tư lệnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Việc phát hiện, xây dựng, nhân điển hình tiên tiến đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm đúng mức, có hình thức, bước đi, cách làm phù hợp và được triển khai thực hiện nghiêm túc ở cả 4 khâu: Phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, nhân điển hình tiên tiến. Qua đó khơi dậy trong cán bộ, công nhân viên, chiến s ý chí tiến công, sức sáng tạo, tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực tự cường, bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú; gắn xây dựng điển hình tiên tiến với phát hiện và biểu dương những tấm gương tiêu biểu, có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống cng hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và các hoạt động của các tổ chức quần chúng. Nhiều cơ quan, đơn vị có tính sáng tạo, cách làm hay trên nhiều lĩnh vực để bồi dưỡng nhân tố mới, tạo ra những khâu đột phá trong thực hiện phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân đã có bước trưởng thành tiến bộ trong các lĩnh vực hoạt động. Định kỳ hàng năm và trước mỗi đợt thi đua, các cơ quan, đơn vị đã định hướng tiêu chí lựa chọn điển hình tiên tiến toàn diện và điển hình tiên tiến trên từng lĩnh vực. Sau mỗi đợt thi đua, công tác sơ kết, tổng kết, bình xét khen thưởng được tiến hành kịp thời, đúng người, đúng việc, qua đó đã phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình, cách nghĩ, cách làm hay, sáng tạo, thực sự xứng đáng để thúc đẩy, cổ vũ mọi người học tập, noi theo góp phần đưa phong trào thi đua của đơn vị lên một tầm cao mới. Các phong trào “Xây dựng cơ quan vững về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ” đã góp phần đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực về phương pháp, tác phong công tác; chú trọng đi sâu vào nâng cao chất lượng công tác tham mưu, bảo đảm đúng, trúng, hiệu quả, hướng dẫn sâu, kiểm tra sát, giải quyết công việc nhanh, khắc phục dứt điểm khâu yếu, mặt yếu; phong trào “Thanh niên tiến quân vào khoa học kỹ thuật” đã phát huy tính chủ động sáng tạo, tinh thần say mê nghiên cứu khoa học của đội ngũ y, bác sỹ và cán bộ chuyên môn kỹ thuật.Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật gắn với thực hiện Cuộc vận động 50 đã có hiệu quả thiết thực với nhiều ý tưởng và giải pháp sáng tạo bằng các mô hình “Ngày kỹ thuật tự quản”, “Nhà xe thanh niên’’, “Gian máy công đoàn’’. Các phong trào “Huấn luyện giỏi, rèn luyện kỷ luật nghiêm”, “Toàn đơn vị hành động theo Điều lệnh”, “Tuổi trẻ tiến quân vào Điều lệnh và nghi lễ” đã và đang tạo ra những chuyển biến căn bản trong rèn luyện, chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước. Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” được cụ thể hóa thành các phong trào “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”; “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh sạch đẹp”; “Đơn vị quân y 5 tốt”, “Đơn vị quản lý tài chính tốt” đã xuất hiện nhiều tập thể là những điển hình tiên tiến góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày một hiệu quả hơn.

Cùng với xây dựng tập thể, việc xây dựngnhững gương cá nhân điển hình tiên tiếnđã được cấp uỷ, chỉ huy các cấp hết sức quan tâm. Để khẳng định vai trò của các điển hình tiên tiến trong thực tiễn, các cơ quan, đơn vị đã tạo điều kiện cho các điển hình tiên tiến được thử thách trong môi trường khó khăn, phức tạp, đi đầu trong giải quyết việc khó, việc mới từ đó làm động lực để lôi cuốn mọi người làm theo. Từ năm 2011 đến nay, đã có 06 tập thể và 15 cá nhân được lựa chọn và phát hiện xây dựng thành điển hình tiên tiến luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, đã xuất hiện những tập thể, cá nhân thực sự điển hình, tiêu biểu như các tập thể: Cơ quan Văn phòng, Phòng Chính trị, Phòng Tham mưu, Đoàn 195, Viện 69, Ban Tài chính... Các cá nhân Nguyễn Đình Quý (PKT), Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Huy Công (CQVP), Vũ Văn Tâm, Nguyễn Thế Mạnh, Phạm Văn Khắc (Đ595), Nguyễn Duy Định (Ban Vật tư), Vũ Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Bằng (Đ195), Trần Quang Thiều (V69), Đặng Đắc Hiếu (Đ285) và nhiều đồng chí khác. Đó là những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào thi đua Quyết thắng, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Từ thực tiễn phát hiện,bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng ở Bộ Tư lệnh, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:  

Thứ nhất, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp cần nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng và sự cần thiết phải xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng. Bởi vì việc tổ chức phong trào thi đua Quyết thắng là để động viên cao độ tính tự giác của cán bộ, chiến sỹ phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ; việc phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua là nội dung hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa động viên tinh thần, cổ vũ gương người tốt, việc tốt, mà còn là biện pháp tổ chức thực tiễn khoa học, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào tiếp tục đổi mới và phát triển. Bởi vậy, cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp cần có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể; quan tâm đầu tư về mọi mặt để việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Thực tiễn chỉ ra rằng, nơi nào cấp ủy và cán bộ chủ trì có nhận thức đúng, quan tâm đến phong trào, có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo khoa học, sâu sát cơ sở, thì ở đó, phong trào diễn ra sôi nổi, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, đơn vị đoàn kết, phát triển hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ hai,phảixây dựng tiêu chí sát đúng với đặc điểm nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và lựa chọn đúng những tập thể, cá nhân để xây dựng điển hình tiên tiến toàn diện hoặc tiên tiến trên từng mặt.Việc xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong những năm qua tại các cơ quan, đơn vị cho thấy, việc xây dựng tiêu chí càng chi tiết sát đúng đặc thù nhiệm vụ, càng tạo điều kiện thuận lợi để các điển hình phấn đấu thực hiện. Đối với tập thể điển hình tiên tiến toàn diện yêu cầu phải đạt tiêu chí chung trên 5 mặt công tác, đó là: Cơ quan, đơn vị luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm; có nề nếp chính quy và quản lý kỷ luật tốt; bảo đảm tốt công tác hậu cần, tài chính; công tác kỹ thuật. Đối với cá nhân phải đạt 4 tiêu chí, trong đótiêu chí đặt lên hàng đầu phải có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện sai trái trong cơ quan, đơn vị; có phẩm chất đạo đức lối sống trong sạch lành mạnh, tận tụy với nhiệm vụ, gắn bó với đơn vị, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, có trình độ kỹ, chiến thuật, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Khi được công tác tại cơ quan phải là tấm gương mẫu mực về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chức trách được giao,trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, sâu sát cơ sở, tham mưu đúng, trúng, tích cực nghiên cứu sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Khi được công tác tại đơn vị có sáng kiến và các giải pháp hữu ích nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết thương yêu đồng chí đồng đội, sống có nghĩa, có tình, hàng năm được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Việc phát hiện, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến đòi hỏi phải kiên trì, không cầu toàn, chờ đợi. Để bảo đảm cho các điển hình tiên tiến bộc lộ và khẳng định mình trong thực tiễn, cần hướng xây dựng và nhân rộng điển hình vào nhiệm vụ trọng tâm, việc khó, việc mới, khâu yếu, mặt yếu; thử thách trong môi trường khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có nỗ lực, quyết tâm cao. Quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng, phát triển từ những yếu tố mới trở thành điển hình tiên tiến một mặt và từ điển hình tiên tiến một mặt tiến tới điển hình tiên tiến toàn diện.

Thứ ba, đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng điển hình tiên tiến trong đơn vị. Từ thực tiễn cho thấy, phong trào thi đua Quyết thắng mà không có điển hình tiên tiến thì phong trào trở nên đơn điệu, thiếu sức lan tỏa; điển hình tiên tiến mà không có phong trào thi đua Quyết thắng thì không phổ biến được những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo để mọi người học tập làm theo. Do đó, việc tuyên truyền, cổ động nêu gương các điển hình tiên tiến phải được tiến hành kịp thời, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương và của Quân đội; đồng thời, phát huy tốt vai trò của hệ thống báo cáo viên, các thiết chế văn hoá; hệ thống truyền thanh nội bộ, Trang tin Điện tử của Ban Quản lý Lăng. Ngoài ra, sau mỗi đợt thi đua, cần làm tốt việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, bình, báo công; tổ chức tham quan, học tập các điển hình tiên tiến.

Thứ tư, thường xuyên theo dõi, nắm vững các điển hình tiên tiến, khai thác triệt để những sáng kiến kinh nghiệm, cách làm hay sáng tạo, độc đáo hiệu quả của điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ, qua đó tổng kết, tuyên truyền và nhân rộng ở đơn vị cơ sở. Đồng thời quan tâm đến quyền lợi và tạo điều kiện cho những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được khẳng định mình trong thực tiễn. Do vậy, ngoài việc khen thưởng theo quy định, Bộ Tư lệnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải có biện pháp động viên, khích lệ kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến. Theo đó, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên là Chiến sĩ thi đua được đề nghị lên lương trước thời hạn; cán bộ, sĩ quan có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua được cấp uỷ đưa vào diện quy hoạch, đề bạt; hạ sĩ quan, chiến sỹ tiêu biểu được thưởng phép, xét cho đi học để phục vụ lâu dài trong Quân đội./.

                                                                         Nguyễn Văn Vượng, Ngọc Hà

Bài viết khác: