Cùng với khí thế sôi nổi của tuổi trẻ toàn đơn vị thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong Tháng Thanh niên 2016 này, trên thao trường huấn luyện của Đoàn 285, các chiến sỹ mới, những đoàn viên ưu tú đến từ các địa phương nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đang bước vào những tuần đầu của khoá huấn luyện.

Đến với Trung tâm huấn luyện, Đoàn 285 những ngày tháng Ba này, điều ấn tượng đầu tiên đối với mọi người là nơi đâu cũng rực rỡ sắc màu của những tấm pa nô, khẩu hiệu cổ động thao trườngthể hiện quyết tâm của tuổi trẻ phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong khoá huấn luyện như: “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Đoàn kết lập công, phát huy truyền thống”, “Đoàn kết tốt, rèn luyện nghiêm, huấn luyện giỏi”…

Thang 3 tren thao truong 2
Hạ sỹ Hứa Văn Hiếu, Tiểu đội trưởng đang
hướng dẫn chiến sỹ mới thực hiện động tác chào của quân nhân

Trao đổi với chúng tôi, Trung uý Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Bí thư Đoàn cơ sở 285 cho biết: “Năm nay, khoá huấn luyện chiến sỹ mới khai mạc đúng vào dịp Đoàn cơ sở triển khai thực hiện Tháng Thanh niên 2016, do đó các nội dung, chỉ tiêu thi đua của Tháng thanh niên chúng tôi triển khai đều bám sát vào mục tiêu, chỉ tiêu của huấn luyện chiến sỹ mới. Do vậy, 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên của Chi đoàn đều quán triệt và thực hiện một cách triệt để, với mục tiêu cuối cùng là đạt đơn vị huấn luyện giỏi”.

Qua tìm hiểu được biết, nhờ làm tốt công tác tuyển chọn chiến sỹ mới nên 100% chiến sỹ mới là đoàn viên, trong đó có 5 đồng chí là đảng viên, 47 đồng chí là đoàn viên ưu tú, đã qua lớp bồi dưỡng đối tượng phát triển đảng ở địa phương. Các đồng chí Trung đội trưởng, đồng thời là phân đoàn trưởng đều rất trẻ, có nhiệt huyết, trách nhiệm trong các hoạt động. Phát huy nhân tố đó, Chi đoàn Trung tâm Huấn luyện đã triển khai xây dựng mô hình: “Chi đoàn huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm” với các tiêu chí rất cụ thể, thu hút và khơi dậy được sức trẻ của cán bộ, đoàn viên trong đơn vị. Trung uý Nguyễn Ngọc Ánh cho biết thêm: Quán triệt và thực hiện hướng dẫn của trên, việc xây dựng mô hình “Chi đoàn huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm” đã thu hút được cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, giúp cho cán bộ, đoàn viên phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tạo động lực thi đua cho mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên hoàn thành xuất sắc khoá huấn luyện.

Thang 3 tren thao truong 1
Thiếu uý Trần Văn Nghĩahướng dẫn nội dung học tập chính trị

Với quan điểm “Quân đội là trường học lớn”, nhưng để học được những việc học lớn thì phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất, những chiến s mới ngay ngày đầu vừa đến đã được học tập, tìm hiểu về truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, truyền thống của đơn vị, các bài giáo dục chính trị cơ bản cho chiến sỹ mới; qua đó, mỗi chiến sỹ nhận thức niềm vinh dự tự hào là người chiến sỹ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người chiến sỹ cận vệ bên Lăng Bác Hồ, từ đó xác định động cơ phấn đấu, trách nhiệm của người chiến sỹ trong Quân đội.

Chúng tôi đến khu vực huấn luyện của Trung đội6 khi đơn vị đang thực hiện nội dung huấn luyện động tác chào. Đội hình huấn luyện hàng ngũ chỉnh tề, đứng theo hình chữ L chăm chú theo dõi, lắng nghe giáo viên phân tích từng cử động của động tác quay tại chỗ. Sau các bước làm nhanh, làm chậm có phân tích và làm tổng hợp động tác của giáo viên, các chiến sỹ trẻ đã hình dung ra những bước cần làm để thực hiện động tác này. Trung uý Phạm Thanh Tuyền, Trung đội trưởng Trung đội 6 cho biết: Trước khi thực hành giảng bài, Chỉ huy Trung tâm đã thông qua giáo án bài giảng, kiểm tra đội ngũ giáo viên thục luyện bài giảng và có những ý kiến chỉ đạo trực tiếp về các vấn đề trọng tâm, nên khi thực hành giảng bài chúng tôi rất tự tin và chuyển tải nội dung đến cho người học một cách dễ hiểu nhất. Tiếng hô vang dõng dạc, dứt khoát của các đồng chí Tiểu đội trưởng duy trì tiểu đội luyện tập làm không khí học tập trên thao trường của các chiến sỹ trẻ thêm rộn rã.

Thang 3 tren thao truong 3
Thiếu uý Nguyễn Văn Đông hướng dẫn
chiến sỹ mới lấy đường ngắm đúng trên mô hình học cụ

Rời khu vực huấn luyện điều lệnh đội ngũ, chúng tôi đến thao trường huấn luyện bắn súng. Tại đây, các chiến sỹ trẻ tiếp cận với vũ khí trang bị qua bài học tháo lắp thông thường súng tiểu liên AK. Cán bộ trung đội hướng dẫn tỷ mỷ các bước tháo và lắp súng một cách cặn kẽ, tỷ mỷ và hệ thống lại nội dung để chiến sỹ mới thực hành. Bên cạnh đó là đội hình Trung đội 2 do Thiếu uý Nguyễn Văn Đông đang lên lớp nội dung ngắm trúng, ngắm chụm. Đội hình trung đội đơn vị đang chăm chú theo dõi đồng chí giáo viên hướng dẫn cách lấy đường ngắm cơ bản, đường ngắm đúng thông qua mô hình học cụ.

Thiếu uý Nguyễn Văn Đông chia sẻ kinh nghiệm: Việc mô hình hoá đường ngắm cơ bản, đường ngắm đúng bằng mô hình học cụ đã giúp rất nhiều cho chiến sỹ mới hình dung ra thế nào là đường ngắm cơ bản, thế nào là đường ngắm đúng. Quá trình luyện tập, đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu độithường xuyên kiểm tra chiến sỹ và rút kinh nghiệm kịp thời để chiến sỹ hiểu và nắm được nội dung một cách tốt nhất. 

Khí thế thi đua của các chiến sỹ trẻ Đoàn 285 trên thao trường huấn luyện thực sự là những việc làm thiết thực để viết tiếp truyền thống vẻ vang 85 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tháng Ba, Tháng Thanh niên với sức trẻ đầy nhiệt huyết chính là động lực để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên thể hiện trách nhiệm của mình đối với việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: