Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2016) và 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2016), sáng ngày 17/4/2016, đoàn Cựu chiến binh Sư đoàn 3 Sao vàng - Quân khu 5 và Cựu nữ du kích huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã đến dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn do Thiếu tá Đinh Hòa - Trưởng ban Ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 3 Sao Vàng làm Trưởng đoàn. Đoàn gồm 30 đại biểu là những thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ và người từng bị địch bắt tù đày.

Su doan 3 sao vang

Đoàn kính cẩn dâng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh       

            Nhân dịp Đoàn ra thăm Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Đoàn đã được Ban Quản Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đón tiếp, tặng Huy hiệu Bác Hồ và nghe giới thiệu về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác trong gần 47 năm qua cũng như công tác tổ chức, đón tiếp đồng bào trong nước, khách quốc tế về Lăng viếng Bác.

            Huyện Hoài Ân - miền đất trung du anh hùng nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Định là vùng đất nối liền dải đồng bằng ven biển phía Đông với đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ ở phía Tây, là một địa bàn xung yếu của tỉnh Bình Định, có tầm quan trọng về kinh tế và quốc phòng, đồng thời là vùng đất có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống yêu nước và văn hóa. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Hoài Ân là vùng đất có nhiều đóng góp to lớn và là nơi đánh dấu nhiều mốc son lịch sử. Trong kháng chiến chống Pháp, Hoài Ân là nơi đóng cơ quan của Liên khu ủy khu V và Ủy ban Kháng chiến hành chính miền Nam Trung Bộ. Trong kháng chiến chống Mỹ, Hoài Ân luôn là trọng điểm đánh phá ác liệt của địch, là nơi tiến hành các chiến dịch tiến công tổng lực, mặc dù kẻ địch đã dội nhiều bom đạn xuống mảnh đất này, nhưng Đảng bộ và nhân dân Hoài Ân vẫn kiên cường bám trụ, hàng trăm người con của Hoài Ân đã tự nguyện lên đường tham gia chiến đấu tại các chiến trường, là một trong những căn cứ địa vững chắc của tỉnh Bình Định và là nơi sinh ra Sư đoàn 3 Sao Vàng anh hùng và đội nữ du kích xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định ngày nay.

            Đội nữ du kích xã Ân Tín, Hoài Ân, Bình Định được thành lập năm 1968 với nhiệm vụ là theo dõi diễn biến tình hình địch và dẫn đường giúp bộ đội ra đánh, khiêng tải thương binh lên tuyến trên điều trị, đào hầm…, đã giúp cho bộ đội chủ lực và địa phương giành nhiều chiến thắng vang dội, như trận đánh ngày 20/11/1971 đội nữ du kích đã bám sát và biết được diễn biến của địch, đã báo cáo kịp thời với bộ đội ra đánh giành thắng lợi, thu được nhiều vũ khí và bắt được nhiều tù binh. Đặc biệt, trong cuộc tiến công chiến lược Xuân - Hè năm 1972 đã phối hợp với Sư đoàn 3 Sao Vàng  anh hùng nổi dậy tiến công giải phóng huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định vào ngày 19/4/1972.

            Gặp gỡ Đoàn tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, chúng tôi rất xúc động khi được nghe cô Văn Thị Thu - thương binh 3/4, một trong những đội viên đội nữ du kích, tâm sự: Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, gia đình cô có 7 anh em, anh cả mất năm 1967 là liệt sỹ, anh thứ 2 bị lạc và mất trong chiến tranh, anh thứ 3 hiện nay đang là thương binh 2/4, năm 1968 cô tham gia đội nữ du kích của xã, đến năm 1971 cô bị địch bắt và đưa cô từ Hoài Ân đến Quy Nhơn giam giữ và tra tấn bằng các nhục hình. Hơn 12 tháng trong tù giam địch đã không thể lấy được một lời khai nào của cô nên phải thả cô ra. Sau khi ra tù, cô tiếp tục vào đội nữ du kích tham gia kháng chiến cho đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Dù khó khăn, gian khổ nhưng cô vẫn luôn một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Bác Hồ kính yêu. Mong ước được ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Bác của cô ngày hôm nay đã trở thành hiện thực.

            Sau buổi tiếp, Đoàn đã kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bùi Hoa

           

                                                                                     

           

Bài viết khác: