Sáng ngày 19/4/2016, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón đoàn đại biểu Người có công tỉnh Tiền Giang ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

            Đoàn đại biểu Người có công tỉnh Tiền Giang gồm 35 đại biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, những người bị địch bắt tù đày. Đoàn do đồng chí Võ Văn Nhi - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang làm Trưởng đoàn.

Tien giang 2016

Đoàn kính cẩn dâng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

            So với các địa phương khác thì Tiền Giang là tỉnh có nhiều đối tượng người có công do trước đây là địa bàn trọng yếu trong kháng chiến chịu đựng nhiều bom đạn ác liệt của Mỹ, ngụy. Tính đến nay, Tiền Giang quản lý hồ sơ trên 120.000 đối tượng người có công. Trong đó có: 8.098 thương binh, 2.036 người tham gia kháng chiến bị tù đày, 1.551 bệnh binh, 5.539 Mẹ VNAH…Tổng đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 23.647 người. Với số lượng người có công nhiều nhưng Tiền Giang luôn là một trong những tỉnh làm tốt công tác chính sách.

             Những gia đình thương bệnh binh nặng có tỉ lệ mất sức lao động do thương tật và bệnh tật từ 81% trở lên đều được cấp ủy, chính quyền và nhân dân chăm lo nhà ở, hỗ trợ vốn làm ăn, trợ cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình. Mỗi năm, hàng chục ngàn đối tượng người có công được cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Hàng năm, Tỉnh vận động trên 10 tỉ đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ vượt khó trong học tập… Tỉnh còn hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.038 căn nhà với tổng kinh phí là 35 tỉ 300 triệu đồng trong đó Trung ương hỗ trợ được 03 đợt là 31 tỉ 770 triệu đồng.

            Tính đến nay, tổng số Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống của Tỉnh là 456 Mẹ, đa số các Mẹ đều đã già yếu và đã được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

            Với điều kiện ngân sách hạn chế nên năm 2015 tỉnh Tiền Giang tổ chức đưa được 02 đợt Mẹ Việt Nam Anh hùng về Lăng viếng Lăng và tham quan Thủ đô Hà Nội với số lượng 47 Mẹ. Năm 2016, Tiền Giang sẽ tổ chức 03 chuyến đi cho đối tượng người có công với tổng số 100 người.

            Hiện nay, có 98% gia đình chính sách trong toàn Tỉnh có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống trung bình của dân cư cùng địa bàn cư trú. Phong trào đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua đã góp phần giải quyết phần nào khó khăn trong cuộc sống, bù đắp lại những cống hiến to lớn của những cá nhân và gia đình người có công với quê hương, đất nước.

Tại Nhà khách Số 8 Hùng Vương, Đoàn đã được nghe giới thiệu về quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Chủ tịch Hồ Chí Minh, về công trình Lăng của Người và công tác tổ chức đón tiếp nhân dân, khách quốc tế tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và được tặng Huy hiệu Bác Hồ, vật phẩm lưu niệm in hình Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Thay mặt Đoàn, đồng chí Võ Văn Nhi cảm ơn sự tiếp đón nhiệt tình chu đáo của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Đoàn, xin hứa với Bác sẽ nguyện tiếp bước và làm theo lời dặn của Người.  

Kết thúc buổi tiếp, Đoàn đã kính cẩn dâng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

                                                                     Hải Yến

Bài viết khác: