Sáng ngày 19/4/2016, đoàn đại biểu Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu” đã đến dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn do đồng chí Trương Mỹ Hoa, Nguyên Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” làm Trưởng đoàn.

Quy hoc bong

Đại tá Cao Đình Kiếm, Phó Chính ủy  Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tiếp và tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các đại biểu

Thực hiện chiến lược phát triển miền núi và dân tộc của Đảng, Nhà nước và chủ trương công tác của Đoàn, nhằm góp phần bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn, ngày 3- 5-1999, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết định thành lập một quỹ học bổng dành riêng cho các em học sinh dân tộc thiểu số mang tên Quỹ học bổng Vừ A Dính. Hơn 17 năm qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã không ngừng trưởng thành và phát triển. Với mục đích góp phần vào sự nghiệp bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực trẻ cho miền núi và dân tộc, Quỹ trở thành một địa chỉ, một nguồn lực hỗ trợ hiệu quả của tuổi trẻ miền núi và dân tộc trong cả nước. Quỹ đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba dịp kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập và Huân chương Lao động hạng Nhất dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập.

Ngoài cấp phát học bổng thường niên với số lượng cấp phát 5.000 suất học bổng mỗi năm, tính đến năm 2016, Quỹ đã cấp hơn 70.000 suất học bổng cho học sinh, sinh dân tộc thiểu số và vùng biển đảo vượt khó học giỏi, trao hàng nghìn suất học bổng cho học sinh tại Lào, Campuchia, Cu-ba, trao Giải thưởng Vừ A Dính - Giải thưởng nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực thể thao, văn hóa, xã hội ... Hiện nay, Quỹ ngày càng phát triển mạnh mẽ theo chiều rộng lẫn chiều sâu đó là nhờ sự chung tay góp sức đầy trách nhiệm của các trường, các doanh nghiệp, các cá nhân có tấm lòng hảo tâm, của kiều bào ở khắp nơi trên thế giới luôn hướng về Tổ quốc, về những hoạt động thiết thực và ý nghĩa của Quỹ.

Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” là một trong những hoạt động có sức lan tỏa của Quỹ học bổng Vừ A Dính. Câu lạc bộ là nơi kết nối những trái tim, những tấm lòng yêu nước, yêu biển đảo, hướng về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu. Tuy mới thành lập ngày 1/8/2014, nhưng Câu lạc bộ đã kết nạp hơn 500 hội viên nòng cốt , 24 hội viên tập thể và hơn 1.500 hội viên kết nối trong và ngoài nước tham gia và có rất nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho biển đảo: Chăm lo cho gia đình các chiến sỹ làm nhiệm vụ ở các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; cấp học bổng cho con chiến sỹ hải quân, cảnh sát biển, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền và nói chuyện chuyên đề, thời sự Biển Đông… Những việc làm ý nghĩa như những gì mà Quỹ học bổng Vừ A Dính cũng như Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” đã làm được trong những năm qua đã chăm lo cho con em đồng bào dân tộc, ít người con của các chiến sỹ hải quân và ngư dân bám biển không chỉ là sự thể hiện lòng biết ơn mà còn là việc làm hết sức ý nghĩa và quan trọng như đang xây những tấm lá chắn vững chắc để bảo vệ đất nước Việt Nam thân yêu.

Trước khi vào Lăng viếng Bác, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Đại tá Cao Đình Kiếm, Phó Chính ủy  Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã thân mật đón tiếp Đoàn. Tại buổi tiếp, đồng chí giới thiệu khái quát về nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới, chúc Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” ngày càng phát triển mạnh mẽ để góp phần cùng cả nước chăm lo, phát triển và bảo vệ vùng phên dậu của Tổ quốc. Đồng chí Phó Chính ủy đã trân trọng trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho từng thành viên trong Đoàn. Cuối buổi tiếp, Đoàn được xem thước phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ”.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Trương Mỹ Hoa cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Ban Quản lý Lăng, đồng thời xin hứa: Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” sẽ hoạt động ngày càng phát triển mạnh mẽ theo chiều rộng lẫn chiều sâu với những hoạt động thiết thực, là động lực để thế hệ trẻ tương lai đất nước phấn đấu rèn luyện góp phần vào sự nghiệp bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực trẻ cho miền núi, dân tộc và biên giới hải đảo, xây dựng quê hương Việt Nam giàu đẹp như Bác Hồ từng mong muốn./.

Vân Phương

Bài viết khác: